Đoàn doanh nhân TP.HCM dâng hương tri ân cố Thủ tướng Phan Văn Khải

YN| 15/10/2022 01:13

Sáng 15/10, hơn 40 doanh nhân TP.HCM đã đến dâng hương tri ân cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại Nhà tưởng niệm (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi).

Đoàn doanh nhân TP.HCM dâng hương tri ân cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Đây là chương trình "Về nguồn" nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2004 – 13/10/2022 và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI về “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức.

Trước bàn thờ cố Thủ tướng, Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng đã thay mặt đoàn doanh nhân đọc bài diễn văn tưởng niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong không khí trang trọng, uy nghiêm, hơn 40 doanh nhân đã cúi đầu tưởng niệm cố Thủ tướng và không khỏi xúc động khi được biết, cố Thủ tướng Phan Văn Khải chính là người đã ký quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 20/09/2004 công nhận ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam, theo khởi xướng đề xuất của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM.

-5479-1665807145.jpg

Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn - ông Trần Hoàng thay mặt hơn 40 doanh nhân đọc bài diễn văn trước bàn thờ cố Thủ tướng Phan Văn Khải - Ảnh: Lê Giang

Chia sẻ tình cảm, lòng tri ân và sự kính trọng đối với cố Thủ tướng, trong bài diễn văn, ông Trần Hoàng cho biết: “Cách nay 18 năm, được sự ủng hộ của cố Thủ tướng (tên gọi thân mật là chú Sáu), Báo Doanh Nhân Sài Gòn, khi đó thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (nay là Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn (thuộc UBND TP.HCM) đã khởi xướng và mở diễn đàn đề xuất Chính phủ có ngày truyền thống cho doanh nhân Việt Nam như bao ngành nghề khác.

Sau một tháng mở diễn đàn và sưu tầm sử liệu, Báo Doanh Nhân Sài Gòn và HUBA đã đề xuất lấy ngày 13/10 hàng năm là ngày Doanh Nhân Việt Nam - Ngày mà Bác Hồ kính yêu đã viết thư động viên doanh nghiệp, doanh nhân tham gia Công thương cứu quốc đoàn năm 1945. Bức thư của Bác chưa đầy 200 chữ nhưng được coi như văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước đối với doanh nghiệp, doanh nhân”.

-1471-1665807145.jpg

Các thành viên trong đoàn thành kính thắp hương tưởng niệm cố Thủ tướng - Ảnh: Lê Giang

Hướng về anh linh của chú Sáu Khải, trong phút mặc niệm, cả đoàn doanh nhân đã thể hiện lòng mong ước và hứa thầm với chú Sáu: “Mong được chú Sáu ghi nhận tấm lòng này để doanh nhân chúng cháu có thêm nguồn động lực về tinh thần để nỗ lực sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng thành phố và đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu theo như ý nguyện của Bác Hồ kính yêu".

Lần đầu tiên được đến dâng hương cho cố Thủ tướng, ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Công ty Secoin không giấu được xúc động, ông nói: “Lần đầu tiên đến Khu tưởng niệm chú Sáu, tôi cảm thấy trong lòng dâng lên sự biết ơn và một tình cảm rất thiêng liêng với cố Thủ tướng. Bởi, trong suốt thời gian hoạt động cống hiến cho Đảng và đất nước, cố Thủ tướng đã có nhiều ý tưởng mới, cách làm mới giúp cho kinh tế đát nước và Thành phố phát triển, đặc biệt là luôn hỗ trợ, ủng hộ giới kinh doanh (nay là doanh nhân)”.

-2937-1665807145.jpg

Đoàn tham quan, chiêm ngưỡng hình ảnh và kỷ vật của cố Thủ tướng tại Phòng trưng bày lưu niệm - Ảnh; Lê Giang

“Tôi cũng rất vui khi được tham gia chương trình này và thấy, đây là hoạt động rất có ý nghĩa. Thứ nhất, đã tuyên truyền và đưa lịch sử đến gần hơn với giới doanh nhân, qua đó, nâng cao nhận thức và khơi dậy tình cảm, lòng biết ơn của đội ngũ doanh nhân đối với những nhà lãnh đạo đã có công đóng góp cho đất nước và TP.HCM phát triển qua các thời kỳ  như cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đây cũng là hoạt động thiết thực để doanh nhân nâng cao nhận thức, có cơ hội được học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tôi cũng mong Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức nhiều hơn các chương trình như thế này cho doanh nhân và thế hệ trẻ để các hoạt động này trở thành nếp sống, nét đặc trưng văn hóa của đội ngũ doanh nhân thành phố và cả nước, từ đó xây dựng hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp thành phố trong quá trình xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh…

-3522-1665807145.jpg

Đại diện HUBA và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chụp ảnh lưu niệm tại Nhà tưởng niệm cố Thủ tướng

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng chia sẻ: “Tôi thật sự xúc động khi ngày hôm nay được đến đây, tận mắt nhìn ngắm tất cả các hiện vật, bộ trang phục, hình ảnh và những tài liệu bút ký… còn lưu lại của Thủ tướng. Qua các hiện vật và hình ảnh đó, chúng tôi như được sống lại thời khắc lịch sử của những năm tháng đã qua. Một thời đất nước còn nhiều khó khăn và bước vào giai đoạn mở cửa. Giai đoạn đó tuy nhiều thách thức nhưng cũng rất tự hào vì đội ngũ doanh nhân đã được hình thành và đều mong muốn được làm giàu chính đáng và góp sức cùng Lãnh đạo Thành phố xây dựng đất nước và TP.HCM ngày càng phát triển, phồn thịnh.

-5724-1665807145.jpg

Đoàn doanh nhân TP.HCM chụp ảnh lưu niệm tại Nhà lưu niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải

Và có lẽ, không có chuyến đi nào để lại dấu ấn và bài học “dễ nhớ”, dễ đi vào tâm trí và khơi gợi lòng tự hào, sự trân kính, biết ơn của các thế hệ cha chú đi trước như các hoạt động "Về nguồn” rất có ý nghĩa như Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức như hôm nay”.

-8143-1665809538.jpg

Đoàn doanh nhân TP.HCM chụp ảnh lưu niệm tại không gian Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải - Ảnh: Lê Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đoàn doanh nhân TP.HCM dâng hương tri ân cố Thủ tướng Phan Văn Khải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO