Bản tin tổng hợp

TP.HCM đẩy nhanh công tác nghiên cứu dự án giao thông đa tầng kết nối sân bay Long Thành

NH 27/05/2025 - 09:13

TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu Dự án cầu đường Phú Mỹ 2, tuyến giao thông chiến lược áp dụng mô hình hai tầng đầu tiên tại thành phố, với tổng chiều dài 16,7 km và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 21.400 tỷ đồng.

Theo đó, dự án được kỳ vọng sẽ kết nối trực tiếp khu Nam TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, góp phần mở rộng liên kết vùng và nâng cao năng lực hạ tầng giao thông khu vực phía Đông Nam Bộ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu đầu tư. Tuyến đường dự kiến có quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tiêu chuẩn cao tốc đô thị, phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại của TP.HCM trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tuyến cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ khởi đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua các trục giao thông chính như Hoàng Quốc Việt và Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên cảng và đường 25C tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đẩy tiến độ giao thông kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành

Tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn đóng vai trò then chốt trong việc kết nối các trung tâm kinh tế - logistics giữa TP.HCM, Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Khảo sát thực tế cho thấy điểm đầu của tuyến đường hiện là khu đất trống, đan xen hệ thống ao hồ, rạch Bàng, rạch Đỉa và cây cối mọc tự nhiên. Đây là khu vực chưa được khai thác mạnh, nhưng với định hướng phát triển hiện nay, sẽ nhanh chóng trở thành trục giao thông - đô thị trọng điểm phía Nam thành phố.

Tuy nhiên, đoạn đi qua đường Hoàng Quốc Việt đang đối mặt với điểm nghẽn lớn về mặt bằng và quy mô hạ tầng. Nhiều đoạn đường hiện chỉ rộng từ 8 đến 15 mét, không đáp ứng đủ điều kiện để triển khai tuyến đường theo mô hình truyền thống. Do đó, giải pháp xây dựng tuyến giao thông nhiều tầng được đề xuất nhằm tiết kiệm diện tích đất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư hiện hữu.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM nghiên cứu mô hình đường bộ hai tầng, một giải pháp đã được nhiều đô thị lớn trên thế giới ứng dụng thành công nhằm tối ưu hóa không gian đô thị, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm áp lực lên hạ tầng mặt đất.

Không chỉ mang ý nghĩa đột phá về kỹ thuật và quy hoạch, Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 còn được xác định là một trong 10 tuyến giao thông tốc độ cao trong quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án giữ vai trò chiến lược trong kết nối liên vùng, đặc biệt là phục vụ phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện dự án. Các bước chuẩn bị đầu tư đang được đẩy nhanh trong tháng 5/2025, với mục tiêu trình chủ trương đầu tư trong quý IV/2025 và triển khai thi công vào năm 2027.

Với quy mô, tính đột phá và định hướng chiến lược rõ ràng, cầu đường Phú Mỹ 2 được kỳ vọng sẽ tạo nên một bước ngoặt mới trong phát triển hạ tầng giao thông TP.HCM, đồng thời mở rộng cánh cửa kết nối vùng, phục vụ hiệu quả cho tương lai phát triển của sân bay Long Thành và cả khu vực Đông Nam Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đẩy nhanh công tác nghiên cứu dự án giao thông đa tầng kết nối sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO