Tranh chấp đất đai phải có cơ sở pháp lý

DNSG| 25/12/2021 08:00

Một bạn đọc gửi đến Doanh Nhân Sài Gòn câu hỏi về người hàng xóm tố cáo cha mẹ họ tranh chấp đất đai và chúng tôi đã mời TS. Nguyễn Vinh Huy - Chủ tịch sáng lập Hệ thống luật Thịnh Trí trả lời.

Tranh chấp đất đai phải có cơ sở pháp lý

Cha mẹ tôi có miếng đất được cấp sổ đỏ từ năm 1999 không ai khiếu nại gì, nay có người hàng xóm cũ nói rằng năm 1983 mẹ của họ có tranh chấp với cha mẹ tôi (mẹ của họ chết năm 2010), họ cử luật sư tới uy hiếp, nói là cán bộ xã yêu cầu cha mẹ tôi phải ra làm việc. Cha mẹ tôi đã gần 90 tuổi, vì việc này mà đã ảnh hưởng sức khỏe, xin hỏi tôi có thể tố cáo những hành vi gây hấn này hay không? Nếu bên kia không có chứng cứ gì mà cán bộ hòa giải cố tình làm trái thì tôi phải làm sao?

(Đỗ Hoàng Chương, Củ Chi)

Trả lời: Trước tiên, người nào muốn tranh chấp vấn đề gì đó với một ai phải có sơ sở pháp lý để xem có đủ điều kiện tranh chấp hay không. Trong trường hợp này nếu có điều kiện chứng minh người khác lấn chiếm đất hay có hành vi vi phạm về đất đai của gia đình mình thì hàng xóm của ông bà có quyền làm đơn gửi đến UBND xã/phường để tiến hành giải quyết tranh chấp ban đầu, khi đơn được thụ lý thì UBND xã/phường sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật. Trường hợp có cơ sở thụ lý giải quyết việc tranh chấp nhưng không tiến hành hòa giải được tại UBND xã/phường thì toà án có thẩm quyền là cơ quan sẽ giải quyết tranh chấp đất đai của người dân theo quy định của pháp luật. 

Việc hàng xóm cũ nói nhà ông bà lấn chiếm đất, thuê luật sư uy hiếp, nói cán bộ xã yêu cầu ông bà ra phường làm việc thì  UBND xã/phường phải có giấy mời hoặc các văn bản khác theo quy định của pháp luật. Nếu việc uy hiếp ông bà có chứng cứ thì ông bà có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật tố cáo. Mặt khác, nếu có trường hợp cán bộ hòa giải có những hành vi hoặc quyết định hành chính sai với quy định của pháp luật thì ông bà có quyền khiếu nại hành vi, quyết định hành chính đó theo quy định của luật khiếu nại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh chấp đất đai phải có cơ sở pháp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO