"Truyền thống, Chất lượng và Hương vị châu Âu"

P.A| 27/09/2011 05:16

Sáng 27/9, tại Khách Sạn Equatorial TP.HCM đại diện các nhà sản xuất thịt thuộc Liên Minh Châu Âu đã giới thiệu báo chí về nền công nghiệp sản xuất thịt và nhân giống của các nhà sản xuất thịt thuộc Liên Minh Châu Âu, các tiềm năng cho xuất khẩu thịt.

Sáng 27/9, tại Khách Sạn Equatorial TP.HCM đại diện các nhà sản xuất thịt thuộc Liên Minh châu Âu đã giới thiệu báo chí về nền công nghiệp sản xuất thịt và nhân giống của các nhà sản xuất thịt thuộc Liên Minh châu Âu, các tiềm năng cho xuất khẩu thịt với thông điệp mang tên chiến dịch "Truyền thống, Chất lượng và Hương vị châu Âu".

Đại diện các nhà sản xuất thịt thuộc Liên minh châu Âu
Giới truyền thông tại cuộc họp báo- Ảnh Q.T

Mục đích của chiến dịch "Truyền thống, Chất lượng và Hương vị châu Âu" là gửi thông tin và cơ hội hợp tác đến các nhà phân phối, nhập khẩu, sản xuất tại địa phương, các cơ sở chế biến và hiệp hội ngành công nghiệp. Trong suốt thời gian của dự án, các chiến dịch quảng cáo và phổ biến thông tin sẽ được tiến hành sẽ giới thiệu các tính chất của thịt bò và thịt heo của châu Âu.

Ông Kami Czub - Giám đốc Ngoại thương Công ty PKM Duda của Ba Lan - Ảnh Q.T

Tại buổi họp báo, ông Kami Czub - Giám đốc Ngoại thương Công ty PKM Duda của Ba Lan đã giới thiệu tổng quát về công nghiệp sản xuất thịt heo và thịt bò trong Liên minh châu Âu, cũng như chất lượng sản phẩm thịt bảo đảm an toàn theo tiêu chuẩn cao của châu Âu.

Trong quý đầu tiên của năm nay (2011), xuất khẩu thịt bò từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt xấp xỉ 161,1 tấn, tăng 180% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi năm, EU xuất khẩu từ 6.5 đến 7 triệu tấn thịt bò, 17,8 triệu tấn thịt heomỗi năm.

Thịt là nguồn cung cấp chất đạm chính trong chế độ ăn uống của châu Âu, vì vậy chăn nuôi gia súc lấy thịt đóng vai trò rất quan trọng - chiếm ¼ giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp của khu vực này. EU đã đưa ra nhiều chính sách để khuyến khích sản xuất thịt đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng và ổn định giá. Những thay đổi mới nhất của chính sách nông nghiệp chung (CAP) nhấn mạnh những mục tiêu trên và hướng tới sự cân bằng giữa nhu cầu người tiêu dùng, nhà sản xuất vật nuôi và môi trường.

Bà Agnieszka Rozanska - Giám đốc Dự án UPEMI - Ảnh Q.T
UPEMI (Union of Manufacturers and Employers of Meat Industry) – Tổ chức của các nhà sản xuất thịt châu Âu, là một tổ chức tại cộng hòa Ba Lan hội tụ của các hiệp hội và các thực thể khách trong cùng ngành. Các thành viên trong tổ chức này là chủ doanh nghiệp của các xưởng sản xuất, chế biến thịt và đại diện của các hiệp hội nhân giống và sản xuất lợn, các công ty cung cấp các trang thiết bị phục vụ các nhà máy chế biến, và cuối cùng là hội đồng cố vấn Châu Âu.

Các sản phẩm thịt bò, thịt heo xuất xứ từ châu Âu phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn chất lượng chặt chẽ. Toàn bộ các sản phẩm thịt và có nguồn gốc từ thịt (như xúc xích, pa tê, thịt chế biến và thịt đóng hộp) phải đảm bảo tính truy xuất nguồn gốc, ghi nhãn và xuất xứ rõ ràng để đảm bảo người tiêu dùng biết rõ thông tin sản phẩm, giúp cơ quan chức năng kiểm soát dịch bệnh và khuyến khích đa dạng hóa sản xuất nông nghiệp.

Từ năm 2003, các trang trại mới xây dựng hoặc nâng cấp phải có đủ ánh sáng và giảm thiểu tiếng ồn; gia súc thường xuyên được kiểm tra chất lượng, được uống nước sạch, cai sữa tối thiểu sau bốn tuần tuổi và giết mổ theo đúng quy trình. Thuận lợi về địa lý của Châu Âu với những đồng cỏ cao nguyên bạt ngàn tạo điều kiện phát triển nguồn thức ăn gia súc là các loại ngũ cốc đặc biệt khó trồng tại các khu vực khác. Gia súc nuôi tại đây dù phát triển chậm nhưng có trọng lượng cao và ngọt thịt.

Phương pháp sản xuất truyền thống kết hợp với tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn quản lý cao đưa danh tiếng các sản phẩm thịt Châu Âu nổi tiếng toàn thế giới. Thông qua chiến dịch “Truyền thống - Chất lượng và Hương vị châu Âu“ được phát động tại ba nước Việt Nam, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, EU hy vọng sẽ giới thiệu, phổ biến những đặc điểm vượt trội về chất lượng của các sản phẩm thịt từ Châu Âu đến các nhà phân phối, nhập khẩu, sản xuất tại địa phương, các cơ sở chế biến và hiệp hội ngành nghề trên thế giới.

Ông Wieslaw Rozanski - Chủ tịch UPEMI - Ảnh Q.T

Ông Wieslaw Rozanski - Chủ tịch Liên hiệp các nhà sản xuất và người lao động trong ngành công nghiệp thịt (UPEMI) chia sẻ: “Việt Nam có một nền ẩm thực tuyệt vời với các món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi mới, tốt cho sức khỏe. Cho dù là một bát phở, món thịt nướng đơn giản hay những món ăn cầu kỳ hơn thì tôi tin rằng sự kết hợp của các món ăn truyền thống Việt Nam với các loại thịt từ Châu Âu sẽ tạo nên hương vị tuyệt vời”.

Trả lời báo chí về vấn đề Việt Nam cấm nhập khẩu thịt heo của Ba Lan năm 2009, bà Agnieszka Rozanska hy vọng rằng qua chiến dịch này sẽ củng cố và thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa châu Âu và Việt Nam về vấn đề tiêu chuẩn và chất lượng nhập khẩu thịt heo từ Liên minh châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Truyền thống, Chất lượng và Hương vị châu Âu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO