Trung tâm báo chí đầu tiên của TP.HCM chính thức hoạt động

Quang Duy| 05/05/2019 09:35

Ngày 5/5, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM đưa vào hoạt động Trung tâm báo chí tại cao ốc 255 Trần Hưng Đạo phường Cô Giang Quận 1. Đến dự lễ khánh thành có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đông đảo lãnh đạo và các phóng viên các cơ quan báo chí.

Trung tâm báo chí đầu tiên của TP.HCM chính thức hoạt động

Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí. Qua đó, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của TP.HCM, Trung ương, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn Thành phố.

9b33a3f21aeeffb0a6ff_1557061909.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao Quyết định thành lập trung tâm báo chí cho Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Dương Anh Đức

Trung tâm báo chí TP.HCM là đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí. Thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí.

Đây cũng là nơi tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm và các sự kiện. Hợp tác với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông.

Trung tâm còn là nơi tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Hướng dẫn, hỗ trợ báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại thành phố theo đúng quy định của pháp luật. Cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng của Trung tâm báo chí TP.HCM đối với các đơn vị có nhu cầu.

Khi đi vào hoạt động, Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ là đầu mối kết nối giữa lãnh đạo các cấp của TP.HCM và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác về các hoạt động của thành phố trên những lĩnh vực, đến các cơ quan báo chí.

Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Đảng bộ và chính quyền TP.HCM giúp báo chí nhanh chóng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Trung tâm báo chí TP.HCM được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để đáp ứng các yêu cầu cao nhất của việc tiếp nhận và truyền tải thông tin đến với báo giới trong nước và quốc tế. Trung tâm còn là không gian, môi trường thân thiện để cơ quan bái chí, phóng viên chia sẻ thông tin với lãnh đạo TP.

Trong giai đoạn 1 (2019 - 2020), Trung tâm báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600m2 (800m2/sàn), được thiết lập gồm có: 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên

Ngoài ra, còn có các phòng dịch vụ phục vụ công tác tổ chức như: phòng phục vụ teabreak, phòng kho – thiết bị, phòng kỹ thuật… và khu quản lý hành chính với các phòng làm việc của nhân viên trung tâm. Tất cả các khu vực được thiết kế đẹp mắt, tiện dụng, luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh và vệ sinh thực phẩm.

Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

e0f89932db2e3e70673f_1557061969.jpg

Ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (bên trái) đã trao quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở  kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM

Trong tương lai không xa, Trung tâm báo chí TP.HCM sẽ trở thành một trung tâm báo chí – truyền thông đa phương tiện, hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng, tầm quốc gia và quốc tế.

Trung tâm báo chí hoạt động từ 8 - 18 giờ các ngày trong tuần, trừ chủ nhật. Khi TP.HCM diễn ra các sự kiện lớn, trung tâm sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp với tình hình thực tế.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sự ra đời của Trung tâm báo chí TP.HCM là dấu ấn đặc biệt đối với sự phát triển của ngành báo chí nước nhà, khi Thành phố là địa phương đầu tiên của cả nước có cơ quan chuyên trách về báo chí; giúp cho các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm. Đồng thời, giúp cho các nhà báo có cơ sở pháp lý để tiếp cận nguồn thông tin chính thống, chính xác và nhanh nhất của TP.HCM.

“Tiếp nối những hoạt động hỗ trợ cho báo chí thời gian qua, với phương châm “truyền thông đi trước một bước”, TP.HCM đã mời gọi, lắng nghe ý kiến của các nhà báo, các cơ quan báo chí và nhận thấy phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Việc cập nhật thông tin chính thống, chính thức, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tế là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay”, ông Phong nói.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, các cơ quan báo chí đã có một địa chỉ tin cậy để tiếp nhận thông tin, đồng thời phản hồi về Trung tâm báo chí TP.HCM những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Để từ đó, lãnh đạo TP.HCM sẽ lắng nghe và có những quyết sách trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế.

Tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã trao quyết định bổ nhiệm ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM.

"Tôi cũng ý thức được rằng đây cũng là trách nhiệm to lớn của mình khi đã được lãnh đạo Thành phố tin tưởng giao trọng trách này. Với trách nhiệm được giao, tôi xin hứa sẽ dành tối đa thời gian, khả năng, kinh nghiệm của mình trong công việc, nỗ lực hết mình trong công tác chuyên môn làm tròn trách nhiệm tham mưu giúp đồng chí giám đốc quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, xuất bản trên địa bàn", ông Từ Lương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung tâm báo chí đầu tiên của TP.HCM chính thức hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO