Trong kịch bản xấu nhất, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới hàng triệu

Bảo Quân| 29/03/2020 06:30

Nếu tỷ lệ gia tăng số ca mắc Covid-19 như hiện nay tiếp diễn mà không có biện pháp kiểm soát phù hợp, số trường hợp nhiễm bệnh tại Mỹ có thể lên tới hàng triệu.

Trong kịch bản xấu nhất, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới hàng triệu

Một đội y bác sĩ vận chuyển dụng cụ bảo hộ vào trung tâm chăm sóc sức khoẻ ở Kirkland, Washington. Ảnh: Getty Images

Đầu tháng 3/2020, nước Mỹ ghi nhận xấp xỉ 100 ca nhiễm Covid-19; 10 ngày sau, con số này đã tăng hơn 10 lần, lên 1.039 trường hợp. Đến giữa tháng 3, số người mắc bệnh đã "bứt tốc" lên hơn 5.000 vào ngày 17/3, và nhanh chóng chạm mốc 50.000 trường hợp chỉ một tuần sau đó. Hiện, tổng số ca nhiễm bệnh được ghi nhận tại xứ sở cờ hoa cập nhật đến 28/3 là hơn 120.200 người, với gần 2.000 trường hợp tử vong, theo Worldometers.

Chưa hết, một số quan chức Mỹ cho rằng, số ca mắc Covid-19 được ghi nhận ở thời điểm hiện tại nhiều khả năng chưa phản ánh đúng số lượng người nhiễm bệnh thực sự trên cả nước, mà nguyên nhân đến từ sự chậm trễ trong khâu xét nghiệm cũng như tiêu chí chẩn bệnh hạn chế số người có thể được xét nghiệm.

Chia sẻ trên chương trình On the Move của Yahoo Finance hôm 13/3, tiến sĩ, bác sĩ Marty Makary - giáo sư Y tế Công cộng tại trường Đại học John Hopkins cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta đang có khoảng từ 50.000 cho đến nửa triệu trường hợp mắc bệnh chưa được ghi nhận ở thời điểm này tại nước Mỹ".

Còn Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thứ Năm vừa qua cũng cho biết, sở dĩ số ca nhiễm Covid-19 tại khu vực này gia tăng nhanh chóng trong những ngày qua một phần là vì các "ca bệnh tồn" không được ghi nhận do thiếu khâu xét nghiệm. Hiện, New York đang là tâm dịch của nước Mỹ, và theo ông Cuomo, có thể mất thêm 21 ngày nữa để dịch bệnh đạt đỉnh tại nơi này.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo rằng nhiều bang khác cũng đang có nguy cơ bùng phát dịch. Với số ca mắc tăng gấp 3 lần chỉ trong 6 ngày và vẫn chưa có dấu hiệu giảm tốc, Giám đốc Sở Y tế Công cộng hạt Los Angeles Barbara Ferrer cảnh báo, số người nhiễm Covid-19 tại Los Angeles có thể tăng gấp đôi sau mỗi 4 ngày trong 3 tuần tới.

Trong khi đó, theo Tổng Y sĩ Mỹ Jerome Adams, các ổ dịch mới có thể xuất hiện tại Detroit, Chicago và New Orleans; còn thị trưởng của Chicago Lori Lightfoot cho rằng, nơi đây có thể chứng kiến hơn 40.000 người nhập viện vào tuần tới.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, bác sĩ Ezekiel Emanuel - cựu cố vấn chính sách chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống Obama, giáo sư ngành quản lý chăm sóc sức khỏe Đại học Pennsylvania nói: "Hiện, nếu nhìn vào các số liệu, chúng ta có thể đang có tới 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 trên cả nước".

"Nếu số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng gấp đôi sau 3 hoặc 4 ngày như hiện nay, thì điều ấy có nghĩa là chúng ta sẽ có tới 100 triệu người mắc bệnh trong khoảng 4 tuần, và đó là một suy nghĩ vô cùng đáng sợ", vị bác sĩ nói thêm.

Đường cao tốc Harbor 111 hướng về thành phố tại Los Angeles không một bóng người vào giữa trưa.

Đường cao tốc Harbor 111 hướng về thành phố tại Los Angeles không một bóng người vào giữa trưa. Ảnh: AP

Trước đó, GlobalData - công ty tư vấn, cung cấp dữ liệu phân tích thị trường hôm 25/3 đã đưa ra 3 kịch bản dự báo về sự lây lan của SARS-CoV-2 tại Mỹ. Kasey Fu - Trưởng nhóm Dịch tễ học tại GlobalData, nói: "Nước Mỹ ghi nhận 4.400 ca mắc bệnh, với mức tăng trung bình 41%/ngày vào tuần trước, nhưng đến ngày 16/3, con số này đã vọt lên hơn 41.000 trường hợp. Tỷ lệ gia tăng số ca mắc bệnh mỗi ngày này cao hơn so với những gì mà GlobalData đã dự báo dựa trên xu hướng ở các thị trường khác, và quan trọng hơn cả là do xu hướng gia tăng theo cấp số nhân của Covid-19, điều này sẽ tác động đáng kể đến tốc độ gia tăng số trường hợp mắc bệnh trong 2 tuần tới".

"Tính luôn cả tỷ lệ gia tăng số ca mắc bệnh cao hơn so với lúc trước, chúng tôi đã điều chỉnh mô hình dự báo. Do đó, đến ngày 31/3, tổng số ca nhiễm được ghi nhận có thể sẽ lên đến 733.000 ca, cao gần gấp 3 lần so với ước tính trước đây. Nếu tỷ lệ này được duy trì, số ca nhiễm ghi nhận trong 2 tuần kế tiếp có thể lên đến hơn 8,1 triệu. Với kịch bản rủi ro cao, chúng ta thậm chí có thể ghi nhận hơn 21,8 triệu trường hợp trong 2 tuần", Kasey nói.

Đồng thời, GlobalData cũng đưa ra kịch bản rủi ro thấp, trong đó dự báo số ca nhiễm sẽ đạt 152.884 trường hợp. Còn với kịch bản rủi ro vừa phải, đồng nghĩa các biện pháp phòng chống dịch bệnh sớm có tác dụng, số ca nhiễm có thể đạt gần 3,2 triệu.

Hiện, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Bảy cho biết rằng ông đang cân nhắc việc ban lệnh cách ly ngắn hạn (khoảng 2 tuần) tại New York, New Jersey và một số khu vực nhất định ở Connecticut khi Covid-19 tiếp tục lan rộng. "Tôi đang nghĩ về điều đó ngay bây giờ. Chúng ta có thể sẽ không phải làm điều đó, nhưng có khả năng hôm nay chúng ta sẽ ra lệnh cách ly", ông Trump nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trong kịch bản xấu nhất, số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ có thể lên tới hàng triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO