Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 20 thế giới vào năm 2036

MH| 30/01/2023 01:00

Nhiều tín hiệu tích cực cùng sự nỗ lực chuẩn bị từ trước, kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng giữ đà tăng trưởng tốt so với các nền kinh tế khu vực, toàn cầu.

Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 20 thế giới vào năm 2036

Việt Nam có thể được gọi là câu chuyện đầu tư và kinh tế vĩ mô thú vị nhất trong năm 2023, theo nhận định của trang Forbes. Theo các chuyên gia, đến năm 2036, Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và xếp thứ 20 thế giới.

Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) mới công bố cho biết, năm 2023 là năm thứ hai nền kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng, được dự báo chỉ tăng trưởng ở mức 1,7%. Trong bối cảnh đó, Việt Nam được dự báo tăng trưởng ở mức 6,3%, cao thứ hai trong khu vực; đồng thời khuyến nghị Việt Nam cần chủ động ứng phó các thách thức trước mắt.

WB khuyến nghị, để giải quyết áp lực tỷ giá hối đoái, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét điều hành linh hoạt hơn nữa tỷ giá. Trong trường hợp việc này có thể dẫn đến lạm phát tăng, Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét sử dụng công cụ lãi suất tham chiếu. Trong trung hạn, Việt Nam có thể hiện đại hóa chính sách tiền tệ bằng cách thúc đẩy quá trình chuyển đổi dần dần sang cơ chế điều hành theo mục tiêu lạm phát".

The Star nhận định, mặc dù nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với các thách thức trong năm 2023 nhưng vẫn có những điểm sáng để hy vọng. Có một số yếu tố giúp kinh tế tăng trưởng như việc Trung Quốc mở cửa trở lại, giúp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu, phát triển du lịch. Bên cạnh đó là việc Việt Nam đẩy mạnh đầu tư công, tiêu dùng nội địa để bù đắp sự sụt giảm xuất khẩu.

Có thể nói rằng năm 2023 là năm mà Việt Nam được cho là sẽ phải đối mặt với những cơn gió ngược cả trong và ngoài nước. Đầu tiên đó là tăng trưởng chậm lại ở các đối tác chính của Việt Nam. Ở trong nước, tiêu dùng và đầu tư khó có thể bù đắp cho suy giảm nhu cầu. Với các tác động đó, Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng khoảng 5,8% vào năm 2023, đây vẫn là mức đáng kể so với các nước trên thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định.

Trong bối cảnh có nhiều thách thức, Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài. Các lý do giúp Việt Nam có thể trở thành điểm nóng công nghiệp tiếp theo của châu Á như lợi thế cạnh tranh về lao động trẻ, lành nghề, môi trường FDI cởi mở, mở rộng thương mại với nhiều nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và thứ 20 thế giới vào năm 2036
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO