Tri ân những người vận chuyển bệnh nhân Covid-19

Tuỳ Phong| 30/01/2022 05:00

Thành ủy TP.HCM (TP) ngày 30/1/2022 đã họp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19. Tại buổi gặp mặt, câu chuyện cứu người được "những người vận chuyển" chia sẻ.

"Chúng tôi xin nghiêng mình trước những cống hiến, hy sinh thầm lặng và cao cả của các chiến sĩ dũng cảm lái xe cứu người bước qua cơn đại dịch Covid-19", Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên bày tỏ tại buổi họp mặt.

[Caption]

Các đồng chí lãnh đạo TP trong buổi họp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19. Ảnh: Việt Dũng

Mở đầu buổi họp mặt, bác sĩ (BS) Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 nhắc lại giai đoạn khốc liệt TP phòng, chống Covid-19. Những con số thống kê ghi nhận tại trung tâm cấp cứu 115 giai đoạn tháng 6-10/2021 đã phần nào vẽ nên bức tranh toàn cảnh của đại dịch Covid-19.

"Trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 4.000 cuộc gọi cấp cứu, gấp hơn 30 lần ngày thường. Trong tâm trạng hoang mang, hoảng loạn, thậm chí tuyệt vọng của người dân, đôi khi anh em cũng muốn gục. Anh em êkíp cấp cứu ngoại bệnh viện trên những xe cứu thương hầu như không ngủ nhưng vẫn không đáp ứng kịp. Sự thiếu hụt nhân sự trong công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19", BS Long nói.

Trước tình hình đó, nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp không chỉ tại TP mà khắp cả nước đã đăng ký tình nguyện vào nơi tuyến đầu, cùng chia sẻ khó khăn với người dân thành phố. Phương tiện cấp cứu và tài xế được tăng cường, thế là những chuyến xe "áo trắng" lại bon bon ra chiến trường tiếp tục cuộc chiến chống Covid-19.

Giấu người nhà chở bệnh nhân Covid-19

Có mặt tại hội trường, tài xế Đặng Xuân Tùng (taxi Mai Linh) cho hay giai đoạn dịch khốc liệt anh đã giấu vợ con đăng ký tình nguyện vận chuyển bệnh nhân Covid-19 cho đến khi hết dịch.

[Caption]

Tài xế Đặng Xuân Tùng đã giấu vợ con để tình nguyện chạy xe chở bệnh nhân Covid-19.

"Lúc chở bệnh nhân vào các bệnh viện dã chiến thì bệnh nhân được xuất viện thấy mình mặc đồ bảo hộ tưởng là BS nên cảm ơn. Đó là giây phút hạnh phúc nhất khi tham gia chở bệnh nhân Covid-19", tài xế Tùng chia sẻ.

Còn tài xế Hồ Minh Sang (hãng xe Phương Trang) cho hay lúc đầu hoang mang nhưng sau đó quyết định mặc đồ bảo hộ chở bệnh nhân Covid-19 đi cấp cứu vì dịch bệnh tại thành phố quá căng thẳng. "Ngày nào cũng chở bệnh nhân nên nói kỷ niệm đáng nhớ nhất thì đó là chở được nhiều bệnh nhân", anh Sang cho biết.

Trong khi đó, những ngày dịch bệnh khốc liệt nhất với anh Trần Đạo Tuyên - nhân viên lái xe của Trung tâm cấp cứu 115 TP,  là những hồi ức theo anh cả đời. Từ trong đáy mắt, anh hồi tưởng về ngày phải cấp cứu xuyên suốt 17 tiếng/ngày, "cơm cũng không kịp ăn, cứ nghe tiếng chuông là chạy".

Ra tuyến đầu, ba mẹ khuyên anh Tuyên nghỉ việc vì sợ anh phơi nhiễm, nhưng anh quyết tâm "cứ khi thôi, dính dịch thì chữa, không chữa được thì thôi". Với sự nhất quyết đó, ba mẹ anh chỉ biết ôm mặt khóc mà khuyên con bảo trọng. Cái "thì thôi" với anh Tuyên khi ra tuyến đầu nó nhẹ nhàng như thế nhưng khi thấy người khác tử vong vì Covid-19, anh lại đầy trăn trở.

Anh Trần Đạo Tuyên (nhân viên lái xe của Trung tâm cấp cứu 115) cấp cứu cứu người. Ảnh: Tự Trung

Anh Trần Đạo Tuyên (nhân viên lái xe của Trung tâm cấp cứu 115) cấp cứu cứu người. Ảnh: Tự Trung

Anh kể có lần bệnh nhân gọi cấp cứu, anh cùng đồng đội đến nơi, bệnh nhân nguy kịch nằm trên lầu, người nhà đều bị nhiễm. Các anh phải cố gắng luồn lách qua cầu thang chật hẹp để kịp thời cấp cứu, nhưng rồi "khi chỉ vừa đưa lên băng ca thì… người ta mất".

"Lúc đó tôi không biết làm gì ngoài việc an ủi người nhà nạn nhân. Thấy người chết trước mắt mà mình không làm gì được", anh Tuyên tâm sự đó là những kỷ niệm buồn nhất cuộc đời mình.

Nghiêng mình cảm ơn

Lắng nghe câu chuyện mà những người tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19 kể lại, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, xúc động đề nghị tất cả mọi người dành những giây phút lắng đọng nhất để tri ân lực lượng vận chuyển bệnh nhân và tưởng nhớ những người đã mất. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, lực lượng tham gia vận chuyển bệnh nhân đã làm nhiều việc phi thường để cứu người. Nhiều mô hình vận chuyển cấp cứu đã liên tiếp ra đời để kịp thời hỗ trợ người dân.

"Chúng ta nghe kể về những kỷ niệm của người vận chuyển. Kỷ niệm sâu sắc nhất của họ là chở được nhiều người, nghe thoáng qua thì tưởng bình thường nhưng mỗi lần chở là mỗi lần cứu người. Chở được nhiều người đồng nghĩa cứu được nhiều người", ông Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao quà tri ân lực lượng tham gia vận chuyển nạn nhân COVID-19 - Ảnh: TỰ TRUNG

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao quà tri ân lực lượng tham gia vận chuyển nạn nhân COVID-19. Ảnh: Tự Trung

Người đứng đầu Thành ủy TP cho rằng trong dịch, với đạo đức nghề nghiệp, với lương tâm và bổn phận làm người, các chiến sĩ lái xe đã không hề do dự, né tránh để ra tuyến đầu. "Có người làm thay cả chức năng BS, tư vấn tâm lý hoặc làm thân nhân để chăm sóc sẻ chia hỗ trợ người bệnh lúc bệnh nhân cô đơn, hoang mang nhất", ông Nên nói.

Bí thư Nên cho rằng những chiến sĩ lái xe là người bình thường nhưng suy nghĩ và hành động phi thường. Nhiều người đã xả thân như đang thực hiện sứ mệnh mà trời đất giao cho họ. Đảng bộ và nhân dân thành phố trân trọng tri ân tất cả các chiến sĩ lái xe phi thường, dũng cảm đã cống hiến, góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng chống Covid-19.

"Những việc chiến sĩ lái xe làm giàu nghĩa khí, tình yêu thương và trắc ẩn, rất đáng được tôn vinh. Khi chúng ta đã tìm lại được những giây phút bình yên, khi tiếng còi xe cấp cứu không còn là nỗi ám ảnh thì chúng ta càng nhớ công ơn những người giúp mình vượt qua những ngày tháng cam go. Với tất cả sự ngưỡng mộ và lòng tri ân sâu sắc, chúng tôi xin nghiêng mình trước những cống hiến, hy sinh thầm lặng và cao cả của các chiến sĩ dũng cảm lái xe cứu người bước qua cơn đại dịch. Tấm lòng tình cảm và nghĩa cử cao đẹp của các bạn sẽ in đậm trong tâm trí mọi người", ông Nên bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tri ân những người vận chuyển bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO