Doanh nhân

Tổng hợp tin doanh nhân tuần 7-13/1

Thanh An 13/01/2024 10:00

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng chính thức trở thành CEO VinFast; Nhiệm vụ mới Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy trong năm 2024; Triết lý lãnh đạo doanh nghiệp của Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến… là những tin nổi bật về doanh nhân trong tuần qua.

Doanh nhân Phạm Nhật Vượng chính thức trở thành CEO VinFast

pham-nhat-vuong-1704515252.jpeg

Ngày 6/1/2024, Tập đoàn VinFast đã công bố sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, khi công ty bước sang giai đoạn phát triển mới. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VinGroup sẽ chính thức chuyển giao vai trò từ Chủ tịch HĐQT VinFast sang giữ chức Tổng Giám đốc VinFast thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Theo đó, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc VinFast sang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT.

Trên cương vị CEO VinFast, ông Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường. HĐQT VinFast tin rằng ông Phạm Nhật Vượng là người phù hợp nhất với vị trí tổng giám đốc toàn cầu của VinFast bởi ông có bề dày kinh nghiệm quý báu đúc kết được từ việc sáng lập và phát triển VinFast. Được biết, ông Phạm Nhật Vượng cũng là người lãnh đạo Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thị trường trong hàng loạt lĩnh vực từ công nghiệp, công nghệ, bất động sản đến dịch vụ.

Nhiệm vụ mới Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy trong năm 2024

ms-le-thi-thu-thuy-vneconomyautomotive.jpg

Sau khi chuyển giao vai trò Tổng Giám đốc sang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VinFast cho ông Phạm Nhật Vượng, bà Lê Thị Thu Thủy đã chia sẻ những nhiệm vụ mới cho VinFast trên cương vị mới của bà. Theo đó, Chủ tịch HĐQT hãng xe điện VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết công ty đặt mục tiêu tăng tỷ lệ free float (tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng) của VFS trên thị trường lên 10%-20% cho đến cuối năm 2024. Hiện tại tỷ lệ này của VFS ở mức khoảng 2%.

Bên cạnh đó, bà Lê Thị Thủy Thủy cũng cho biết thêm rằng VinFast đã lên kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và pin tại Ấn Độ. Công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng sang nhiều thị trường khác ở Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Á, bao gồm Indonesia. Cùng với đó, việc thay đổi nhân sự lãnh đạo ở VinFast khi ông Phạm Nhật Vượng giữ chức CEO và bà Nguyễn Thị Lan Anh làm Giám đốc Tài chính đã giúp bà Thu Thủy có thể tập trung vào việc huy động vốn cho sự tăng trưởng của VinFast.

Triết lý lãnh đạo doanh nghiệp của cựu Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến

ong-hoang-nam-tien-chu-tich-hoi-dong-quan-tri-fpt-telecom.jpg

Doanh nhân Hoàng Nam Tiến từng là Chủ tịch FPT Software, FPT Telecom, Tập đoàn FPT. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT, phụ trách hoạt động đào tạo sau đại học. Ông được biết tới là một nhà quản trị, một chuyên gia công nghệ, một cố vấn trong hoạt động khởi nghiệp, một nhà giáo và một diễn giả được yêu thích. Trong 30 năm gia nhập và làm việc tại FPT, doanh nhân Hoàng Nam Tiến còn là người truyền cảm hứng thông qua những câu nói triết lý, lan tỏa tích cực trên mạng xã hội.

Đặc biệt, triết lý “Những người học giỏi chưa chắc đã làm giỏi, bởi vì để học giỏi cần IQ rất cao, nó chỉ tập trung một vùng trên bộ não. Nhưng để làm việc giỏi thì cần kết hợp rất rất nhiều vùng trên bộ não" của ông Hoàng Nam Tiến được xem là định hướng quan trọng giúp ông đạt được thành công trên cương vị người lãnh đạo Tập đoàn FPT. Ông Tiến cho biết bản thân không bao giờ quan tâm nhân viên của mình học từ trường nào ra. Họ có thể học cao đẳng, trung cấp, hoặc thậm chí chưa có bằng đại học và trung cấp cũng không sao, miễn là họ chứng minh được năng lực. Vì thế ông Tiến luôn nhắn nhủ các thế hệ đang làm việc tại FPT rằng, thế hệ của ông đều đã già, còn thế hệ trẻ mới là hiện tại. Nếu thế hệ trước chỉ học một lần, thì thế hệ ngày nay phải học tập liên tục, học tập suốt đời và sẵn sàng học thêm nhiều cái mới.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai công bố định hướng mới đến năm 2026

doan_nguye_duc_1.jpeg

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố định hướng kinh doanh mới đến năm 2026 theo hướng tích cực và bền vững. Theo đó, năm 2024, Tập đoàn sẽ phát triển thêm 12.000ha đất nông nghiệp để trồng chuối, sầu riêng và phát triển cụm chuồng chăn nuôi heo. Đặc biệt với sầu riêng, đón đầu nhu cầu tiêu thụ lớn từ Trung Quốc và nhiều quốc gia như Mỹ, châu Âu, HAGL sẽ tăng diện tích trồng loại nông sản này lên 2.000 ha. Kế hoạch của HAGL diễn ra sau khi ký kết hợp tác toàn diện với LPBank, công bố đổi tên Học viện và CLB thành Học viện Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai và CLB Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai vào tháng 10/2023.

Bên cạnh đó, HAGL cũng sẽ tiếp tục giảm mạnh nợ vay. Theo số liệu ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ mới đây, tính đến thời điểm giữa tháng 12, HAGL còn nợ khoảng 6.000 tỷ đồng, giảm 22.000 tỷ so với mức đỉnh điểm tại năm 2016. Cùng với đó, HAGL cho biết đang xây dựng kế hoạch lợi nhuận năm 2024 tăng 25% so với năm 2023 nhờ sự tăng trưởng doanh thu của mảng chăn nuôi heo và trồng sầu riêng.

Quan điểm của Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long về thế hệ kế thừa trong doanh nghiệp

z4557199097851-a00cb8a7a6fbee920b1fda6d37cdf2742023072912021720230801083925.jpg

Là người lãnh đạo của Tập đoàn Hòa Phát, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long từng bày tỏ quan điểm:"Tôi rất ghét chuyện con ông cháu cha. Con tôi muốn làm cũng phải từ nhỏ mà lên, chứ không thể nghiễm nhiên ngồi ngay vào vị trí cao cấp”. Do đó, ở Hòa Phát hiện giờ, thế hệ lãnh đạo thứ hai chủ yếu là những người bên ngoài, không phải quan hệ họ hàng thân thích gì với các nhà sáng lập.

Thực tế, Chủ tịch Trần Đình Long và thế hệ sáng lập Tập đoàn Hòa Phát mong muốn mọi thế hệ đã và đang làm việc tại Tập đoàn Hòa Phát sẽ cùng phát triển và phải hài hòa tất cả từ lãnh đạo, cán bộ, công – nhân viên, đối tác, các đại lý phân phối, ngay từ đầu. Vì thế, Tập đoàn Hòa Phát đã không phát triển theo xu hướng công ty gia đình. Chính vì vậy mà thế hệ thứ hai của Tập đoàn Hòa Phát hiện nay vẫn là những phó giám đốc, giám đốc tại các công ty con được đào tạo bài bản và gắn bó hơn chục năm nay. Còn con trai của những thành viên lãnh đạo Hòa Phát, nếu đủ độ chín, sẽ là thế hệ thứ ba tại Hòa Phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng hợp tin doanh nhân tuần 7-13/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO