Nguồn nhân lực

TP.HCM: 3 chính sách giữ chân, thu hút nhân lực giỏi

Minh Huy 18/10/2023 - 06:59

TP.HCM sẽ có cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu công việc đặc thù; tập trung vào 3 chính sách nhà ở, thu nhập tăng thêm và hỗ trợ nâng năng lực, nhằm giữ chân và thu hút nhân lực giỏi.

nghien-cuu-khoa-hoc.jpg
TP.HCM tập trung giữ chân, thu hút nhân lực giỏi

Chiều 17/10/2023, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; Nghị quyết 57 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM...

Tại buổi làm việc các đại biểu Quốc hội TP.HCM đã nêu lên nhiều vấn đề quan tâm để lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở ngành trao đổi, cung cấp thêm thông tin phục vụ cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV tới đây.

Trao đổi lại với các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, thu hút đầu tư nước ngoài đã có sự dịch chuyển, thay đổi rất lớn trước những biến động của kinh tế thế giới hiện nay. Do vậy, nhu cầu thị trường thay đổi, thu hẹp thì quy mô vốn đầu tư cũng nhỏ.

TP.HCM thực hiện chuyển đổi, tái cơ cấu nền kinh tế tương đối mạnh mẽ thời gian qua. Trong đó, các ngành công nghiệp trọng điểm, ngành dịch vụ... Thành phố chọn phân khúc đầu tư lớn, giá trị gia tăng cao; thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược và đang xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư lớn, trọng điểm.

Đồng thời Chủ tịch Phan Văn Mãi thông tin thêm về một số định hướng phát triển, trong đó TP.HCM đang chiếm 3/4 nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Thành phố chọn đầu tư tại Khu Công nghệ cao TP.HCM và Đại học Quốc gia TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong đào tạo 50.000 nhân lực, phục vụ lĩnh vực công nghiệp bán dẫn đồng thời thực hiện các nhiệm vụ của cơ chế, chính sách trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

tphcm.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM

TP.HCM xây dựng chiến lược để hình thành trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), trung tâm công nghiệp bán dẫn, trung tâm đào tạo nhân lực công nghiệp bán dẫn, trung tâm tài chính quốc tế... TP.HCM cũng đã thành lập các tổ công tác để xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược từ các nước phát triển cho những lĩnh vực này.

Liên quan đến đào tạo nhân lực, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định khi đã có Nghị quyết 98 của Quốc hội thì vấn đề còn lại là nhân lực triển khai thực hiện, trong đó có bộ máy chính quyền thành phố.

Để hệ thống này vận hành, nền công vụ phải được rà soát, chuẩn hóa, hiện đại hóa mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. UBND TP.HCM đang chỉ đạo xây dựng đề án xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả và kiến tạo phát triển theo tinh thần chuẩn hóa lại quy trình công vụ.

Cùng với đó, TP.HCM tổ chức bộ máy cho phù hợp, theo đó sáp nhập một số cơ quan đơn vị và thành lập thêm một số đơn vị sự nghiệp... Ngoài ra, thành phố đề xuất thành lập trung tâm chuyển đổi số; viện công nghệ tiên tiến là nơi hội tụ nhân lực nghiên cứu, phát triển 8 ngành chủ lực của thành phố.

TP.HCM cũng sẽ có cơ chế, chính sách tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu công việc đặc thù của thành phố. Trong đó, thành phố sẽ tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, chức danh chuyên môn... Tập trung vào 3 chính sách: nhà ở, thu nhập tăng thêm và hỗ trợ nâng năng lực, nhằm giữ chân và thu hút nhân lực giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: 3 chính sách giữ chân, thu hút nhân lực giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO