Tấm lòng của người Việt với hơn 300 người dân Sri Lanka bị nạn

Ý Nhi| 12/11/2022 03:49

Sáng 11/11, giờ làm việc của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây Lê Thị Giàu sớm hơn mọi ngày, thay vì đến công ty, bà lại tất bật chuẩn bị hàng hóa cho chuyến đi trao quà từ thiện cho hơn 300 người dân Sri Lanka bị gặp nạn trên biển vừa được Việt Nam cứu hộ và tạm thời lưu trú tại các điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tấm lòng của người Việt với hơn 300 người dân Sri Lanka bị nạn

6 giờ sáng, chiếc xe của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây Lê Thị Giàu bắt đầu khởi hành từ TP.HCM đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn thiện nguyện còn có đại diện Giáo Hội Phật giáo Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM.

Điểm đầu tiên đoàn thiện nguyện dừng chân là Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi đây có 125 người dân Sri Lanka đang lưu trú, trong số nhiều nam, nữ thanh niên còn độ tuổi lao động cũng có rất nhiều người trung niên, phụ nữ, trẻ em và cả người già.

Khi đoàn đến nơi, ba chuyến xe tải chở đầy ắp mì, nước tương, sữa hộp, bánh, trái cây, nước ngọt, dầu gió, khẩu trang và nhiều nhu yếu phẩm khác…cũng vừa đến. Cả trăm ánh mắt của người dân từ các dãy phòng đối diện đổ dồn về phía các thành viên trong đoàn, có chút dò xét, ái ngại nhưng cũng có chút vui mừng, chờ đợi.

-4332-1668199717.jpg

Các Thượng tọa chia sẻ, động viên tinh thần người dân bị nạn Sri Lanka 

Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế - Tài chính Trung ương, Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo TP.HCM, Thượng tọa Thích Giác Hiệp, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Trung ương; Thượng tọa Thích Tâm Hải, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và bà Lê Thị Giàu đã trao tận tay những phần quà hỗ trợ và thăm hỏi người dân Sri Lanka. Trước sự ân cần và thân tình của đoàn từ thiện, người dân Sri Lanka cũng tỏ ra vui vẻ, cởi mở hơn. Dù không nói được bằng lời nhưng trong ánh mắt, họ đã thể hiện sự yên tâm, thân thiện và tin cậy những người Việt Nam đã được tiếp xúc.

 Các Thượng tọa cũng động viên tinh thần người dân Sri Lanka và kêu gọi mọi người nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp Việt Nam trong thời gian lưu trú nơi đây.

Trước sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng và xúc động khi nhận những phần quà được trao, một người đàn ông trung niên tên Kéavan và một thanh niên tên Krisnanaja chắp tay cám ơn đoàn và nói vài câu tiếng Anh: ‘Người Việt Nam tốt lắm, thân thiện lắm. Cám ơn Việt Nam”. Người đàn ông trung niên này nói thêm: “Lúc đầu vào đây sợ lắm, nhưng bây giờ được lo ăn uống đầy đủ, chúng tôi vui rồi và quý mến các anh bộ đội ở đây”.

-6846-1668199717.jpg

Ông Kéavan nói: 'Người Việt Nam tốt lắm. Cám ơn Việt Nam"

Tiếp tục hành trình, đoàn đến Đại đội công binh C46 (xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) . Tại đây có 89 người lưu trú, đa số là đàn ông, không có phụ nữ, trẻ em và có vẻ cởi mở hơn. Khi chúng tôi đến, một vài người đang chơi thể thao, một số khác xin phép chỉ huy ở đây cho họ được trồng cây, nhổ cỏ…vì họ nói ngồi ăn chơi không, cảm thấy buồn.  

Một người dân cho chúng tôi biết, ở đây  họ được sinh hoạt rất nề nếp, sáng thể dục, ngày ăn ba bữa, chiều chơi thể thao và được bộ đội hướng dẫn nội quy sinh hoạt như tập gấp mùng mền kiểu quân đội, sinh hoạt giờ giấc…Thấy đoàn đến tặng quà, mọi người rất vui và cùng ra phụ bốc dỡ hàng hóa từ trên xe và xếp lại ngay ngắn.

-8150-1668199717.jpg

Người dân Sri Lanka phụ bốc dỡ hàng 

Tại điểm cuối cùng là UBND huyện Xuyên Mộc, đoàn được Phó bí thư huyện thông tin, các cán bộ ở đây vừa thuê một đội thợ đến cắt tóc cho từng người, (hai điểm trước đã được cắt buổi sáng). Phó bí thư huyện cho biết thêm, ở đây các phòng lưu trú đều được trang bị bình đun nước nóng để người dân tự nấu nước nóng, pha cà phê và được phát miễn phí các vật dụng sinh hoạt cá nhân khác…, ai bị ốm thì được vào bệnh viện chăm sóc, như sáng nay có hai người dân bị đau bụng, nghi đau ruột thừa được đưa đến bệnh viện và đang được chăm sóc chu đáo.

Ngoài các  phần quà gồm thực phẩm, trái cây, sữa hộp, dầu gió, nước ngọt, bánh ngọt, mì…, mỗi người còn được cá nhân bà Giàu và Thượng tọa Thích Thanh Phong hỗ trợ thêm một triệu đồng. Tổng giá trị của đợt trao tặng này là hơn 750 triệu đồng.

Chia sẻ về việc tham gia đóng góp thiện nguyện này, bà Lê Thị Giàu cho biết: “Khi nghe tin hơn 300 người dân Sri Lanka bị nạn trên biển đang được lưu trú tại Vũng Tàu, tôi liên tưởng ngay đến bản thân mình hoặc ai đó nếu lỡ không may mình bị nạn thì cũng đều mơ ước làm sao có được người cứu giúp mình, càng nhanh càng tốt. Chính vì vậy, tôi đã quyết định và chuẩn bị hàng hóa, kinh phí và các thủ tục xin phép cho chuyến đi cũng rất nhanh. Bản thân tôi cũng là một thành viên trong Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM (là tổ chức ngoại giao (đối ngoại) nhân dân nên đây cũng là trách nhiệm, là việc tôi cần làm và phải làm. Ngoài ra, nó còn là tình cảm con người với con người, là mối quan hệ ngoại giao, chia sẻ lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước bạn bè năm châu”.

-8498-1668199717.jpg
Bà Lê Thị Giàu chụp ảnh lưu niệm với người dân Sri Lanka và các Thượng tọa

Trở về TP.HCM gần 6 giờ chiều. Tuy mệt và phải gác lại rất nhiều công việc kinh doanh trong một ngày nhưng bà Giàu lại cảm thấy vui, bà nói: “Với tôi, làm từ thiện cũng là một công việc, là một ngày làm việc. Cuộc đời tôi, cứ giúp được một người trong lúc khó, cứu được một người lúc nguy nan là hạnh phúc nhất”. Có lẽ vậy mà mấy chục năm qua, bà Lê Thị Giàu luôn tích cực tham gia tài trợ, đóng góp rất nhiều kinh phí, thực phẩm, thuốc men và nhiều hiện vật và nhiều hình thức khác…cho các hoạt động từ thiện của xã hội và cộng đồng.

-7166-1668199717.jpg

 Trước đó, ngày 7/11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải nhận được thông tin từ Trung tâm tìm kiếm, cứu nạn Sri Lanka (MRCC Sri Lanka) về việc tàu đánh cá LADY R3 (treo cờ Myanmar) chở hơn 300 công dân quốc tịch Sri Lanka, đi từ Myanmar đến Canada. Trên hải trình, khi tàu đến vị trí cách mũi Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 258 hải lý về phía Đông Nam gặp sự cố, nước tràn vào buồng máy không khắc phục được nên thuyền trưởng tàu đề nghị hỗ trợ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã yêu cầu Đài Thông tin duyên hải TP.HCM kết nối liên lạc với tàu LADY R3 để tư vấn hỗ trợ tàu khắc phục sự cố. Đồng thời, phát thông báo hàng hải khẩn cấp yêu cầu tàu hoạt động trong khu vực lân cận hành trình đến vị trí bị nạn để hỗ trợ và các đơn vị liên quan tham gia xử lý vụ việc, phối hợp huy động phương tiện tham gia cứu nạn.

Đến 20 giờ ngày 8/11, các tàu của lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (đóng tại TP.Vũng Tàu) đã đưa toàn bộ người trên tàu bị nạn cập bờ an toàn tại cảng Vietsopetro, TP.Vũng Tàu, bàn giao theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tấm lòng của người Việt với hơn 300 người dân Sri Lanka bị nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO