Tài chính, chứng khoán, ngân hàng

TP.HCM triển khai đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

NH 16/10/2024 09:23

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành, cùng UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức nghiêm túc thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công, bắt đầu từ ngày 15/10 đến khi kết thúc niên độ kế hoạch năm 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh các sở, ngành, địa phương, ban Quản lý dự án và các chủ đầu tư phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng yếu, yêu cầu sự tham gia của toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động.

Mỗi đơn vị cần tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo và chỉ đạo sát sao để hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn. Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu hạn chế tối đa việc xin ý kiến các sở, ngành về những thủ tục thuộc thẩm quyền đã được phân cấp hoặc ủy quyền, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Các đơn vị phải kiểm tra tiến độ hằng ngày, xử lý nhanh chóng những vấn đề phát sinh liên quan đến dự án đầu tư công. Tất cả các thông tin về tiến độ giải quyết kiến nghị cần được cập nhật liên tục trên Hệ thống phần mềm quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, phải báo cáo UBND TP.HCM kịp thời để có biện pháp tháo gỡ.

TP.HCM phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95% trong năm 2024 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM về việc thực hiện kế hoạch giải ngân từng tháng theo số liệu đã cam kết

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu thủ trưởng các Ban Quản lý dự án, cùng UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả giải ngân, dựa trên các cam kết đã thống nhất từ đầu năm 2024.

Các đơn vị có tỷ lệ giải ngân 9 tháng đầu năm thấp hơn mức chung của TP (20,2%) phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ, bao gồm: Ban Quản lý dự án công trình dân dụng và công nghiệp (8,6%), công trình giao thông (19,7%), hạ tầng đô thị (7,9%), Đường sắt đô thị (17,1%), Khu nông nghiệp công nghệ cao (0,5%), UBND huyện Nhà Bè (10,5%), Quận 1 (11,6%), Quận 10 (8,8%) và Quận 5 (13%).

Đối với các đơn vị có cơ cấu vốn giải ngân lớn liên quan đến chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và dự kiến giải ngân trong quý 4 năm 2024, Chủ tịch yêu cầu giám sát chặt chẽ, đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn diện nếu không đáp ứng tiến độ.

Theo chỉ đạo, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình giải ngân chi tiết, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện và kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đối với các dự án có nhu cầu giải phóng mặt bằng lớn, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị phải tập trung tối đa nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan để đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch.

Các sở, ngành có trách nhiệm giám sát chặt chẽ tiến độ giải ngân của các dự án, kịp thời phát hiện và xử lý các vướng mắc, đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM triển khai đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO