Thời sự

TP.HCM đề nghị tiếp tục thí điểm xe buýt điện

Thanh An 09/08/2024 - 17:11

UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đến Vingroup đề nghị Tập đoàn này tiếp tục triển khai dự án thí điểm tuyến xe buýt điện trên địa bàn.

Năm 2022, UBND TP.HCM đã có chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trong thời gian 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện chính thức hoạt động.

Theo UBND TP.HCM, kể từ khi đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuyến xe buýt điện D4 đã mang lại những tín hiệu tích cực. Khối lượng vận chuyển của tuyến tăng dần, có nhiều ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.

Mặt khác, TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn Vingroup, góp phần phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian vừa qua.

buyt-dien-3-1104.jpg
TP.HCM đề nghị Vingroup tiếp tục thí điểm xe buýt điện tới quý I/2025

Do đó, UBND TP.HCM quyết định điều chỉnh thời gian thí điểm xe buýt điện đến hết quý I/2025. Các nội dung khác bao gồm cả tỉ lệ trợ giá/chi phí không thay đổi theo chủ trương đã được phê duyệt năm 2022.

UBND Thành phố đề nghị Tập đoàn Vingroup tiếp tục phát huy tinh thần kiên trì và sáng tạo của doanh nghiệp, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì hoạt động các tuyến buýt điện thí điểm cho đến hết quý I/2025.

Đồng thời thường xuyên phối hợp, tham gia góp ý với Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và các cơ quan chức năng của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng xanh, sạch, an toàn, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

TP.HCM hiện có 5 tuyến buýt điện (quy mô gần 100 xe) được chấp thuận tổ chức đầu tư. Trong đó, chỉ có tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2022.

4 tuyến còn lại vẫn chưa đưa vào vận hành do quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở, ngành.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Vận tải Sinh thái VinBus (nhà đầu tư), tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel. Việc này dẫn đến Công ty hoạt động thua lỗ, năm 2022 lỗ 16,1 tỷ đồng và năm 2023 lỗ 17,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề nghị tiếp tục thí điểm xe buýt điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO