Chị Lạc Thảo Vy - Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Hóa chất Phương Đông: "Hãy cho thế hệ trẻ một cơ hội"

Lữ Ý Nhi| 25/01/2023 06:00

Năm 2023 với những cánh cửa mới, thách thức mới, con đường mới, mong rằng cộng đồng xã hội, anh chị em doanh nhân nhiều sức khỏe và nhiều sức mạnh để chúng ta cùng vượt qua khó khăn, thử thách như chúng ta đã từng để thong dong bước đến đích cuộc sống và sự nghiệp.

CÙNG NHAU CHÚNG TA ĐI

Bước vào năm mới 2023 với dự báo kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chỉ có niềm tin cả cộng đồng xã hội cùng đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu và cùng nhau đi chung một con đường… thì chúng ta, nhất là đội ngũ doanh nhân Việt Nam mới có đủ sức mạnh vượt qua trở ngại, chinh phục những đỉnh cao mới.

Với thông điệp đó, "xông đất" cho Doanh Nhân Sài Gòn năm 2023, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Công ty SX-TM Mebipha Lâm Thúy Ái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng Nguyễn Tu Mi, Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH SX-TM và Hóa chất Phương Đông Lạc Thảo Vy… đã chia sẻ giá trị của đồng hành và tin rằng, "Cùng nhau chúng ta đi" sẽ có một năm Quý Mão thành công rực rỡ.

* Năm mới với nhiều khởi đầu mới, chị hy vọng điều gì mới cho năm Quý Mão? 

- Với sự đồng lòng "cùng nhau chúng ta đi", tôi hy vọng năm 2023 chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn mà hậu Covid-19 

còn lại để tiếp tục thẳng tiến với nội lực mạnh hơn, tinh thần mạnh hơn. Mong rằng, những thử lửa vừa qua sẽ giúp chúng ta trân quý hơn tình cảm gia đình, bạn bè, người đồng hành đã hỗ trợ tinh thần, vật chất và niềm tin cho chúng ta vượt qua khó khăn.

* Ước mơ cho năm mới của chị là gì?

- Tôi mơ ước sẽ có một ngày tên của công ty tôi và tên các thương hiệu Việt Nam tỏa sáng không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Với nhiều dự đoán năm 2023 còn khó khăn, tôi ước sẽ có điều kỳ diệu xảy ra để mọi dự đoán khó khăn đều sai. 

* Có câu nói mà doanh nhân nào cũng thuộc lòng, đó là "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau", chị thấu hiểu giá trị câu nói này như thế nào?

- Mỗi con người là một phần kết nối của gia đình, của doanh nghiệp. Vì thế, muốn có cuộc sống ý nghĩa thật sự, muốn đi đến tận cùng của hạnh phúc và thành công thì tất yếu không thể tách rời mối quan hệ đó. 

Tôi nhớ một câu nói rất hay của Henry Ford rằng: "Tôi thích sự nỗ lực 1% của một trăm người để đạt 100% kết quả, thay vì sự nỗ lực 100% của một người để đạt được 100% kết quả“ và thành tựu mà Ford đạt được là minh chứng rõ ràng nhất cho việc phải đi cùng nhau.

Điều đó cho thấy, chỉ có sự liên kết mới tận dụng mọi nguồn lực cũng như điểm mạnh của nhau để hạn chế nhất những điểm yếu, mới có thể đi xa và phát triển mạnh mẽ được. Và chỉ có tư duy "cùng nhau" mới giải quyết được các vấn đề  một cách tổng thể và đi đến thành công.

-2817-1673422302.jpg

* Cụ thể, trong năm qua, giá trị này với chị như thế nào?

- Năm qua là một năm thực sự khó khăn và tất cả chúng ta đều thấm đòn của ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Nếu rời rạc chống chọi như một cây đũa trong bó đũa, chúng ta sẽ yếu ớt và gãy đổ. Nhưng với sự liên kết đồng hành cùng nhau, chúng ta đã tập hợp được nguồn lực, tạo thành một bó đũa có đủ sự mạnh mẽ và khó có thể đứt gãy.

Mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề đã chứng minh là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và tiêu thụ của nhau. Từ đó, từng bước bước qua khó khăn và sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ những doanh nghiệp chưa có giá trị cốt lõi hay chưa đủ nội lực, để có thể hiện được liên kết trong chuỗi sàng lọc này.

* Năm qua, nguồn sức mạnh nào đã tiếp thêm sức mạnh, tiếp lửa cho chị trên hành trình kinh doanh? 

- Không phải chỉ có sự giúp sức hay hành động thực tế mới là sự đồng hành. Archimedes đã nói: "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể bẩy cả thế giới". Và điểm tựa ấy có thể là sức mạnh vô hình của những lời động viên, của những cái nắm tay trao gửi niềm tin, của những cái ôm trao gửi tình cảm.

Khi khó khăn nhất, chúng ta sẽ nhận được giá trị của sự động viên đó và tôi thực sự biết ơn bạn đồng hành trên đường đời của mình đến thời điểm này là chồng của tôi. Anh ấy đã cho tôi sức mạnh vì đã tin tưởng tôi vô điều kiện kể cả những vô tâm, ngông cuồng của tôi khi chinh phục mục tiêu hay khát vọng thành công. Cùng tôi chăm lo cho con cái và chịu trách nhiệm trước gia đình mỗi quyết định quan trọng trong bước ngoặt của công việc hay thay đổi. 

* Cùng nhau đi đầu, gương mẫu, tiên phong trong mặt trận kinh tế và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức văn hóa doanh nhân là nhắn nhủ của Thủ tướng và lãnh đạo thành phố, đây cũng là vấn đề nóng hiện nay đang được quan tâm, theo chị làm thế nào để lan tỏa văn hóa, đạo đức của doanh nhân rộng hơn trong cộng đồng doanh nhân? 

- Bạn có 30 năm để xây dựng uy tín của mình, sau 30 năm uy tín ấy sẽ thay đổi cuộc đời bạn. Tôi luôn phân định rất rõ ba việc: của mình, của người và của trời. Chắc chắn tôi sẽ luôn nỗ lực làm tốt nhất phần việc của mình để không có sự nuối tiếc với câu nói giá như hay ước gì. "Hữu xạ tự nhiên hương", bạn sống có tốt và hành xử đúng sẽ có tất cả mọi người. Mỗi người hãy tự làm điều văn hóa và lan tỏa văn hóa, giá trị của mình thì sẽ tạo ra một đội ngũ có văn hóa, xã hội có văn hóa.

* Năm 2023 dự báo còn khó khăn, chị có cách làm gì mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp? 

- Không phải đại dịch là khó khăn nhất, mà khó khăn nhất chính là không chịu đổi thay. Đại dịch tới như một cú hích để ép buộc mỗi người, mỗi doanh nghiệp phải thực sự thay đổi. 

Nếu đưa ra cách sáng tạo, tháo gỡ mà không được thực hiện thì nó cũng sẽ đi vào lối mòn và không bao giờ có một kết quả mới tốt đẹp như chúng ta mong đợi. Với việc 100% kết quả được báo trước do không thay đổi và 50% có thể bứt phá thành công thông qua thay đổi thì tôi mong muốn hãy cho thế hệ trẻ một cơ hội, hãy lắng nghe một lần và cho chúng tôi được quyền sai, được quyền chuyển hóa để cùng tháo gỡ và vượt bão khó khăn.

Thực sự ra để có sự thành công hay đưa một doanh nghiệp vượt qua khó khăn cần sự liên đới của rất nhiều phía: Nhà nước, nhà khoa học - công nghệ, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà tiêu thụ. Sự đồng hành đồng bộ đó sẽ tạo nên mũi nhọn tiên phong và liên kết chặt chẽ phá vỡ mọi khó khăn. Rất khó nhưng không có gì là không thể. 

* Giấc mơ của chị về một tương lai Việt Nam? 

- Giấc mơ đẹp nhất là có một  ngày lá cờ Việt Nam và hai chữ Việt Nam sẽ được tung bay, viết thêm một lần nữa vào bảng thành tích hay thành tựu mới trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chị Lạc Thảo Vy - Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Hóa chất Phương Đông: "Hãy cho thế hệ trẻ một cơ hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO