TP.HCM yêu cầu quyết liệt phòng chống dịch sau khi có thêm nhiều ca trong cộng đồng, KCN

Ngọc Thoại| 16/06/2021 01:12

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ nhằm triệt để khoanh vùng, dập dịch và hạn chế nguồn lây nhiễm của các chùm ca bệnh mới phát sinh tại cộng đồng cũng như các khu công nghiệp (KCN).

TP.HCM yêu cầu quyết liệt phòng chống dịch sau khi có thêm nhiều ca trong cộng đồng, KCN

Theo văn bản số 1948/UBND-VX được ban hành ngày 16/6, trong thời gian qua, lãnh đạo TP đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu đã kiểm soát được tình hình. 

“Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP đã phát hiện một số chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, biến chủng Delta (tên gọi của biến chủng virus Ấn Độ) làm cho tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ lan nhanh,” văn bản nêu rõ.

Theo lãnh đạo TP.HCM, các cuộc kiểm tra đã cho thấy việc áp dụng giãn cách xã hội tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện vẫn còn một số tồn tại hạn chế như vẫn còn các trường hợp vi phạm không thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống dịch Covid-19 như không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng quy cách, tụ tập ăn uống tại vỉa hè, quán giải khát, chung cư, lề đường... chưa được xử lý nghiêm, kịp thời.

Trước tình hình đó, nhằm triệt để khoanh vùng, dập dịch và hạn chế nguồn lây nhiễm của các chùm ca bệnh mới phát sinh, UBND TP chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng ủng hộ, chấp hành nghiêm việc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Bên cạnh đó, phát huy vai trò Tổ công tác phòng, chống Covid-19 tại phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng của địa phương trong việc kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt đối với các trường hợp không chấp hành biện pháp 5K. Đặc biệt là các trường hợp không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, các trường hợp tụ tập đông người tại khu dân cư, khu đất trống và dọc bờ sông, nơi buôn bán hàng rong, nước giải khát phía trước các công ty, chung cư, tòa nhà, bệnh viện, lề đường.”

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích đảm bảo việc thu gom rác thải tại các khu cách ly tập trung, khu vực dân cư bị phong tỏa do có người nghi nhiễm hoặc nhiễm Covid-19 phải được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt dành cho chất thải nguy hại, đảm bảo thực hiện thu gom rác thường xuyên, liên tục, tránh tình trạng tồn đọng rác thải gây nguy hiểm môi trường.

Tính từ 18 giờ ngày 15/6 đến 18 giờ ngày 16/6, TP.HCM ghi nhận 99 trường hợp nhiễm mới, bao gồm 10 trường hợp liên quan đến điểm nhóm hội truyền giáo Phục Hưng đã được cách ly và từng có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, 84 trường hợp là các tiếp xúc gần liên quan đến các bệnh nhân đã được công bố, 5 trường hợp được phát hiện qua sàng lọc, đang điều tra dịch tễ.

99 trường hợp phát hiện ngày 16/6 phân bố như sau: Q. 1 (01), Q. 3 (09), Q. 4 (01), Q. 6 (03), Q. 8 (23), Q. 10 (04), Q. 12 (18), Hóc Môn (03), Tân Phú (04), Bình Tân (10), Gò Vấp (01), Tân Bình (06), Bình Thạnh (01), Củ Chi (02), Bình Chánh (11), Nhà Bè (01), TP Thủ Đức (01).

Nhiều nhà máy bị phong tỏa vì có ca nhiễm

Hiện 6 nhà máy tại các khu công nghiệp (KCN) ở 3 quận huyện, bao gồm Q. Bình Tân, huyện Bình Chánh và Củ Chi, với tổng số công nhân và nhân viên lên đến gần 3.000, đã bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19.

Đầu tiên là nhà máy của Công ty CP thực phẩm Trung Sơn ở KCN Tân Tạo (Q. Bình Tân), với hơn 140 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung, và gần 800 F2 bị cách ly tại nhà máy trong 14 ngày.

Tiếp theo là hơn 1.000 công nhân tại một xưởng may và nhà máy Công ty thực phẩm Vạn Đức tại KCN Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) (ca bệnh ở xưởng may liên quan chuỗi lây nhiễm tại xưởng cơ khí ở Hóc Môn với 51 ca được ghi nhận). Cuối cùng là một nhà máy may mặc ở KCN Tân Phú Trung (huyện Củ Chi) với 550 công nhân.

Rạng sáng ngày 16/6, theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM về việc khẩn cấp lấy mẫu tầm soát mở rộng Covid-19 cho toàn bộ công nhân viên làm việc tại KCN Vĩnh Lộc (Q. Bình Tân và huyện Bình Chánh), toàn bộ 23.000 công, nhân viên tại KCN Vĩnh Lộc đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Các mẫu xét nghiệm cũng đã được gửi về các phòng xét nghiệm.

Theo Sở Y tế, KCN Vĩnh Lộc hiện có 121 công ty đang hoạt động với số lượng gần 23.000 người. Mật độ người làm việc đông nên nguy cơ lây lan dịch bệnh tại khu công nghiệp là rất lớn.

Vào ngày 12/6, hai nhà máy trong KCN Tân Tạo - Công ty TNHH khuôn chính xác Duy Tân (chuyên sản xuất khuôn mẫu cơ khí) và Công ty TNHH Cloth & People Vina - với gần 500 công nhân viên đã bị phong tỏa sau khi phát hiện 3 ca nhiễm.

Ngoài 6 nhà máy kể trên, hiện một số nhà máy lớn tại TP.HCM, như Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam với 56.000 công nhân (Q.Bình Tân) và Công ty TNHH Việt Nam Samho với gần 10.000 lao động (huyện Củ Chi) cũng đã phải tạm ngừng sản xuất một phần do có ca nhiễm.

TP.HCM hiện có 1,6 triệu công nhân và người lao động, trong đó riêng 17 KCN, khu chế xuất và một khu công nghệ cao hơn 320.000 người, với môi trường làm việc hầu hết được đánh giá là khép kín, đông người, vì vậy khi dịch xuất hiện dễ bùng phát, khó kiểm soát, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM yêu cầu quyết liệt phòng chống dịch sau khi có thêm nhiều ca trong cộng đồng, KCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO