Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ mang thai

HT| 13/10/2020 07:32

Từ ngày 1/1/2021, chính sách bảo vệ thai sản đối với lao động nữ được thực hiện theo quy định tại Bộ Luật Lao động 2019.

Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ mang thai

1. Người sử dụng lao động (NSDLĐ) không được sử dụng người lao động (NLĐ) làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

+ Mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

+ Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được NLĐ đồng ý.

2. Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho NSDLĐ biết thì được NSDLĐ chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

3. NSDLĐ không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp:

- NSDLĐ là cá nhân:

+ Chết;

+ Bị tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự;

+ Bị tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết;

- NSDLĐ không phải là cá nhân:

+ Chấm dứt hoạt động;

+ Bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

4. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không được đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ mang thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO