Sống khỏe

Ung thư là mối lo ngại hàng đầu của người Việt

Ý Nhi 13/06/2024 10:00

Theo khảo sát Asia Care 2024 do Manulife thực hiện, ung thư (39%) và đột quỵ (39%) là hai mối lo ngại hàng đầu trong số những rủi ro sức khỏe được đề cập.

Khảo sát do Manulife thực hiện và cho ra mắt Chỉ số sẵn sàng cho tương lai, nhằm đo lường cách người tiêu dùng đánh giá về sức khỏe thể chất, tinh thần và tài chính ở hiện tại cũng như trong tương lai của họ.

Mức độ lo ngại này của người Việt cao hơn đáng kể so với mức trung bình của khu vực, tương ứng là 34% cho ung thư và 31% cho đột quỵ. Các yếu tố khác về sức khỏe tinh thần như rối loạn giấc ngủ và căng thẳng (stress) cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của những người được khảo sát. Nhưng ung thư vẫn được coi là rủi ro lớn nhất đối với sức khỏe thể chất và tài chính của họ.

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày là một trong năm căn bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay, bên cạnh ung thư gan, phổi, vú và đại trực tràng. Điều đáng báo động là tỉ lệ người mắc bệnh này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Ngoài những nguyên nhân đến từ lối sống, sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng thì yếu tố gây bệnh quan trọng nhất là vi khuẩn đường ruột Helicobacter Pylori (thường được gọi là vi khuẩn HP). Theo số liệu của Bộ Y tế, có tới 70% người Việt Nam bị nhiễm vi khuẩn HP và hơn 80% ca ung thư dạ dày liên quan đến vi khuẩn HP.

nhieu-nguoi-xay-dung-thoi-quen-tap-the-duc-va-cai-thien-che-do-an-uong-de-giam-thieu-rui-ro-suc-khoe.jpg
Nhiều người có thói quen thể dục

Theo Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Đáng chú ý, tỉ lệ người dưới 40 nhiễm ung thư dạ dày chiếm hơn 20% tổng số ca mắc bệnh và đang có chiều hướng gia tăng.

Bà Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Manulife Việt Nam nhấn mạnh: “Không chỉ là rủi ro về sức khỏe, ung thư có thể trở thành rủi ro lớn về tài chính nếu người dân không có kế hoạch phòng bị sớm. Để cùng cộng đồng hành động vì sức khỏe, sắp tới đây, Manulife sẽ ra mắt chiến dịch "Sống sạch- Sành - Xanh" nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc xây dựng lối sống lành mạnh, phòng tránh ung thư dạ dày và các vấn đề sức khỏe hệ tiêu hóa.

Những người được khảo sát tại Việt Nam cũng cho biết họ đang cố gắng tập thể dục nhiều hơn và cải thiện chế độ ăn uống để giảm thiểu rủi ro sức khỏe.

Gần 90% người được khảo sát khẳng định họ đang tham gia một trong những loại hình bảo hiểm như bảo hiểm cá nhân, bảo hiểm phương tiện, hay bảo hiểm nhà cửa. Cụ thể, 77% đáp viên cho biết họ đang tham gia các gói bảo hiểm cá nhân, trong đó 39% có bảo hiểm nhân thọ. Dù vậy, mức độ bảo vệ cho các vấn đề về sức khỏe nói chung còn thấp, đặc biệt là bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Trong đó, 33% đáp viên cho biết có bảo hiểm tai nạn, 19% có trợ cấp nằm viện, 27% có quyền lợi ngoại trú và chỉ 16% có bảo hiểm về các bệnh hiểm nghèo. Con số này có xu hướng cải thiện trong tương lai khi gần 1/3 khách hàng trong độ tuổi 25-39 cho biết họ có ý định lựa chọn gói bảo hiểm với mức phí cao hơn, có phạm vi bảo hiểm và quyền lợi rộng rãi hơn.

Khảo sát cho thấy rõ những lo lắng của người Việt Nam về tài chính, bao gồm việc thiếu hụt các khoản tiết kiệm để dự phòng rủi ro, các chi phí y tế phát sinh ngoài dự kiến và việc thu nhập giảm sút trong 10 năm tới. Manulife Việt Nam cũng cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm tử kỳ ‘An tâm vui sống 2.0’ với tính năng tích lũy và cam kết hoàn phí.

Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư là mối lo ngại hàng đầu của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO