TP.HCM ấn định tiến độ khởi công Vành đai 2, thông xe Vành đai 3 trong năm 2025
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch chi tiết về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó đáng chú ý là việc khởi công ba đoạn tuyến Vành đai 2 và đưa vào khai thác tuyến Vành đai 3 trong năm 2025.
Trong báo cáo do Văn phòng UBND TP.HCM phát hành, tình hình giao thông thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp, khi toàn thành phố hiện còn 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó 186 điểm được đánh giá ở mức nguy cơ cao.
Các vị trí này tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ ra vào TP.HCM như Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 51, nút giao An Phú, cảng Cát Lái và cảng Bình Dương.
Nguyên nhân được xác định là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa và lưu lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Ngoài ra, việc triển khai đồng thời nhiều dự án lớn, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, cùng với tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè ở nhiều nơi, khiến áp lực giao thông ngày càng gia tăng.
Trước thực trạng đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, quyết tâm xử lý dứt điểm các điểm ùn tắc cục bộ trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai trong những tháng cuối năm 2025, bảo đảm nguyên tắc “5 rõ”: rõ đơn vị, rõ nhiệm vụ, rõ kết quả, rõ thời hạn và rõ trách nhiệm phối hợp.
Cùng với đó, TP.HCM sẽ thành lập các tổ công tác liên ngành phụ trách xử lý ùn tắc tại các khu vực trọng điểm như trung tâm thành phố, tuyến Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - nút giao An Phú - cảng Cát Lái, tuyến cầu Phú Mỹ - Võ Chí Công - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 13 - cầu Bình Triệu, Quốc lộ 22, Quốc lộ 51, cùng các trục Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Cộng Hòa, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng và khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Các tổ công tác này phải hoàn thành kế hoạch xử lý trước ngày 15-10 năm nay.
Bên cạnh công tác điều tiết giao thông, UBND TP.HCM cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương khẩn trương khắc phục tình trạng chậm tiến độ ở một số dự án do thiếu vật liệu hoặc thời tiết bất lợi. Hai đơn vị phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, đảm bảo an toàn, không để phát sinh ùn tắc trong suốt quá trình triển khai công trình.
Theo kế hoạch, thành phố sẽ hoàn thành và khởi công nhiều dự án trọng điểm trong giai đoạn 2025 - 2026. Trong đó, nút giao An Phú dự kiến hoàn thành nhánh cầu N2 - XL11 trước ngày 31/12/2025 và hầm chui HC1-02 - XL6 trước ngày 15/1/2026.
Dự án Vành đai 2 sẽ khởi công đoạn 1 trước ngày 15/11, đoạn 2 trước ngày 30/10 và tái khởi công đoạn 3 vào ngày 30/10 năm nay. Tuyến Vành đai 3, sau thời gian thi công khẩn trương, sẽ thông xe đoạn tuyến phía Đông (địa bàn TP. Thủ Đức cũ) và thông xe kỹ thuật đoạn tuyến phía Tây (địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh cũ) trước ngày 31/12/2025.
Cùng với đó, nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành cầu Kỳ Hà 3 trong năm 2025, sau đó tiếp tục hoàn thiện cầu Kỳ Hà 4 cùng các nhánh kết nối bờ tả, bờ hữu và cầu vượt trên tuyến Vành đai 2 trước ngày 30/3/2026, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026. Đây đều là những công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm tải lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái và các khu công nghiệp phía Đông thành phố.
Việc UBND TP.HCM xác lập tiến độ cụ thể và yêu cầu đẩy nhanh thi công các dự án giao thông chiến lược cho thấy quyết tâm của chính quyền trong việc nâng cấp hạ tầng, giảm ùn tắc và mở rộng không gian phát triển đô thị.
Khi các tuyến Vành đai và nút giao hoàn thành, mạng lưới giao thông TP.HCM sẽ được kết nối đồng bộ hơn, góp phần nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.