Thời sự

TP.HCM đề xuất các phương án tăng cường kết nối với ga Sài Gòn

Bạch Khởi 06/09/2024 - 16:26

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt và đề xuất giải pháp kết nối ga Sài Gòn.

Trước đó vào tháng 7/2024, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp để đánh giá việc tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt, đề xuất giải pháp kết nối tại ga Sài Gòn.

Trong khuôn khổ cuộc họp, dựa theo cơ sở báo cáo của Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải để nghiên cứu, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM lựa chọn các loại phương tiện đường bộ phù hợp với hiện trạng và quy hoạch hạ tầng giao thông tại khu vực ga Sài Gòn nhằm đảm bảo tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ, đường sắt.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng phương án kết nối khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động; kéo dài thời gian phục vụ của tuyến xe buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga Sài Gòn.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai việc tăng cường hiệu quả của hoạt động kết nối đường bộ - đường sắt tại ga Sài Gòn.

ga-sai-gon-van-chuyen-hang-hoa-nhanh.jpg

Theo đó, qua rà soát quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư liên phường 9, 10, 11, 12 và 13, quận 3, quy mô 140,54ha, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, các tuyến đường xung quanh Ga Sài Gòn bao gồm Trần Văn Đang (từ đường Nguyễn Thông đến Rạch Bùng Binh), Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thông (từ Lý Chính Thắng đến Trần Văn Đang) đều chưa có kế hoạch đầu tư do không thuộc danh mục dự án được xác định theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020-2030.

Ga Sài Gòn kết nối đường bộ qua 1 cổng vào và 1 cổng ra trên đường Nguyễn Phúc Nguyên. Tại các giao lộ như Trần Văn Đang - Nguyễn Thông, Trần Văn Đang - Trần Quang Diệu, khu vực Nguyễn Thông - Rạch Bùng Binh - Nguyễn Phúc Nguyên, tình hình giao thông ổn định. Riêng tại khu vực Vòng xoay Công trường Dân Chủ và khu vực giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Rạch Bùng Binh, tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ xảy ra vào khoảng thời gian cao điểm chiều do mật độ phương tiện tập trung đông, khiến hành khách tiếp cận ga Sài Gòn sẽ gặp khó khăn.

Hiện nay, chỉ có tuyến xe buýt số 7 kết nối trực tiếp vào ga Sài Gòn. Ngoài ra, trên đường Cách Mạng Tháng Tám còn có các tuyến xe buýt lân cận khu vực nhà ga như tuyến xe buýt số 13, 30, 65. Ngoài xe buýt, hành khách chủ yếu sử dụng taxi, phương tiện cá nhân (ô tô, mô tô) để di chuyển đến ga Sài Gòn.

Điều này đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên đường Cách Mạng Tháng Tám ảnh hưởng đến việc đảm bảo hoạt động đúng giờ của tuyến xe buýt số 7 và các tuyến xe buýt lân cận. Ngoài ra, bề rộng của các đường kết nối (Nguyễn Thông, Nguyễn Phúc Nguyên) cũng hạn chế khả năng sử dụng xe buýt có sức chứa lớn.

Chính vì vậy, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nhận thấy xe buýt nhỏ, taxi và các loại hình tương đương (xe 4 bánh có gắn động cơ) là loại hình phương tiện đường bộ phù hợp để kết nối ga Sài Gòn với điều kiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực, tăng thêm lựa chọn cho hành khách đến và rời ga Sài Gòn.

Mặt khác, xe buýt cũng là phương tiện được Sở Giao thông Vận tải đề xuất kết nối với ga Sài Gòn khi tuyến đường sắt đô thị số 1 đi vào hoạt động. Theo đó, Thành phố cũng dự kiến tổ chức thêm 1 tuyến xe buýt kết nối từ ga Sài Gòn về ga Bến Thành. Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt kết nối metro số 1 theo hình thức có trợ giá (trong đó có tuyến xe buýt kết nối với ga Sài Gòn), dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 11 năm nay.

Song song đó, các đơn vị sẽ nghiên cứu kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga này.

Ngoài ra, TP.HCM đang thí điểm xe điện 4 bánh chạy bằng năng lượng điện do Công ty TNHH Saigon Public Transport thực hiện nhưng phạm vi chỉ bao phủ quận 1 và một phần quận 4, 5, 6, chưa bao phủ khu vực ga Sài Gòn. Sau khi luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và luật Đường bộ có hiệu lực (1/1/2025), phạm vi hoạt động của loại hình này sẽ được xem xét, nhằm tăng cường kết nối với các điểm tham quan, du lịch và đầu mối giao thông, trong đó có ga Sài Gòn.

Về tổ chức dịch vụ xe đạp, Sở Giao thông Vận tải cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng lấy ý kiến UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp dự kiến và danh mục tuyến đường có hè phố tổ chức điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng. Hiện nay, Sở đang hoàn chỉnh danh mục theo ý kiến của UBND quận 1, 3, 4, 5, 10.

Bên cạnh đó, kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu kết nối với ga Sài Gòn. Đồng thời, dự báo nhu cầu đi lại của hành khách để khôi phục, mở mới các tuyến xe buýt kết nối tới ga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất các phương án tăng cường kết nối với ga Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO