Trong nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thành tựu ngoại giao góp phần xây dựng và phát triển đất nước

Thanh An 20/12/2023 14:01

Sáng ngày 19/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 với chủ đề “Phát huy vai trò tiên phong, xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội).

191220231219-z4988761831789_ddab33bd90c6b1330b5eb5a7bd61e910.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 có các Bí thư Trung ương đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng nghĩa, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các đại biểu là Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cán bộ chủ chốt các đơn vị của Bộ Ngoại giao và trực tuyến tới các địa phương.

Phát biểu và chủ trì Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ngành ngoại giao và đối ngoại Việt Nam trong gần 40 năm đổi mới vừa qua đã kế thừa và phát huy bản sắc, cội nguồn và truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa thế giới và tư tưởng tiến bộ của thời đại, phát triển trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hình thành nên một trường phái đối ngoại, ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam".

Tổng Bí thư cũng cho rằng, ngành ngoại giao và đối ngoại đã và đang củng cố vững chắc cục diện đối ngoại rộng mở, thuận lợi cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh và các ngành, các cấp phát huy vai trò tiên phong trong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định.

Theo đó, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh về sự hình thành, phát triển của Trường phái đối ngoại, ngoại giao "cây tre Việt Nam": Gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam.

Ngành ngoại giao đã "đi đầu trong huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, không ngừng nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của đất nước", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

191220231221-z4988762206268_4e77c61db01519205dcfbf61f744b242.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đề cập đến nhiệm vụ ngoại giao trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, toàn ngành ngoại giao và Đối ngoại cả nước cần luôn luôn phải quan tâm kết hợp nhuần nhuyễn sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại; xử lý hài hoà mối quan hệ giữa lợi ích quốc gia - dân tộc và nghĩa vụ, trách nhiệm quốc tế; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, phân tích, dự báo, kịp thời tham mưu điều chỉnh, bổ sung những xu hướng mới và những vấn đề mới phát sinh để cụ thể hoá, xây dựng và tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt các chương trình, kế hoạch cụ thể của từng cơ quan, đơn vị một cách đồng bộ, khoa học, bài bản, thống nhất.

Vì thế, Tổng Bí thư nhận định Việt Nam cần luôn phải kiên định trong nguyên tắc và linh hoạt trong sách lược. Trong đó, nguyên tắc là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sách lược là cơ động, linh hoạt điều chỉnh tuỳ theo từng vấn đề, từng thời điểm và tuỳ theo đối tượng hay đối tác, tuân thủ những tư tưởng lớn của Bác Hồ: "Dĩ bất biến ứng vạn biến", "thêm bạn bớt thù", "sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước dân chủ và không gây thù oán với ai". Việt Nam luôn sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm với tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế.

Ngoài ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu toàn ngành ngoại giao và đối ngoại cần làm tốt hơn nữa việc kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại toàn diện cả về bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức và trí tuệ, hiện đại về phương pháp, lề lối làm việc; chuyên nghiệp về tác phong, ứng xử; tinh thông về nghiệp vụ, ngoại ngữ trên tinh thần "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc"; "Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" do Chủ tịch Hồ Chí Minh truyền đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thành tựu ngoại giao góp phần xây dựng và phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO