Trong nước

TP.HCM thúc tiến độ giải ngân vốn bồi thường

PV 17/10/2023 08:35

UBND TP.HCM đã có văn bản đốc thúc các sở ngành, quận huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn tất phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất của các dự án được giao vốn bồi thường năm 2023 theo đúng quy định, chậm nhất là cuối tháng 10 này.

Theo báo cáo, đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM về tình hình giải ngân vốn bồi thường hồi giữa tháng 9/2023 cho thấy tỷ lệ mới đạt 43%. Trong đó, 116 dự án của năm 2022 chuyển sang giải ngân 3.911/5.697 tỷ đồng (70%) còn 155 dự án năm 2023 mới đạt 7.641/21.191 tỷ đồng (36%).

tai-dinh-cu.jpg

UBND TP.HCM yêu cầu đối với dự án đã được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường (viết tắt hệ số K) trong năm 2022, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục hộ dân nhận tiền bồi thường, thực hiện dứt điểm trước ngày 30/10/2023, tránh kéo dài dẫn đến khiếu nại, khởi kiện và phát sinh lãi suất.

Đối với dự án được phê duyệt hệ số K trong năm 2023, địa phương ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường cho từng trường hợp bị ảnh hưởng, triển khai ngay công tác chi trả để giải ngân vốn bồi thường được giao.

Về công tác phê duyệt hệ số K, hiện UBND TP.HCM đã ủy quyền cho UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quyết định giá đất cụ thể và thành lập hội đồng thẩm định giá đất. Do đó, các địa phương có trách nhiệm khẩn trương, chủ động phê duyệt hệ số K theo thẩm quyền đối với các dự án chưa được duyệt, hoàn thành chậm nhất là ngày 30/10/2023.

UBND TP.HCM lưu ý trước khi phê duyệt, các địa phương cần rà soát, đảm bảo hoàn tất công tác chuẩn bị để khi hệ số K có hiệu lực thì ban hành ngay các quyết định theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc thuộc thẩm quyền thì địa phương chủ động, tích cực giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo, đề xuất cụ thể gửi các sở ngành hướng dẫn và sở ngành phải có ý kiến xử lý trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thúc tiến độ giải ngân vốn bồi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO