“Hốt bạc” từ những tour diễn giã từ sự nghiệp

Lam Nguyễn| 25/10/2019 07:00

Giã từ sự nghiệp”, ở mức độ nào đó, có thể xem là nghệ thuật marketing, mang về nguồn lợi khổng lồ cho các danh ca, huyền thoại âm nhạc.

“Hốt bạc” từ những tour diễn giã từ sự nghiệp

Trong chiếc áo khoác đính ngọc, Elton John ngồi xuống bên cây piano và dạo những hợp âm đầu của bài Bennie and the Jets. Cùng đứng trên sân khấu với ông đêm ấy là tay guitar Davey Johnstone và tay trống Nigel Olsson, hai trong số những nhạc công từng thu âm với Elton John trong album kép Goodbye Yellow Brick Road (1973). 

Sau 5 thập kỷ lưu diễn, Elton John - 72 tuổi, đã chính thức nói lời chia tay với những chuyến “đi tour”. Có lẽ hiếm nghệ sĩ nào khép lại con đường ca hát “hoành tráng” hơn Elton John, khi sau bộ phim tiểu sử Rocketman hồi giữa năm, ông tiếp tục phát hành cuốn tự truyện Me vào ngày 15/10/2019. Chuyến lưu diễn “giã từ sự nghiệp” cũng đang diễn ra, kéo dài trong ba năm, với 300 buổi hòa nhạc trên khắp thế giới. 

Không riêng gì Elton John, nhiều nghệ sĩ khác cũng đang có những chuyến lưu diễn dài ngày để chia tay khán giả: Bob Seger, ban nhạc KISS, Slayer. Hẳn nhiên, kiểu “giã từ sự nghiệp” như vậy thường được hiểu là công cụ marketing hơn là một lời chia tay. 

“Chia tay” có đồng nghĩa với “nhiều tiền”? Tên các ca sĩ vẫn được chiếu sáng ở các nhà hát trên khắp thế giới dù họ vừa trở về từ chuyến lưu diễn “giã từ sự nghiệp”. Cher, Judas Priest, The Who và Ozzy Osbourne là ví dụ điển hình cho những tour diễn “chia tay”, mà đích đến là khoản thu nhập béo bở. Theo Pollstar, năm 2013 trong tour diễn bình thường, Mưtley Cre thu trung bình 361.765 USD/đêm, với 4.368 vé được bán ra. Năm 2014, chuyến lưu diễn chia tay của ban nhạc này, trung bình thu được 647.059 USD và 11.627 vé bán ra mỗi đêm, tức là hơn gấp đôi lợi nhuận.

Với Elton John cũng vậy. Chuyến lưu diễn ở Mỹ vào năm 2014, mỗi đêm nhạc đạt trung bình 1.017.568 USD, 9.825 vé bán ra. Trong khi đó, tour Farewell Yellow Brick Road mang lại cho danh ca 2.377.994 USD, 17.951 vé bán ra mỗi đêm. Giá vé trung bình năm 2014 là 103 USD, hiện tại là 132 USD.

Scott Rodger - người quản lý của nhiều ca sĩ, trong đó có Paul McCartney, tin rằng việc bán được nhiều vé đã truyền cảm hứng cho những tour diễn như vậy. “Đó chắc chắn là một nghệ thuật marketing”. Fred Goodman, tác giả cuốn The Mansion on the Hill cho rằng, các nghệ sĩ tìm nhiều cách khác nhau để kéo khán giả, các tour giã từ sự nghiệp chính là cách để họ đánh bóng thương hiệu. 

Thông thường, những nghệ sĩ trở lại sau chuyến lưu diễn chia tay có thể đánh mất sự tin yêu từ khán giả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, doanh thu bán vé ngất ngưỡng từ những chuyến lưu diễn sau khi đã... “giã từ sự nghiệp” của các nghệ sĩ như Cher cho thấy họ luôn được tha thứ. Vì vậy, nếu một lúc nào đó, bạn đọc được tin Elton John lưu diễn trở lại, cũng đừng quá ngạc nhiên. Trong một đêm diễn chia tay ở Mỹ, Elton nói với khán giả: “Tôi sẽ nhớ các bạn!”. Nhưng Elton không hề nói rằng, ông sẽ “không quay trở lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hốt bạc” từ những tour diễn giã từ sự nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO