Vaccine AstraZeneca giúp giảm 92% nguy cơ nhập viện do biến chủng Delta

P.V| 16/06/2021 06:50

Nghiên cứu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) trong hai tháng trên 14.019 ca nhiễm biến chủng Delta cho thấy vaccine AstraZeneca hiệu quả 92% ngăn nguy cơ nhập viện.

Vaccine AstraZeneca giúp giảm 92% nguy cơ nhập viện do biến chủng Delta

Nghiên cứu của PHE được thực hiện trong giai đoạn từ 12/4 đến 4/6, khi xem xét các trường hợp cấp cứu tại Anh. Trong 14.019 trường hợp nhiễm biến chủng Delta (chủng B.1.617.2, được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ) được phân tích, có 166 người phải nhập viện.

Những người đã tiêm một liều vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả 71% không phải nhập viện, tiêm đủ hai mũi hiệu quả lên tới 92%. "Điều này cho thấy, vaccine của AstraZeneca đạt hiệu quả cao giúp giảm số ca nhập viện do biến thể Delta và không có trường hợp tử vong trong số những người được tiêm chủng", ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành BioPharmaceuticals R&D thuộc AstraZeneca, cho biết.

Ngoài ra, dữ liệu của PHE cũng cho thấy, vaccine AstraZeneca cũng giúp giảm 86% số ca nhập viện và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo đối với biến thể Alpha (B.1.1.7, phát hiện đầu tiên tại Anh), nếu tiêm đủ hai mũi.

Bên cạnh đó, vaccine AstraZeneca giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng là 74% đối với biến chủng Alpha và 64% đối với biến chủng Delta.

Dù vậy, theo ông Mene Pangalos, các bằng chứng thực tế về khả năng chống lại biến chủng Delta của vaccine được thu thập trong thời gian ngắn, việc theo dõi khá hạn chế sau liều thứ hai. Điều này có thể ảnh hưởng đến ước tính hiệu quả của vaccine.

Theo công bố của PHE, vaccine Pfizer cũng có hiệu quả bảo vệ cao trước biến thể Delta. Những người đã tiêm một mũi vaccine Pfizer đạt tỷ lệ 94% không phải nhập viện và sau khi tiêm đủ hai liều, tỷ lệ này là 96%.

Biến chủng Delta đã lây lan tại hơn 74 quốc gia trên thế giới, sau khi xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ và gây ra làn sóng đầy chết chóc ở quốc gia Nam Á này. Delta được đánh giá có tốc độ lây lan rất nhanh, với chu kỳ lây nhiễm ngắn và có nguy cơ khiến bệnh diễn tiến nặng hơn. Tại Việt Nam, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, từ cuối tháng 4/2021, các ổ dịch lớn Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM đều xuất hiện biến chủng Delta, với hơn nghìn ca nhiễm đã được ghi nhận.

Vaccine AstraZeneca được điều chế bằng công nghệ vector, sử dụng virus cảm cúm đã được làm suy yếu từ tinh tinh, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Virus chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt nCoV. Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, chúng kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận biết và tấn công mầm bệnh nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó.

Vaccine này đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 80 quốc gia. Hơn 500 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cung cấp cho 165 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có hơn 100 quốc gia thông qua cơ chế COVAX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vaccine AstraZeneca giúp giảm 92% nguy cơ nhập viện do biến chủng Delta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO