Sẽ có hướng dẫn cụ thể về gói hỗ trợ doanh nghiệp

21/05/2012 08:18

Việc hoãn, giãn và giảm thuế giúp cho các doanh nghiệp có 16.000 tỷ đồng vốn lưu động mà không phải mất chi phí lãi.

Sẽ có hướng dẫn cụ thể về gói hỗ trợ doanh nghiệp

Việc hoãn, giãn và giảm thuế giúp cho các doanh nghiệp có 16.000 tỷ đồng vốn lưu động mà không phải mất chi phí lãi.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 với nội dung gồm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến xung quanh những giải pháp này.

Trong chương trình thời sự VTV, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã có buổi trả lời phỏng vấn xung quanh vấn đề này. Dưới đây là tóm lược nội dung trao đổi này:

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Tình hình khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp là hàng tồn kho nhiều, không bán được hàng. Vì vậy giải quyết khó khăn thì các giải pháp là tập trung vào giải phóng hàng tồn kho cho doanh nghiệp.

Thời gian tới Chính phủ sẽ đẩy mạnh đầu tư công, đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng nhằm nâng tổng cầu đối với các ngành tồn kho nhiều như xi măng, sắt thép.

Ví dụ như các dự án kiên cố hóa kênh mương, xây dựng sửa chữa nâng cấp các trạm bơm vừa tăng đầu tư nông nghiệp nông thôn, vừa giúp giải phóng lượng tồn kho nhiều doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Kho bạc Nhà nước đẩy mạnh việc giải ngân cho các dự án, cũng như thực hiện giải ngân nguồn vốn được chuyển từ 2011 sang năm 2012 theo quyết định của Thủ tướng.

Các biện pháp giảm, giãn và hoãn thuế giúp giảm áp lực thực hiện các nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp. Ước tính các biện pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp có 16.000 tỷ đồng thanh khoản.

* Nhiều doanh nghiệp cho rằng gói giải pháp về thuế không có tác động nhiều vì bản thân các doanh nghiệp không có nguồn thu để đóng thuế?

- Chắc chắn với các giải pháp này thì tất cả các doanh nghiệp đều nhận được hỗ trợ. Tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp cần phải hiểu đây là gói giải pháp tổng hợp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chứ không phải kích cầu hay cứu trợ, các doanh nghiệp cần phải tự cứu mình trước.

Theo khảo sát thì các doanh nghiệp phải giải thể, phá sản hầu hết là các doanh nghiệp mới thành lập 1-2 năm, hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng. Vì vậy, việc các doanh nghiệp phá sản, giải thể cũng là biện pháp thanh lọc của thị trường. Tôi tin các doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ Chính phủ, vượt qua khó khăn này sẽ phát triển mạnh trong các năm tiếp theo.

* Vậy bao giờ các doanh nghiệp có thể biết mình nằm trong diện hỗ trợ hay không?

- Trong tháng 5, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể và tập huấn cho các cán bộ thuế. Thông tin sẽ được đăng tải trên cổng thông tin Chính phủ và Bộ Tài chính. Doanh nghiệp có thể vào để biết mình có thuộc diện được hỗ trợ hay không.

Việc cứu doanh nghiệp là cấp thiết nên sẽ được khẩn trương triển khai, các cán bộ nào trong thời gian này mà có hành vi gây khó dễ cho doanh nghiệp, hay tiêu cực sẽ bị xử lý nghiêm.

* Việc phối hợp giữa chính sách tài khóa và tiền tệ như thế nào, thưa Bộ trưởng?

-  Thời gian qua chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã có sự phối hợp tốt, NHNN cũng như Bộ Tài chính có trao đổi thông tin kịp thời. Quan điểm của Bộ Tài chính cũng như NHNN là thời gian này chính sách tài khóa cần có nhiều giải pháp hỗ trợ, chia sẻ áp lực với kênh tính dụng ngắn hạn của ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ có hướng dẫn cụ thể về gói hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO