Tổng thống Zelensky: Nga đã sử dụng hơn 4.700 tên lửa tập kích Ukraine

Tuỳ Phong| 21/11/2022 05:00

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Nga đã sử dụng hơn 4.700 tên lửa để tập kích các mục tiêu ở Ukraine từ khi chiến sự giữa hai bên bùng phát.

Tổng thống Zelensky: Nga đã sử dụng hơn 4.700 tên lửa tập kích Ukraine

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr từ Biển Đen vào mục tiêu tại Ukraine hồi tháng 3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

"Đây là ngày thứ 270 của cuộc xung đột toàn diện. Nga đã sử dụng hơn 4.700 tên lửa. Hàng trăm thành phố của chúng tôi bốc cháy, hàng nghìn người đã chết. Hàng trăm nghìn người bị buộc phải sang Nga. Hàng triệu người rời Ukraine để tới các nước khác tránh chiến sự", ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine cũng đưa ra "công thức hòa bình Ukraine", kêu gọi các lãnh đạo thế giới "chọn lựa yếu tố của công thức hòa bình mà họ có thể giúp Ukraine thực hiện".

Theo đó, các yếu tố trong "công thức hòa bình" gồm an toàn và bức xạ hạt nhân, an ninh lương thực và năng lượng, trả tự do cho các tù nhân và "những người bị buộc phải sơ tán", thực thi Hiến chương Liên Hợp Quốc và "khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới", Nga rút quân và chấm dứt chiến sự, khôi phục công lý, chống hủy diệt sinh thái, phòng ngừa leo thang, ấn định hòa bình.

Tổng thống Zelensky cho biết, đến nay chiến sự vẫn diễn ra ác liệt ở tỉnh Donetsk. "Dù đối phương tấn công ít hơn do thời tiết xấu, số vụ pháo kích vẫn rất nhiều. Đối phương đã thực hiện gần 400 đợt pháo kích ở miền đông kể từ đầu ngày", ông nói. Theo ông Zelensky, lực lượng Ukraine đang tiến chậm ở Lugansk. Khu vực này và tỉnh Donetsk ở miền Đông là nơi lực lượng Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ sau khi rút khỏi thành phố miền Nam Kherson. 

Oleh Zhdanov - chuyên gia phân tích quân sự ở Kiev, cho biết theo thông tin ông nhận được, Nga đang tiến công ở thành phố Bakhmut và Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk. "Đối phương cố gắng xuyên thủng phòng tuyến của chúng tôi nhưng không thành. Ukraine đáp trả và khiến họ chịu tổn thất lớn", ông nói.

Theo Zhdanov, hai bên đang tái tập hợp lực lượng sau những trận đánh kéo dài. Các đơn vị quân đội Ukraine đang di chuyển tới Zaporizhzhia, Dnipro, Kharkov và một số khu vực khác, trong khi quân Nga tập kết theo hướng Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk.

Kể từ khi chiến sự bùng nổ, Nga thường sử dụng tên lửa tập kích các mục tiêu quân sự của Ukraine. Nga gần đây mở rộng sang tập kích hạ tầng dân sự của Ukraine, trong đó có các công trình thuộc lĩnh vực năng lượng, bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát.

Những tháng qua, các đợt tập kích của Nga đã khiến khoảng 40% hạ tầng năng lượng của Ukraine hư hại và làm hàng triệu người mất điện. Nhiều thành phố Ukraine phải dừng vận hành hệ thống sưởi, cũng như gặp vấn đề với Internet và nhiều phương thức liên lạc khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Nga đã sử dụng hơn 4.700 tên lửa tập kích Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO