Thời sự

Trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái

Thanh An 13/09/2024 15:02

Sáng 13/9, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho 2 tỉnh Lào Cai và Yên Bái khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi).

Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh Lào Cai 150 tỷ đồng và tỉnh Yên Bái 30 tỷ đồng (ngoài 20 tỷ đồng đã hỗ trợ cho tỉnh Yên Bái tại Quyết định số 943/QĐ-TTg ngày 9/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ) để hỗ trợ khẩn cấp cho 2 tỉnh khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của cơn bão số 3, ổn định đời sống người dân.

Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái có trách nhiệm phân bổ cụ thể và sử dụng số kinh phí được bổ sung nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, Bộ Tài chính đã quyết định xuất cấp gần 37,4 nghìn tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia giao cho các địa phương để hỗ trợ hơn 540 nghìn học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trong học kỳ I năm học 2024-2025.

mua-lu-1.jpg
Bộ Tài chính trình Chính phủ hỗ trợ tỉnh Lào Cai 150 tỷ đồng và Yên Bái thêm 30 tỷ đồng

Theo đó, học sinh của 40 địa phương được hỗ trợ gạo dự trữ quốc gia bao gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận, Phú Yên, Đắc Lắk, Đắk Nông, Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu Giang…

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc về việc khắc phục thiệt hại và các sự cố do bão số 3 gây ra.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương rà soát thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để chủ động, khẩn trương bố trí ngân sách địa phương, dự phòng ngân sách địa phương hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, đảm bảo ổn định đời sống.

Trường hợp nguồn ngân sách địa phương khó khăn, đề nghị khẩn trương tổng hợp, đề xuất phương án hỗ trợ gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để bổ sung từ ngân sách trung ương.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, tỉnh Lào Cai đã chịu thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, thống kê sơ bộ đến thời điểm này, ước thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lào Cai lên đến 3.000 tỷ đồng.

6/9 huyện, thị xã, thành phố có người tử vong. Tổng số người thương vong là 255 người; trong đó 98 người chết, 81 người mất tích, 76 người bị thương.

Còn tại Yên Bái, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến sáng 13/9, bão lũ vừa qua đã khiến 50 người chết và mất tích, 30 người bị thương.

Về nhà ở, 23.389 căn bị thiệt hại. Trong đó, 167 nhà đổ sập hoàn toàn, 195 nhà hư hỏng nặng, 105 nhà phải di dời khẩn cấp, 1.173 nhà bị sạt lở, taluy ảnh hưởng, 21.451 nhà bị ngập nước (hiện nay, nước đã rút nhưng tài sản của người dân bị hư hỏng nặng, bùn rác ngập nhà).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trình Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 180 tỷ đồng cho 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO