Thời sự

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Nhật Hưng 07/08/2024 - 11:34

Sáng 7/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Đại sứ, các cán bộ của Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và nhiều cơ quan, tổ chức, nhân dân Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây không chỉ là sự động viên to lớn mà còn là minh chứng cho quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày càng phát triển tốt đẹp giữa hai nước

Chú thích ảnh
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa điểm lại những thành tựu hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là kể từ sau chuyến thăm lịch sử của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ tháng 7/2015 và chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam vào tháng 9/2023.

Nhấn mạnh một số thành tựu trong hợp tác về thương mại - đầu tư, văn hóa, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân, trong đó hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được coi là bước đột phá trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bán dẫn; tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các trường đại học, viện công nghệ và tổ chức thương mại hai nước, trong đó có Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

Khẳng định luôn coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã bước sang một chương mới, tích cực và đầy triển vọng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn Đại sứ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục là cầu nối thúc đẩy quan hệ kênh đảng, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, từ đó đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và sâu sắc hơn trên cơ sở các nguyên tắc đã thống nhất là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Đại sứ Marc Knapper cho biết các cơ quan, bộ, ngành hai nước đang phối hợp chặt chẽ để hiện thực hóa Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện cũng như cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện Tuyên bố. Trong thời gian tới, mong rằng hai bên sẽ có nhiều hoạt động để làm sâu sắc hơn các kết quả đã đạt được và tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực còn nhiều dư địa hợp tác.

Hai bên nhất trí, năm 2025 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 50 năm Việt Nam thống nhất đất nước, 30 năm Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, là dịp để hai nước cùng nhau ghi nhận những bước tiến dài, từ chiều sâu lịch sử đến hiện tại và hướng tới tương lai.

Hai bên khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của nhân dân hai nước, là sự hiện thực hóa tầm nhìn, mục tiêu và nỗ lực của các nhà lãnh đạo hai nước, trong lịch sử cũng như hiện đại. Mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là động lực cho sự thịnh vượng và an ninh tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Trong năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau, bao gồm thương mại, đầu tư, giáo dục và bảo vệ môi trường.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hỗ trợ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường thương mại và đầu tư, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế​. Ngoài ra, việc tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thường niên đã giúp cung cấp thông tin và định hướng chính sách phát triển kinh tế, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh​.

Trong lĩnh vực giáo dục, Hoa Kỳ đã tập trung hỗ trợ Việt Nam phát triển giáo dục khoa học STEM, góp phần hiện đại hóa giáo dục đại học và phát triển lực lượng lao động. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ, với khoảng 30.000 sinh viên.

Về bảo vệ môi trường, hai nước đã hợp tác chặt chẽ trong suốt 12 năm qua, với các khoản hỗ trợ khoảng 1 tỷ USD từ Hoa Kỳ để bảo tồn rừng và bảo vệ môi trường tại Việt Nam​.

Quan hệ chính trị - ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng được củng cố và phát triển, với các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp được duy trì thường xuyên. Điều này đã giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, đồng thời đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Những thành tựu này đã góp phần vào việc phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hướng tới tương lai thịnh vượng, bền vững và hòa bình cho cả hai quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO