Đồng hồ xa xỉ - Cuộc chơi của những nhà đầu tư sành sỏi?

Đỗ Hiền| 07/01/2021 02:45

Xu hướng đầu tư đồng hồ xa xỉ đang ngày càng trở nên phổ biến, bởi nó vừa là thú chơi của giới mộ điệu, vừa là phi vụ sinh lời với các nhà đầu tư.

Đầu năm 2020, một cựu binh Không quân Mỹ bất ngờ trở nên nổi tiếng khi bán chiếc đồng hồ ông mua để đi lặn biển cách đây 50 năm với giá hơn 700.000 USD. Tại thời điểm ông mua chiếc đồng hồ này, giá của nó còn không bằng mức lương trung bình hàng tháng của người dân Mỹ (khoảng 350 USD)

Chỉ sau nửa thế kỷ, chiếc Rolex Cosmograph Daytona Oyster 1971 - với vỏ, hộp, giấy bảo hành và hóa đơn còn nguyên – đã được định giá gấp 2.000 lần so với lúc ban đầu. Nó dễ dàng đánh bại nhiều khoản đầu tư khác, nhờ chất lượng hoàn hảo cùng danh tiếng gắn liền với nam diễn viên quá cố Paul Newman.

Dù câu chuyện của 50 năm về trước khó có thể lặp lại, khi mà giờ đây một chiếc Rolex mới đã có giá khoảng 17.000 USD, nhưng không thể phủ nhận, xu hướng đầu tư đồng hồ xa xỉ đang ngày càng trở nên phổ biến, bởi nó vừa là thú chơi của giới mộ điệu, vừa là phi vụ sinh lời với các nhà đầu tư. Và cũng như tất cả những lĩnh vực đầu tư khác, để bắt đầu cuộc chơi, bạn phải trau dồi kiến thức để có đủ hiểu biết nhất định trước khi đưa ra quyết định đầu tư đầu tiên.

Paul Newman đeo chiếc Rolex Daytona "Big Red" vào khoảng năm 1984. Chiếc Rolex Daytona 1968 của ông đã được bán đấu giá với giá 15,5 triệu USD. Ảnh: Phillips

Paul Newman đeo chiếc Rolex Daytona "Big Red" vào khoảng năm 1984. Chiếc Rolex Daytona 1968 của ông đã được bán đấu giá với giá 15,5 triệu USD. Ảnh: Phillips

"Theo những gì tôi chứng kiến khi làm việc cùng một số nhà sưu tầm hàng đầu trong giới, kiến thức và đam mê học hỏi sẽ giúp họ xây dựng bộ sưu tập mơ ước của mình", Ho Zi-yong - Giám đốc phụ trách mảng bán hàng và đồng hồ của Philips châu Á cho hay. "Họ học hỏi và trau dồi kiến thức và điều này cho phép họ mở mang tầm nhìn cũng như mua được đúng những chiếc đồng hồ quan trọng".

Ngành công nghiệp đồng hồ cao cấp vẫn lệ thuộc vào sự thay đổi liên tục của tâm lý thị trường cũng như các nguyên tắc kinh tế. Thế nhưng, đầu tư vào đồng hồ xa xỉ không giống như trên thị trường chứng khoán, bởi cung giảm thì cầu tăng và lợi nhuận của nó sẽ chỉ có một xu hướng nhân lên theo năm tháng nếu bạn có đủ kiên nhẫn để chơi trò chơi dài kỳ này và không có ý định biến món đầu tư của mình thành một phần bộ sưu tập cá nhân.

"Có sự khác biệt rõ ràng giữa các nhà đầu tư và nhà sưu tầm", Dominic Khoo - chuyên gia về đồng hồ kiêm người sáng lập Quỹ Đồng hồ giải thích. "Các nhà đầu tư trong một quỹ hàng hóa không thực sự quan tâm đến những thùng dầu hay hạt cà phê, trong khi những người yêu đồng hồ chân chính sẽ lại không để ý tới 20% lợi nhuận".

Theo Khoo, điều quan trọng nhất cần xem xét bước chân vào lĩnh vực đầu tư đồng hồ xa xỉ là biết mình là ai và kiên trì theo đuổi các dự định của mình. Chìa khóa nằm ở việc thành thật với chính bản thân mình: bạn muốn xây dựng một bộ sưu tập đồng hồ, hay chỉ muốn đầu tư vào một món phụ kiện cá nhân mà mình hoàn toàn có thể cân nhắc tới việc bán đi bất cứ lúc nào.

"Những nhà đầu tư nghiêm túc chỉ quan tâm đến hai thứ: mua giá thấp và bán giá cao", Khoo giải thích. "Đa số mọi người đều tự lừa dối bản thân rằng những chiếc đồng hồ họ mua đầy cảm tính là những khoản đầu tư, nhưng hầu hết họ lại chẳng bao giờ chịu bán chúng đi".

Patek Philippe Grandmaster Chime  trở thành chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới với giá 31 triệu USD. Ảnh: Christie’s

Patek Philippe Grandmaster Chime trở thành chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới với giá 31 triệu USD. Ảnh: Christie’s

Lời khuyên thứ hai dành cho những nhà đầu tư: đừng nghe theo những lời khuyên truyền miệng như "Bạn tôi nói rằng anh ta kiếm được kha khá tiền từ đồng hồ của hãng này, nên mọi thứ từ hãng này đều đáng đầu tư".

Dù các thương hiệu như Rolex và Patek Philippe có mức độ nhận diện cao và các sản phẩm của họ giữ vững giá trị của mình rất lâu theo thời gian, nhưng việc đầu tư vào đồng hồ cao cấp không đơn thuần là chọn một thương hiệu có tên tuổi hay thương hiệu được mặc định là một lựa chọn hiển nhiên.

Đầu tư vào một chiếc đồng hồ có khả năng sinh lời hơn cả cổ phiếu đồng nghĩa với việc bạn cần phải để mắt tới những người chơi đồng hồ chuyên nghiệp và hiểu rằng các nhãn hàng chính thống đôi khi không phải thương hiệu xa xỉ duy nhất mà họ để tâm tới. Điều quan trọng là không được phép "thiên vị" thương hiệu nào hơn và hãy tự mình nghiên cứu thật kỹ lưỡng.

"Với hơn 600 thương hiệu đồng hồ ngoài kia, mỗi thương hiệu lại có những sản phẩm tốt phù hợp với mức giá chúng ta đưa ra", Khoo nói. "Ngược lại, chính vì có quá nhiều như vậy nên bạn phải tìm hiểu kỹ từng thương hiệu, mẫu mã, tình trạng, số seri, giá cả…".

Vậy, điều gì làm nên một khoản đầu tư thông minh? Đầu tư hàng hóa xa xỉ đòi hỏi bạn phải chọn đúng thương hiệu và mẫu mã không bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Hầu hết các khoản đầu tư đều bị kinh tế tác động, nhưng một nhà đầu tư khôn ngoan sẽ biết tìm kiếm những thứ mà giới thượng lưu vẫn mua dù suy thoái hay không.

Giống quỹ hoán đổi giao dịch (ETF) hay quỹ tương hỗ, không có cách nào để dự đoán liệu những chiếc đồng hồ bạn mua hôm nay có phải là "mỏ vàng" trong tương lai hay không.

Hãy nghĩ về điều đó như thế này: nếu bạn mua một chiếc đồng hồ trị giá 20.000 USD từ một cửa hàng bán đúng giá, và ai cũng mua với giá đó, bạn chỉ có thể hy vọng bán nó với giá 22.000 USD. Tại sao mọi người lại phải trả bạn thêm 2.000 USD lợi nhuận cho một chiếc đồng hồ cũ đã xước, trong khi họ có thể quay lại cửa hàng và mua cái mới với giá chỉ 20.000 USD? Câu trả lời: Họ sẽ không làm như vậy.

Triển lãm của Sotheby’s tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai. Ảnh: K.Y. Cheng

Triển lãm của Sotheby’s tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong ở Wan Chai. Ảnh: K.Y. Cheng

"Chỉ có rất ít kiệt tác đồng hồ được coi là đáng để đầu tư. Những nhóm sưu tầm may mắn có khả năng truy tìm và sở hữu 1, 2 chiếc đồng hồ loại này hiểu rất rõ mình cần gì. Kiến thức được tích lũy liên tục giúp họ tìm kiếm và tăng cường hiểu biết", ông Ho nói thêm.

Những mẫu đồng hồ đáng để đầu tư theo lời khuyên của ông Khoo hoặc là những loại mà tiền không mua nổi, hoặc những loại chỉ có thể mua với mức giá không ai mua được. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư cần phải bỏ ra từ 250.000 USD tới 5 triệu USD cho khoản đầu tư ban đầu.

Đầu tư đồng hồ một cách nghiêm túc với tư cách cá nhân là một hình thức đầu tư khá mới. Những khoản đầu tư này thực sự có thể sinh lời hơn cả cổ phiếu, song nếu bạn muốn có lọi nhuận từ cách thức đầu tư này, bạn phải dám bỏ ra cả triệu USD, thuê người quản lý bộ sưu tập và giữ những chiếc đồng hồ quý giá này trong két sắt suốt một thời gian dài.

"Nếu bạn là một người yêu đồng hồ, hãy mua những thứ mình muốn từ cửa hàng và nhìn ngắm nó mỗi ngày thức dậy", Khoo nói. "Tuy nhiên, nếu muốn đầu tư vào đồng hồ, bạn phải thận trọng trong việc tìm một người quản lý đầu tư giúp bạn kiếm tiền khi bạn muốn".

(Theo Người Đồng hành)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng hồ xa xỉ - Cuộc chơi của những nhà đầu tư sành sỏi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO