TP.HCM cần 960.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông đến năm 2030

Minh Huy| 11/07/2023 02:00

UBND TP.HCM cho biết, với kế hoạch như vậy, ngân sách thành phố không thể đảm bảo được mà cần kết hợp đầu tư công và phát huy nguồn vốn xã hội qua hình thức PPP như Nghị quyết 98 đã cho cơ chế.

TP.HCM cần 960.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông đến năm 2030

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối dài từ quận 7 kết nối với đường Võ Văn Kiệt, quận 4 và quận 1

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM, chiều 11/7/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã bổ sung một số ý kiến về các nội dung mà các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Sở Du lịch và Chủ tịch UBND quận 1.

Theo ông Phan Văn Mãi, vốn đầu tư phát triển các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM là rất lớn. Nếu tổng hợp đầy đủ thì đến năm 2030, thành phố cần 960.000 tỷ đồng để đầu tư. Do vậy, ngân sách thành phố không thể đảm bảo được mà cần kết hợp đầu tư công và phát huy nguồn vốn xã hội qua hình thức PPP mà Nghị quyết 98 đã cho cơ chế.

Về kinh tế giao thông, ông Phan Văn Mãi nhìn nhận phát triển hạ tầng giao thông phải đi liền với hình thành hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ, logictics, du lịch. Trên cơ sở đó, mô hình TOD là sự tập trung tiêu biểu của kinh tế giao thông mà muốn làm được mô hình này thì điều kiện tiên quyết là đảm bảo quy hoạch. Hiện Nghị quyết 98 được ban hành trong thời kỳ TP.HCM đang rà soát quy hoạch.

Về phát triển du lịch, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong quý III/2023, thành phố sẽ công bố chiến lược phát triển du lịch. Từ đó, thành phố phải tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, có tầm vóc, sức thu hút lớn, gắn với khách du lịch, gắn với hình thành các trung tâm như trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế, trung tâm văn hóa… bằng việc đầu tư từ nguồn vốn ngân sách hoặc ngoài ngân sách. TP.HCM cũng sẽ tăng cường liên kết vùng để giữ chân du khách.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin đã giao quận 1 xây dựng đề án khai thác khu trung tâm, đảm bảo an ninh trật tự cho trung tâm thành phố, phát huy các hoạt động kinh tế đêm, sông nước; đồng thời quận 1 phải là nơi đóng các trụ sở của tập đoàn kinh tế lớn.

Liên quan đến các dự án lớn trên địa bàn TP.HCM, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang được nhà đầu tư đề xuất thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ, cố gắng khởi động dự án vào năm 2025; dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến sẽ cho ý kiến xong trong tháng 7 này, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần 960.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO