'Trình làng' 16 dự án khởi nghiệp của sinh viên và thanh niên
Thành quả của 8 tháng thử thách của các dự án khởi nghiệp xã hội do thanh niên dẫn dắt trong khuôn khổ chương trình Become A Social Impact Creator 2024.
Sáng ngày 4/12, Lễ tổng kết Chương trình UIIxBASIC Summit 2024 được tổ chức tại Đại học Kinh tế TP.HCM. Đây là thành quả của hành trình 8 tháng đầy thử thách và sáng tạo của các dự án khởi nghiệp xã hội do thanh niên dẫn dắt trong khuôn khổ chương trình Become A Social Impact Creator (BASIC) 2024.
Hơn 2.500 thanh niên Việt Nam và ASEAN tham gia
Theo thông tin từ Ban tổ chức, chương trình BASIC năm nay thu hút sự tham gia của hơn 2.500 thanh niên từ khắp các khu vực tại Việt Nam và ASEAN. Hành trình này kéo dài suốt 8 tháng, được chia thành 5 giai đoạn trọng yếu.
Tại sự kiện, bà Patrina Lim - Giám đốc khu vực của Singapore Global Network trực thuộc Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) cho rằng, Việt Nam đang nổi lên như thị trường đầy tiềm năng với lợi thế nổi bật về dân số trẻ. Thanh niên Việt Nam hiện có hơn 22 triệu người, chiếm gần 21% dân số cả nước. Tuy nhiên, cộng đồng thanh niên chỉ mang lại tác động tích cực khi cho họ cơ hội và môi trường để phát triển.
"Chúng ta ở đây để giúp những thanh niên có khao khát tạo những tác động tích cực cho xã hội được học hỏi thêm nhiều điều mới ngoài phạm vi học thuật cũng như phát triển kỹ năng thông qua các dự án thực tiễn", bà Patrina Lim nhấn mạnh.
Cũng tại sự kiện, bà Linh Hoàng - Chủ tịch và CEO của Lead The Change nhấn mạnh rằng, ngọn lửa đam mê và khao khát muốn đóng góp cho xã hội của những người trẻ sẽ là ngọn nguồn của mọi thay đổi trên thế giới. Hành trình phát triển của BASIC từ những bước đầu tiên đến khi trở thành một nền tảng kết nối và hỗ trợ các sáng kiến khởi nghiệp xã hội luôn hướng đến mục tiêu truyền cảm hứng, tiếp thêm động lực, đồng thời trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để các bạn trẻ hiện thực hóa những dự án tạo tác động tích cực đến xã hội.
Đồng hành cùng với Chương trình từ những ngày đầu, TS. Thái Kim Phụng - Phó hiệu trưởng Trường Công nghệ và Thiết kế, Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chia sẻ rằng, BASIC 2024 là một hành trình đầy cảm hứng và ý nghĩa giúp nâng bước thanh niên khởi nghiệp. Ông hy vọng rằng các nhà khởi nghiệp trẻ tham gia BASIC 2024 sẽ không chỉ dừng lại ở việc phát triển ý tưởng mà còn tạo ra những giải pháp có tác động mạnh mẽ, góp phần giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của Việt Nam. Những đổi mới này có tiềm năng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho cộng đồng.
"Đặc biệt, BASIC 2024 còn là cầu nối giữa những nhà sáng lập trẻ, các nhà đầu tư, và đội ngũ chuyên gia trong nước cũng như quốc tế. Chính sự kết nối này sẽ giúp thanh niên không chỉ vững vàng trên hành trình khởi nghiệp mà còn có khả năng mở rộng quy mô hoạt động, tạo ra những thay đổi thực sự trong cộng đồng", TS. Phụng nhận định.
16 dự án khởi nghiệp của sinh viên và thanh niên
Một điểm nhấn đặc biệt của UIIxBASIC Summit 2024 chính là các màn thuyết trình ấn tượng từ những đội sáng lập trẻ. Đây là cơ hội để những ý tưởng mới mẻ và đột phá từ các sinh viên và thanh niên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam được thể hiện.
Các đội đã trình bày những sáng kiến kinh doanh sáng tạo với mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội đang được quan tâm trong khu vực ASEAN và Việt Nam.
Trong đó, một số dự án nổi bật phải kể đến như 4V Vietnam tiên phong kết hợp nghệ thuật và bảo vệ môi trường, từ tái chế vải thành tranh đến phát triển giải pháp bền vững cho nghệ thuật, nhằm lan tỏa ý thức bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững; Dự án NAVEE mang đến nền tảng học tiếng Anh dành riêng cho người khiếm thị với công nghệ "âm thanh hóa vạn vật" và trợ lý AI, giúp xóa bỏ rào cản trong giáo dục cho nhóm người yếu thế.
Hay dự án GRECO tận dụng lục bình và gáo dừa để sản xuất giá thể và phân bón hữu cơ, góp phần giảm ô nhiễm, cải thiện đất nông nghiệp và hỗ trợ sinh kế cho người dân vùng nông thôn; Green Up tạo cầu nối giữa cộng đồng địa phương và khách du lịch thông qua các trải nghiệm nông nghiệp cá nhân hóa, giúp bảo tồn văn hóa truyền thống và nâng cao đời sống nông thôn; BonSommeil cung cấp sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp bảo vệ sức khỏe trẻ em và môi trường, hướng đến cộng đồng sống xanh, bền vững...
Cùng với những đội sáng lập trẻ, Chương trình đã chứng kiến sự tham gia của những startup trưởng thành hơn, đã có những bước tiến đáng kể trong hành trình phát triển và tạo ra tác động xã hội. Đây là những mô hình kinh doanh đã qua thử thách, sẵn sàng để mở rộng và đón nhận sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư và đối tác quốc tế.
Trong đó phải kể đến Tikera, một AI Marketing Agency tiên phong giúp các doanh nghiệp SMEs, startups và doanh nghiệp sản xuất giảm đến 90% chi phí marketing thông qua các giải pháp quản lý kênh truyền thông số, thiết kế ấn phẩm, quảng cáo và phát triển website. Hay Senonika là doanh nghiệp sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất giày dép thân thiện môi trường, đơn giản hóa chuỗi cung ứng và nâng cao tính bền vững, đồng thời khơi dậy ý thức tiêu dùng xanh.
Ngoài ra, các dự án khác bao gồm: REBO, Gemsocial, VECA, W5G, VIZION, Ve Chai Chú Hỏa, Sweetie Boss, A.N Paper và Lớp học Cầu vồng cảm xúc, mỗi dự án mang đến những giải pháp riêng để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
Được biết, 3 dự án xuất sắc nhất sẽ được mở rộng tầm ảnh hưởng và cơ hội hợp tác quốc tế qua học bổng tham gia chương trình ươm tạo tại Singapore do Lead The Change triển khai với tổng trị giá lến đến 15.000 USD. Đồng thời, họ cũng sẽ nhận nguồn đầu tư không hoàn lại (Seed-funding) lên đến 6.600 USD.
Được tổ chức lần đầu vào năm 2023, BASIC là chương trình khởi nguồn từ Lead The Change với mục tiêu tạo ra một nền tảng bền vững cho thế hệ trẻ không chỉ để khởi nghiệp mà còn để góp phần thay đổi xã hội. Chương trình BASIC được thiết kế không chỉ để phát triển kỹ năng khởi nghiệp, mà còn giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về SDG (Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc), đồng thời có thể thực hành và áp dụng những kỹ năng này trong các dự án có tác động xã hội thực tế.
Năm 2024, chương trình tiếp tục mở rộng và phát triển quy mô, với sự đồng hành của Youth Co:Lab (Đồng sáng tạo bởi UNDP và Quỹ Citi), cùng sự đồng hành của Singapore Global Network nhằm mang đến những cơ hội học hỏi, kết nối và phát triển cho thanh niên trong khu vực ASEAN.