TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ mở rộng hợp tác trên 5 lĩnh vực trọng tâm

T.Hải| 15/04/2023 07:30

Ngày 15/4, tại TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), UBND TP.HCM phối hợp với UBND các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, gồm: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, TP.HCM và 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, hạ tầng năng lượng… góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Trong đó, ở lĩnh vực thương mại, hàng loạt các sản phẩm lợi thế của các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ đã được hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ tại TP.HCM và phát hành đi các tỉnh; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong vùng mở rộng hệ thống phân phối, tham gia đưa hàng vào các siêu thị tại TP.HCM…Qua đó góp phần điều phối lưu thông hàng hóa, không để tình trạng nơi thừa, nơi thiếu.

Trên lĩnh vực công nghiệp, thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp của TPHCM đã tham gia đầu tư, xây dựng nhiều dự án lớn tại 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ, góp phần nâng cao chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của vùng giai đoạn 2013-2021, ước tăng bình quân 10,57%/năm.

Trong lĩnh vực du lịch, qua các năm triển khai, các chương trình hợp tác liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh đã đảm bảo đúng mục đích, đạt được một số kết quả thiết thực trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển và kết nối sản phẩm du lịch, liên kết các dịch vụ du lịch hình thành những sản phẩm chung, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giai đoạn 2023-2025, TPHCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng

Giai đoạn 2023-2025, TP.HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các địa phương, giảm tải cho các bệnh viện của TP.HCM và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho cơ sở y tế các tỉnh, chương trình hợp tác y tế giữa TP.HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đề án 1816 (Đề án tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới), bệnh viện vệ tinh, đề án khám chữa bệnh từ xa… đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho các tỉnh.

Để có được những kết quả trên, thời gian qua, lãnh đạo các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ và TP.HCM đã quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch hợp tác đã được ký kết; thường xuyên theo dõi và chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo động lực và sự tin tưởng cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của TP.HCM và các tỉnh trong vùng.

Theo đánh giá, mặc dù toàn vùng đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, khá toàn diện về nhiều mặt, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của 6 tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Trong giai đoạn 2023-2025, TP.HCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng.

Trong đó, về phát triển du lịch, tiếp tục triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP..HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ, hướng đến hình thành các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế; tập trung tổ chức các diễn đàn liên kết phát triển du lịch, hội thảo, hội chợ triển lãm, các sự kiện và lễ hội của các địa phương, các chương trình du lịch liên kết, hội nghị quảng bá sản phẩm du lịch kết nối;…

Về kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, các bên sẽ tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại để thu hút được những nhà đầu tư chiến lược lớn vào đầu tư các dự án trọng điểm có tính kết nối và đóng góp vào sự phát triển của vùng và TP.HCM; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng đưa sản phẩm, hàng hóa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại của TP.HCM;...

Lĩnh vực phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực sẽ tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ môi trường để phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số.

Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, các địa phương nghiên cứu, triển khai chương trình hợp tác phát triển chế biến, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp TP.HCM đến khảo sát vùng sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn của địa phương để ký kết, bao tiêu sản phẩm.

Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ông Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Cuối cùng, lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu;...

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo các địa phương gặp nhau ở đây coi như là bắt đầu. “Chúng ta cùng quan tâm, phân công lãnh đạo, các cơ quan để trực tiếp tham gia chương trình hợp tác trong thời gian sắp tới. TP.HCM rất tin tưởng chương trình hợp tác của chúng ta sẽ mang lại kết quả cụ thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của từng địa phương, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về Vùng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng", ông Mãi nói.

Cũng theo ông Mãi cũng, lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. Do vậy, TP.HCM và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực, làm mất đi động lực phát triển của vùng, của từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ mở rộng hợp tác trên 5 lĩnh vực trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO