Ưu tiên vaccine như thế nào để có lao động trở lại nhà máy?

Băng Tâm| 23/09/2021 03:00

Để kéo lực lượng lao động trở lại TP.HCM thì phải tiêm phủ vaccine cho họ. Đã có nhiều ý kiến cho rằng cần tổ chức chương trình vaccine liên vùng (hay liên tỉnh) tiêm phủ cho lực lượng lao động dù họ đang ở bất kỳ tỉnh, thành nào. Nhưng việc này tổ chức ra sao và có khả thi không?

Ưu tiên vaccine như thế nào để có lao động trở lại nhà máy?

Kế hoạch tiêm vaccine đến 31/12/2021 phải đủ 2 mũi cho công nhân ở cả 4 tỉnh, thành Đông Nam bộ mới hy vọng phục hồi nhanh sản xuất

Đây là một vấn đề đặt ra tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nguồn lao động cho phục hồi sản xuất kinh doanh” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển và Câu lạc bộ Các nhà kinh tế, tổ chức tối 22/9.

Đánh giá về tình hình lao động trong ngành may mặc, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty Vietthang Jean (Vitajean) cho biết sau thời gian TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam áp dụng các biện pháp giãn cách ở nhiều cấp độ khác nhau, các doanh nghiệp (DN) trong ngành gần như tê liệt, chỉ hoạt động cầm chừng.

Đi liền đó là vấn đề rơi rụng lao động, nên tới đây, nếu TP.HCM và các tỉnh mở cửa, chắc chắc DN sẽ gặp khó khăn đưa lao động trở lại nhà máy. Do đó, ông đề xuất Chính phủ và Bộ Y tế phải ưu tiên vaccine đầy đủ cho người lao động tại TP.HCM và các tỉnh trong chuỗi liên kết vùng. Với ngành dệt may các tỉnh phía Nam, theo ông, chuỗi liên kết vùng được xác định gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

“Kế hoạch tiêm vaccine đến 31/12/2021 phải đủ 2 mũi cho công nhân ở cả 4 tỉnh, thành này. Nếu mỗi nơi đưa ra một chính sách vaccine thì rất khó cho DN khôi phục đủ lực lượng lao động”, ông Việt kiến nghị.

Cùng quan điểm phối hợp với các địa phương tổ chương trình vaccine liên vùng tiêm phủ cho công nhân, ông Nguyễn Chánh Phương - Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho rằng các DN không thể xử lý được vaccine cho người lao động đã di chuyển về các tỉnh.

[Caption]phải đo lường chính xác nhu cầu vaccine của nhóm lao động có thể quay trở lại TP.HCM để có phương án ưu tiên vaccine sớm nhất cho họ

Phải đo lường chính xác nhu cầu vaccine của nhóm lao động có thể quay trở lại TP.HCM để có phương án ưu tiên vaccine sớm nhất cho họ

“Chúng tôi rất muốn các địa phương, khi có nguồn vaccine, nhìn trên bản đồ chuỗi cung ứng để xác định ngành nào cần phục hồi, từ đó có giải pháp vaccine cho người lao động. DN chấp nhận sắp xếp theo thứ tự ưu tiên nhưng nên có chương trình cho nhóm DN cụ thể”, ông Phương nêu quan điểm tại buổi Tọa đàm. Theo vị này, các địa phương phải có sự phối hợp, tính toán một chương trình vaccine liên vùng cho sản xuất. Khi đó, DN phối hợp với các địa phương vận chuyển vaccine đến nơi tiêm cho công nhân hoặc đưa công nhân đến điểm tiêm.

Ông Nguyễn Chánh Phương cũng nhắc lại vấn đề vừa qua 14 hiệp hội đã kiến nghị Thủ tướng những nội dung liên quan đến phòng dịch, trong đó rất muốn có đầu mối cung cấp vaccine, có chương trình đo lường được độ phủ vaccine trên chuỗi cung ứng. Bởi theo ông, không đo lường được vấn đề này thì các kế hoạch chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ. Và hiện DN chưa thấy chiến lược phủ vaccine cho lực lượng sản xuất một cách rõ ràng.

“Đối với các KCN, KCX có thể thống kê lượng công nhân đã tiêm vaccine thông qua đầu mối là các Ban quản lý nhưng số DN hoạt động trong các khu này chỉ chiếm 30%, còn số DN bên ngoài rất lớn thì không đo lượng được”, ông Phương nêu dẫn chứng.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình vaccine liên vùng như thế nào?

Theo ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM chia sẻ tại Tọa đàm, TP.HCM đã bàn việc này với các tỉnh trong kế hoạch mở cửa vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Trong đó có vấn đề làm sao tiêm vaccine cho công nhân từ TP.HCM đã về các tỉnh, các tỉnh có thể giúp không? Hay là phương án đưa vaccine từ TP.HCM về các tỉnh tiêm cho người lao động có khả thi không? Hoặc các tỉnh có thể dành vaccine cho công nhân của TP.HCM nhưng đang lưu trú khu vực giáp ranh?

“Tất cả những vấn đề này đã được TP.HCM đặt ra. Tôi đồng ý với kiến nghị là trước mắt phải đo lường chính xác nhu cầu vaccine của nhóm lao động có thể quay trở lại TP.HCM để có phương án ưu tiên vaccine sớm nhất cho họ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Giải pháp vaccine liên vùng tiêm phủ cho người lao động sẽ được làm rõ hơn trong Chương trình Café với Doanh Nhân Sài Gòn phát sóng lúc 6 giờ sáng thứ Bảy ngày 25/9 trên website Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn:doanhnhansaigon.vn và trên fanpage: https://www.facebook.com/tapchidoanhnhansaigon.

Chương trình cũng được phát sóng trên Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM - VOH tại Chương trình Nhịp sống 877, ngày thứ Bảy từ 12 - 13 giờ trên tần số FM 87.7Mhz. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ưu tiên vaccine như thế nào để có lao động trở lại nhà máy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO