Bà Lâm Thúy Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất - Thương mại Mebipha: "Đi cùng đồng đội sẽ đi xa hơn, phát triển bền vững hơn"

Lữ Ý Nhi| 22/01/2023 06:00

Chúng ta đã trải qua hai năm dịch bệnh, một năm khủng hoảng kinh tế. Năm 2023 chắc chắn sẽ chưa hết khó khăn nhưng nếu "cùng nhau chúng ta đi", doanh nghiệp kết nối, hỗ trợ, cùng nhau chia sẻ, hợp tác với nhau trên tất cả công việc riêng, chung, chúng ta sẽ duy trì và phát triển trong những năm sắp tới.

CÙNG NHAU CHÚNG TA ĐI

Bước vào năm mới 2023 với dự báo kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, chỉ có niềm tin cả cộng đồng xã hội cùng đoàn kết, sẻ chia, thấu hiểu và cùng nhau đi chung một con đường… thì chúng ta, nhất là đội ngũ doanh nhân Việt Nam mới có đủ sức mạnh vượt qua trở ngại, chinh phục những đỉnh cao mới.

Với thông điệp đó, "xông đất" cho Doanh Nhân Sài Gòn năm 2023, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Công ty SX-TM Mebipha Lâm Thúy Ái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng Nguyễn Tu Mi, Giám đốc chi nhánh OI Clinic, Công ty TNHH SX-TM và Hóa chất Phương Đông Lạc Thảo Vy… đã chia sẻ giá trị của đồng hành và tin rằng, "Cùng nhau chúng ta đi" sẽ có một năm Quý Mão thành công rực rỡ.

* Chúc Tết là phong tục và nét đẹp văn hóa của Việt Nam, trước thềm năm mới, bà gửi đến bạn bè, đối tác... điều gì? 

- Chúc quý độc giả Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, bạn bè gần xa, đối tác... sức khỏe, tình thương, sự nghiệp sáng ngời, gia đình an khang, công ty thịnh vượng. Tất cả doanh nhân sẽ có công việc thuận lợi và khởi sắc. Doanh thu tăng trưởng, lợi nhuận vượt mong đợi để đóng góp cho xã hội nhiều hơn.

* Điều ước mong, hy vọng của bà trong năm mới 2023?

- Mong muốn năm mới của tôi: chấm dứt chiến tranh, khống chế hoàn toàn dịch bệnh, xuất khẩu được khôi phục và tăng trưởng, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phát triển, nguồn vốn được dồi dào, giao thương nhộn nhịp. 

Những năm qua, Quốc hội và các cơ quan ban ngành nhà nước đã hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong công tác triển khai thi hành dẫn tới những khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong sản xuất, kinh doanh...

Vì vậy, tôi ước mong việc triển khai hướng dẫn có thể được công khai, minh bạch. Thông qua các sự kiện, diễn đàn, hội thảo của các tổ chức như VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp các địa phương... sẽ trực tiếp hướng dẫn, chia theo từng nhóm nhỏ để thực hiện triển khai được đồng bộ và hiệu quả hơn.

Những hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước có thể cập nhật thông tin nhanh hơn và trực tiếp đến doanh nghiệp, thay vì thông tin truyền thông trung gian qua các ngân hàng thương mại, nhằm hạn chế sự chậm trễ và thông tin truyền thông bị sai lệch. 

-3214-1673419308.jpg

* Bà từng nói, nếu "cùng nhau chúng ta đi", doanh nghiệp sẽ thành công nhanh hơn.

- Khi mới khởi nghiệp, doanh nghiệp còn nhỏ, mọi thứ sẽ do mình quyết định. Nếu có thất bại cũng chỉ một mình gánh, và số mất không lớn. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát triển lớn hơn, bộ máy lớn hơn, vốn lớn hơn, sản phẩm hàng hóa nhiều hơn, trách nhiệm với các bên liên quan cũng lớn hơn.

Khi đó, trong nội bộ cần có những cộng sự hỗ trợ cho công việc bởi chúng ta không thể một mình làm tất cả mọi việc: ý tưởng, kế hoạch thực hiện, kiểm tra làm cùng đồng đội sẽ đi xa hơn, phát triển bền vững hơn.

Khi công ty đã đến lúc mở rộng, phát triển mạnh mẽ hơn, nếu có nhiều đối tác đi cùng sẽ có thể cổ phần hóa hoặc thành lập công ty cổ phần để các cổ đông tham gia, có ý tưởng phát triển doanh nghiệp đa dạng và phong phú hơn. Khi mối quan hệ rộng hơn, mỗi cổ đông sẽ có những mối quan hệ riêng và hỗ trợ cho doanh nghiệp mạnh hơn.

Đơn cử, Mebipha đang làm một dự án khoảng 1.800 tỷ đồng, ban đầu dự kiến chỉ 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi trình bày với một vài anh chị em bạn bè, họ đề nghị được cổ phần vào dự án này và đến nay giai đoạn 1 đã được 60% và qua năm 2023 sẽ đi vào hoạt động.

* Từ khóa giúp bà vượt qua thách thức khó khăn năm 2022 là gì?

- Chia sẻ - chân thành - minh bạch - nỗ lực hết sức.

* Một kỷ niệm "đi cùng nhau" đáng nhớ đã tiếp thêm sức mạnh, tiếp lửa cho bà trên hành trình kinh doanh? 

- Năm 2021, khi thành phố vào lúc căng thẳng của dịch bệnh, tôi và một số đồng nghiệp, bạn bè đã chia sẻ với nhau tất cả những thông tin có được, từ vaccine, thực phẩm, thuốc men, những chuyến xe mang QR nghĩa tình, những cuộc điện thoại bất kể ngày đêm để hỗ trợ nhau kịp lúc. Qua dịch, chúng tôi vẫn tiếp tục chia sẻ nhau những thông tin về hàng hóa, tài chính, hỗ trợ nhau trong công tác hội đoàn, thăm hỏi động viên nhau khi có thông tin biến động về kinh tế - xã hội...

* Thời gan qua, các thành phần khác trong xã hội đã cùng đi với doanh nhân mang lại thành công thế nào cho cả đôi bên, thưa bà? 

- Tôi đơn cử một số lĩnh vực như báo chí. Doanh nhân xem báo chí là một kênh phương tiện để cộng đồng biết đến doanh nghiệp và doanh nhân nhiều hơn. Vì thế, báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân giờ đây gắn bó với nhau trong mối quan hệ cộng sinh, đồng hành để cùng lớn mạnh. Nhưng các doanh nhân nên lựa chọn, tìm hiểu và cân nhắc trước khi lựa chọn một kênh báo chí nào đó trước khi quyết định chia sẻ.

Với Chính phủ, các ban ngành nhà nước và lãnh đạo thành phố, hiện vẫn còn một số chính sách gây khó khăn trong việc hoạt động của doanh nghiệp dẫn đến các doanh nghiệp chưa hoạt động thật sự hiệu quả, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay. Vì vậy, nếu Chính phủ, các cấp lãnh đạo có thể lắng nghe, chỉnh sửa những góp ý chính đáng cũng như phù hợp với bối cảnh thực tế của doanh nghiệp, đồng thời có cơ chế quản trị rủi ro tốt hơn, phát hiện sớm hơn để có những khuyến nghị, giải pháp đóng góp cho doanh nghiệp sẽ khiến doanh nghiệp cũng như các doanh nhân có thể vượt qua được các khó khăn đó.  

Với nhà khoa học, sự đồng hành thời gian qua trên tinh thần đôi bên có lợi, doanh nhân đặt hàng cho nhà khoa học, từ đó tạo điều kiện vật chất để nhà khoa học nghiên cứu sáng tạo. Ngược lại, sản phẩm của nhà khoa học phục vụ trực tiếp cho sản xuất và kinh doanh mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mối quan hệ này có thể phát triển bằng cách, các doanh nghiệp sẽ thực hiện liên kết với các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề... nhằm đầu tư vào thế hệ nhà khoa học trẻ phục vụ cho hệ thống công nghệ của doanh nghiệp.

* Để cùng nhau đồng hành vượt qua khó khăn trong năm 2023 và những năm tiếp theo, bà có sáng kiến đề xuất gì với lãnh đạo thành phố?

- Lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành phải thường xuyên đi thực tế, gần dân, gần doanh nghiệp hơn để lắng nghe và chia sẻ với doanh nghiệp. Lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp phải chung một ngôi nhà để cùng nhau phát triển.

Các chính sách mới khi triển khai nếu bị vướng mắc, nên cùng nhau ngồi lại kiến nghị tháo gỡ nhanh. Sàng lọc doanh nghiệp tốt trong tất cả các ngành, lắng nghe, tư vấn và kiến nghị tháo gỡ khó khăn gấp để doanh nghiệp có thể phục hồi nhanh chóng, lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư.

Thành phố đẩy nhanh giải quyết về hạ tầng, giải quyết vấn đề kẹt xe, đường ngập khi mưa xuống để giao thông thuận lợi hơn. Tăng cường an ninh chống cướp giật trên đường phố, tạo sự an toàn tuyệt đối để du khách an tâm khi tham quan thành phố.

Bảo hiểm y tế nên mở rộng danh mục thuốc, các loại bệnh hiểm nghèo để người dân giảm áp lực khi bệnh, người lao động và người sử dụng lao động không còn lo lắng, khi đó họ chỉ tập trung vào kinh tế. Phát triển hệ thống các điểm mua hàng duty free tại các trung tâm thành phố lớn để thu hút khách du lịch quay trở lại trong giai đoạn mở cửa.  

* Tương lai của Việt Nam trong 10 năm tới dưới góc nhìn của bà? 

- Tầm nhìn về một Việt Nam vươn tầm thế giới trong vòng 10 năm tới sẽ là một quốc gia du lịch thân thiện, thu hút 10 triệu lượt khách quốc tế hằng năm. Một quốc gia an toàn hạnh phúc top thế giới. Một trung tâm kinh tế bậc nhất của khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bà Lâm Thúy Ái - Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất - Thương mại Mebipha: "Đi cùng đồng đội sẽ đi xa hơn, phát triển bền vững hơn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO