Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn ì ạch

Khởi Vũ| 25/02/2020 01:00

Hiện tại, tổng lượng hàng hóa tồn đọng ở khu vực cửa khẩu các tỉnh phía Bắc là 695 xe và 11 toa tàu; chưa kể lượng xe chờ làm thủ tục thông quan ngày càng tăng nhanh.

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn ì ạch

Theo Bộ Công Thương, một trong các nguyên nhân gây tắc nghẽn và chậm thông quan là do thiếu nhân lực bốc xếp, giao nhận hàng hóa phía Trung Quốc.

Theo Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, từ ngày 23/2 đến trưa 24/2, tổng lượng hàng hóa đi qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc là 390 xe, tổng lượng nhập khẩu là 374 xe và 18 toa tàu. 

Tổng cộng, lượng hàng hóa tồn đọng tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tàu; trong đó, tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang và nhất là tại Lạng Sơn, lượng xe chờ làm thủ tục thông quan ngày càng tăng nhanh.

Riêng tại Lạng Sơn, tổng lượng hàng hóa tồn đọng đến nay ở các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu. Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị là 368 xe, Tân Thanh 113 xe, Cốc Nam 11 xe, Ga Đồng Đăng 11 toa tàu và Chi Ma 3 xe. 

Trong đó, tiến độ thông quan nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện nhiều, thậm chí còn ngày càng sụt giảm. Đơn cử, ngày 20/2 xuất khẩu được 26 xe, cao điểm ngày 21/2 được 28 xe và giảm dần, đến ngày 24/02 chỉ xuất được 10 xe.

Đáng nói, tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra dù Thủ tướng đã có văn bản về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. 

Được biết, chính quyền tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã thống nhất cho mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài từ ngày 20/2/2020 dưới hình thức "mậu dịch tiểu ngạch" (không phải hình thức "trao đổi cư dân biên giới").

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân gây tắc nghẽn và chậm thông quan chủ yếu là do thiếu nhân lực bốc xếp, giao nhận hàng hóa phía Trung Quốc, vì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, hình thức "trao đổi cư dân biên giới" tại cửa khẩu Tân Thanh hiện vẫn chưa được khôi phục, trong khi đây lại là hình thức được hưởng chính sách ưu đãi 8.000 CNY/người/ngày của phía Trung Quốc. Hiện, chỉ các lô hàng có hợp đồng mua bán, đảm bảo quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn mã số vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại mới được thông quan.

Bên cạnh đó, phần lớn lượng xe chở trái cây nội địa lên cửa khẩu đang tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh đều là theo hình thức "trao đổi cư dân biên giới", chưa có hợp đồng mua bán (theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn).

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục theo dõi sát, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan hữu quan để cập nhật tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới với Trung Quốc, đồng thời thực hiện nghiêm các văn bản, khuyến cáo của Bộ Công Thương, Sở Công Thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ, ách tắc tiếp tục phát sinh, giảm thiểu thiệt hại không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn ì ạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO