Sống khỏe

Thực phẩm của tương lai

BS. Nguyễn Mạnh Quốc - TS. Nguyễn Hoàng Anh 06/08/2023 06:00

Hai quan điểm về thực phẩm tương lai của các nhà khoa học trong các phòng thí nghiệm Singapore và Âu - Mỹ hoàn toàn trái ngược nhau.

thuc-pham-tuong-lai-2.jpg

Trong các phòng thí nghiệm ở Singapore, các nhà khoa học đề xuất thực đơn cho tương lai là thịt (đạm động vật phát triển từ tế bào gốc - cellule souche) để đạt được mục đích tránh được yếu tố “có ăn là có giết”, đáp ứng được một vài tôn giáo tránh sát sanh (kể cả đạo phật); tránh được một số bệnh lý như tăng hay rối loạn biến dưỡng chất béo (cholesterol, triglyceride) cao gây bệnh lý tim mạch hay xơ vữa động mạch.

Các nhà sinh vật và nhân viên y tế cùng các nhà sinh hóa, di truyền kết hợp để tạo ra được thịt hay đạm động vật (kể cả như tim, gan, cật hay ngay cả như xương, gân động vật) trong các phòng thí nghiệm. Với mục tiêu giảm bớt hiệu ứng nhà kính và giảm lượng nước sử dụng (để trồng cây, cỏ nuôi những con vật đó) hay lượng thực phẩm nuôi dưỡng chính con vật để lấy thịt; tránh ô nhiễm môi trường khi nuôi dưỡng súc vật.

Nhưng các nhà khoa học Âu - Mỹ lại cho rằng, khi họ làm như vậy trong phòng thí nghiệm hay trang trại, họ phải dùng kích thích tố tăng trưởng và một số hóa chất khác để tăng năng suất nên đôi khi sẽ có hại cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, thịt, đạm động vật sản xuất từ tế bào gốc sẽ không có mùi vị tự nhiên. Hay trường hợp bệnh bò điên là do bò được nuôi bằng thức ăn lấy từ đạm động vật là thịt con vật khác được sấy khô, vò viên. Khi ta ăn những con bò điên đó ta cũng bị gây rối loạn cử động (liệt) và tử vong. Vì lẽ đó có người phản đối thịt được phát triển như các nhà khoa học Singapore đề xuất cho thực phẩm ở tương lai.

Vì vậy, các nhà khoa học Âu - Mỹ cho rằng, thực phẩm tương lai là các thực phẩm có khả năng kháng viêm sưng. Người ta thống kê có đến 10.000 loại bệnh tật có thể gây ra cho con người mà chỉ có thể điều trị hết cho khoảng 500 bệnh mà thôi. Tuy nhiên cũng có trường phái cho rằng có đến 30.000 bệnh tật vì con người có khoảng 23.000-33.000 gen, trong đó có khoảng 7.000 bệnh tật hiếm hay rất hiếm không thể chữa trị được.

Khi ta nghi bị viêm, tuy chưa biết nguyên nhân và ở nơi nào trên cơ thể, nhưng theo lời của ông tổ ngành y Hippocrates đã nói: “Hãy dùng thực phẩm như thuốc để chữa bệnh (Food as Medicine)”. Vì khi ta sử dụng thuốc chống viêm lâu dài sẽ rất nguy hại cho sức khỏe. Vậy đâu là những thức ăn có tính kháng viêm.

Thức ăn kháng viêm sưng: tất cả thức ăn không làm hư hại tế bào cơ thể, thường thuộc về thực vật - rau củ quả, nhất là ở dạng tươi sống vì còn giữ được nhiều sinh tố chống viêm (A, C, D, E, K2...) và những chất chống oxy hóa là polyphenols và flavonoides. Các loại thực phẩm kháng viêm cao khuyến cáo nên dùng là:

1. Tất cả loại rau có lá xanh đậm như bó xôi, cải xoăn (kale), bông cải xanh...
2. Các loại trái cây có màu sáng (xanh, đỏ, trắng, tím, vàng), các loại họ berries
3. Trái cây họ cam, quít, bưởi... (chứa sinh tố C thiên nhiên)
4. Các loại tỏi, hành (củ hay lá)
5. Các loại họ gừng, nghệ, củ năng...
6. Các loại cá chứa omega 3 (như cá mòi, cá thu, cá hồi...)
7. Các loại thịt có màu trắng (gà, cá, các loại sò ốc, hàu...)
8. Các loại dầu thực vật như dầu hạt cải (canola oil), dầu olive
9. Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều... nên ngâm nước trước khi ăn
10. Hạt ngũ cốc toàn phần không qua chế biến như yến mạch, gạo lứt...

(*) Viện Nghiên cứu ứng dụng sức khỏe RICHS Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực phẩm của tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO