Cuốn sách song ngữ đầu tiên về nghệ thuật xăm hình được trao bằng kỷ lục

Quỳnh Ngọc| 14/04/2023 02:06

Tác phẩm Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình của nghệ sĩ Trung Tadashi Tadashi (hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – Vietkings xác lập kỷ lục là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh - Việt.

Cuốn sách song ngữ đầu tiên về nghệ thuật xăm hình được trao bằng kỷ lục

Đối với những người mỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật xăm hình thì tên tuổi nghệ sĩ Trung đã trở nên quá thân thuộc. Thích chọn lối đi riêng, Trung Tadashi đã tạo ra sự mê hoặc người xem thông qua nghệ thuật xăm hình mang đậm phong cách Á đông.

Từng có thời gian sinh sống và làm việc 5 năm tại Nhật Bản, Trung Tadashi không chỉ kinh nghiệm về kĩ thuật vẽ tay và kĩ thuật xăm hình, mà còn đặc biệt am hiểu về các hình tượng nghệ thuật Á Đông và các linh vật trong văn hóa Á Đông. Nổi trội nhất trong sự nghiệp của anh đó là hình xăm rồng - thuộc thể loại hình xăm Á Đông.

Họa sĩ Trung Tadashi chia sẻ: "Người nghệ sĩ xăm hình và người thợ xăm hình cùng làm một công việc giống nhau, thế nhưng linh hồn của tác phẩm thì luôn khác nhau. Vì thế, đừng chỉ nghĩ trăm hay không bằng tay quen là đủ. Hãy rèn luyện tâm hồn để trở thành một nghệ sĩ, cái tâm ảnh hưởng đôi mắt, đôi mắt ảnh hưởng đôi tay, đôi tay tạo thành tác phẩm, và tác phẩm đó sẽ mang linh hồn của người sáng tạo, thể hiện phong cách riêng của người nghệ sĩ".

Với sự đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ, nghệ sĩ Trung Tadashi đã tạo ra nhiều tác phẩm rồng với rất nhiều hình thái khác nhau, phù hợp với tính cách của từng khách hàng. Đặc biệt các tác phẩm này đều thực hiện bằng kĩ thuật freehand - vẽ tay trực tiếp lên da của khách hàng, ôm trọn các khối cơ trên cơ thể để mô tả được ngoại hình sống động của rồng.

Ngoài xăm rồng sở trường và các tác phẩm phong thủy tứ linh mang đậm phong cách Á Đông như phượng hoàng, lân, rùa, thì đặc biệt cá chép, cá koi cũng là những loài có hình xăm nghệ thuật mang nhiều dấu ấn cá nhân đặc sắc của Trung Tadashi.

Nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng: 'Theo Lĩnh Nam chích quái, ngay từ thời Hùng Vương, người Việt đã có tục xăm mình. Đến đời vua Trần Anh Tông, cụ thể vào tháng 8/1290, tục này bãi bỏ là do bản thân nhà vua không xăm nữa, chi tiết này Đại Việt sử ký toàn thư ghi rõ. Tính từ thời vua Trần Anh Tông đến nay đã hơn 700 năm, nghệ thuật xăm mình của người Việt đã "đứt đoạn", không còn là một dòng chảy xuyên suốt có tính cách bắt buộc, vậy "tay nghề" ắt mai một chăng?."

Bằng sự sáng tạo bền bỉ và ngọn lửa đam mê nghề, anh có thể kết nối linh hồn của tác phẩm từ năng lượng tích cực của bản thân cùng với năng lượng của chủ nhân bức hình xăm tạo ra một tác phẩm đẹp, không trùng lắp, một tác phẩm được thiết kế riêng, chỉ phù hợp thật sự với chủ nhân hình xăm ấy mà thôi. Xem xăm nghệ thuật của Trung Tadashi, mọi người dường như bị mê hoặc bởi sự tài hoa trong cách anh tỉ mỉ, tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ, mà không phải ai cũng dễ thực hiện được".

-8689-1681448768.jpg

Từ năm 2013, nghệ sĩ Trung Tadashi bắt đầu gặt hái những thành công đầu tiên trong sự nghiệp của mình, anh tham gia Vietnam Tattoo Convention 2013, cùng với sự tham dự của các nghệ sĩ xăm hình đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đức và đông đảo khách hàng trên khắp cả nước đã đến để tham quan triển lãm lễ hội xăm hình Việt Nam.

Tại Vietnam Tattoo Convention 2013 an đoạt Giải Nhất giải châu Á hình xăm trắng đen nhỏ; Giải Nhì giải châu Á hình xăm màu lớn; Giải Ba giải châu Á hình xăm trắng đen. Năm 2014, anh là thành viên ban giám khảo cuộc thi Vietnam Tattoo Convention 2014. Năm 2015, Trung Tadashi tham gia lễ hội Nordic Ink Festival (Đan Mạch), nhận giải thưởng Best Tattoo of the day. Tháng 8/2018, anh đến Đan Mạch tham dự lễ hội xăm hình Nordic Ink Festival và lại thắng lớn cả 4 giải thưởng.

-7027-1681448768.jpg

Năm 2022, nghệ sĩ Trung Tadashi giành 5 chiến thắng ở lễ hội xăm hình tại Mỹ và giải thưởng cao nhất Best in Show dành cho nghệ sĩ người Việt với tác phẩm hình xăm full hai bên ngực về chủ đề châu Á: Rồng - hổ và vị thiền sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuốn sách song ngữ đầu tiên về nghệ thuật xăm hình được trao bằng kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO