Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh thuế với xăng, dầu

P.V| 23/02/2022 05:00

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22/2/2022 về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Đề xuất phương án giảm thuế của liên Bộ Tài chính - Công Thương cần báo cáo trước ngày 28/2/2022.

Hiện, thuế bảo vệ môi trường với xăng RON 95 là 4.000đ/lít, E5 RON 92 là 3.800đ/lít, dầu diesel là 2.000đ/lít. Mức thuế này được quy định "cứng" trong công thức tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu.

Cây xăng góc đường Lý Chính Thắng - Trương Định, quận 3, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Cây xăng góc đường Lý Chính Thắng - Trương Định, quận 3, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngoài thuế bảo vệ môi trường, mỗi lít xăng còn "cõng" các loại thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt (RON 95 10%, E5 RON 92 8%, không thu thuế với dầu); thuế nhập khẩu 8%, thuế VAT 10%. Ngoài ra, giá bán lẻ còn có khoản lợi nhuận định mức 300đ/lít xăng, dầu và chi phí định mức 1.050-1.250đ/lít xăng; 600-950đ/lít, kg tuỳ loại dầu.

Ước tính, bình quân mỗi lít xăng, thuế, phí hiện chiếm 42-43%, còn dầu 21-27%.

Trong bối cảnh không gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu không còn nhiều, Quỹ bình ổn giá xăng dầu gần cạn và giá dầu thô trên thị trường thế giới vẫn đang đi lên... việc giảm thuế trong cơ cấu giá bán lẻ cần được tính tới, để kìm giá xăng dầu trong nước.

Trong đó, thuế bảo vệ môi trường là sắc thuế có thể xem xét giảm bớt trong giai đoạn này. Việc quyết định điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường hay không, thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài điều chỉnh thuế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, cùng các bộ, ngành chủ động trong điều hành cân đối cung cầu thị trường xăng dầu.

"Bộ Công Thương cần bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước", Thủ tướng nêu.

Việc kiểm tra, thanh tra đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng cần được tiến hành, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương cùng Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các cơ quan để xác định cam kết sản lượng của doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước thời gian tới, làm cơ sở cho việc nhập hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh thuế với xăng, dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO