Trong nước

VBF 2024: Chính phủ kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng xanh

Thanh An 19/03/2024 14:50

Tham dự và chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2024 (VBF 2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ những định hướng của Chính phủ Việt Nam trong hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh.

Đánh giá cao chủ đề "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh" của VBF 2024, Thủ tướng nhận định đây là chủ đề rất thiết thực đối nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế". Nhất là khi Chính phủ xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, dựa vào khoa học và công nghệ để phát triển đất nước.

Vì thể, để kết nối doanh nghiệp cùng Chính phủ thúc đẩy phát triển tăng trưởng xanh, đặc biệt là vận động doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trở thành lực lượng tiên phong, dẫn dắt, đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước thực hiện các mục tiêu của Chiến lược tăng trưởng xanh, Thủ tướng đã có những chia sẻ về nền tảng phát triển, các giải pháp căn cơ, lâu dài để cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam trước các đại biểu tham dự.

img7378-16792035179542015958934.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những định hướng của Chính phủ Việt Nam trong phát triển tăng trưởng xanh

Theo đó, Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về thể chế, kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực. Song song với đó, Việt Nam cũng đang tiếp tục tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; triển khai công tác quy hoạch; cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn và trong sạch bộ máy, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, đây là những các giải pháp căn cơ, lâu dài để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng hành cùng chính phủ thực hiện tăng trưởng xanh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong vấn đề tăng trưởng xanh, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn chủ trương quan tâm và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030.

"Tăng trưởng xanh là xu thế của thời đại, cũng là vấn đề toàn cầu, do đó, phải kêu gọi đoàn kết, hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương trên tinh thần chân thành, tin cậy, hiệu quả. Phát triển hôm nay nhưng phải nghĩ đến tương lai con cháu sau này, vừa phải mang lại thu nhập cho người dân nhưng phải bảo đảm sức khỏe cho người dân", Thủ tướng phát biểu.

Vì vậy, Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau của từng vùng miền, địa phương và doanh nghiệp. Qua đó, tạo động lực khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong tăng trưởng xanh.

Chia sẻ định hướng thúc đẩy tăng trưởng xanh của Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ về tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển.

Cụ thể, Chính phủ sẽ tập trung quan tâm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người lao động và các bên liên quan. Trong đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (về vốn, chuyển giao công nghệ, đào tạo, phát triển nhân lực…).

Cùng với đó, phát triển đồng bộ các loại thị trường tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được tiếp cận bình đẳng (thị trường hàng hóa và dịch vụ, tài chính - tiền tệ, chứng khoán; quyền sử dụng đất, bất động sản, khoa học - công nghệ, lao động, mua sắm công…).

Đồng thời, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước (đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý; bảo vệ sở hữu trí tuệ, quyền tác giả; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại…). Tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tận tụy, thân thiện, giải quyết dứt điểm các công việc, vướng mắc cho nhà đầu tư.

Đối với các kiến nghị của nhà đầu tư FDI, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo các bộ ngành tăng cường đối thoại chính sách, truyền thông chính sách, bảo đảm thực hiện đúng các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam.

Đồng thời, xem xét tiếp thu, lồng ghép các đề xuất, kiến nghị hợp lý của các đại biểu tại Diễn đàn vào các chương trình, kế hoạch hành động của bộ, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp. Đồng thời, áp dụng vào công tác tham mưu, xây dựng pháp luật trong thời gian tới.

img7342-16792035173451764397777.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội tại Diễn đàn VBF 2024

Thủ tướng một lần nữa nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm cao nhất để đạt được mục tiêu đề ra, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh doanh, bảo đảm lợi ích hài hòa các bên.

Do đó, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên tinh thần lắng nghe ý kiến của nhau, tìm ra giải pháp phù hợp, hợp tác bền chặt, lâu dài trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

"Tôi mong rằng, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục là một kênh đối thoại chính sách quan trọng và hiệu quả giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp; phát huy những kết quả đạt được trong 25 năm đối thoại, không có gì ngăn cản được chúng ta hợp tác trên tinh thần cùng thắng", Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VBF 2024: Chính phủ kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau thúc đẩy tăng trưởng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO