TP.HCM tìm cách tháo gỡ cho các dự án phát triển nhà ở mới

nam phong| 06/04/2019 01:26

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa ký Thông báo khẩn 168/TB-VP thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp về việc lập danh mục các dự án phát triển nhà ở trong Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm của TP.HCM.

TP.HCM tìm cách tháo gỡ cho các dự án phát triển nhà ở mới

Theo đó, giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các danh mục nhà ở ban hành kèm theo Quyết định 5087/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 của UBND TP. HCM về phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016-2020; tham mưu UBND TP. HCM cập nhật, bổ sung các dự án nhà ở đã có chủ trương thực hiện nhưng thiếu sót, chưa có trong danh mục này làm cơ sở thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư; công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư cho các dự án trên địa bàn Thành phố.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM nếu có thiếu sót phát sinh  do có dự án chưa nằm trong danh mục phát triển nhà ở của TP.HCM. 

Đối với các dự án nhà ở đang xin chủ trương thực hiện giao Sở Xây dựng phối hợp Sở Tư pháp rà soát quy định pháp luật hiện hành để tham mưu UBND TP.HCM giải quyết theo quy định, trường hợp cần thiết có văn bản báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng để làm cơ sở thực hiện.

Sở dĩ TP.HCM phải phát công văn hỏi ý kiến Bộ Xây dựng do hiện nay nhiều dự án nhà ở chưa được xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư do chưa rõ có hay không có trong danh mục dự án kèm theo Chương trình phát triển nhà ở của TP.HCM.

Trước đó, theo Sở Xây dựng TP.HCM, khi xem xét, tham mưu UBND TP.HCM về quyết định chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn phải phù hợp với Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 - 2025 và Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020 đã được UBND TP.HCM phê duyệt; phù hợp với giải pháp phát triển nhà ở theo từng khu vực với các nội dung ưu tiên hoặc hạn chế.

Nếu yêu cầu các dự án nhà ở phải có trong danh mục các dự án phát triển nhà ở ban hành kèm Kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố thì mới xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư, là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Hơn nữa, đối với các dự án mới xin chủ trương để thực hiện thì không thể biết và đưa vào danh mục được. Việc này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi xin chủ trương để thực hiện dự án phát triển nhà ở cũng như các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng.

Đối với các dự án chưa có trong danh mục các dự án nhà ở đang triển khai thực hiện, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, phù hợp với Kế hoạch phát triển nhà ở của thành phố giai đoạn 2016-2020, đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng.

Đồng thời phối hợp với các quận huyện rà soát cụ thể tình trạng pháp lý các dự án trên địa bàn các quận huyện, cập nhật vào danh mục các dự án nhà ở đang thực hiện để theo dõi, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình phát triển nhà ở trên địa bàn, phục vụ cho việc xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

Đối với các dự án chưa có trong danh mục các dự án nhà ở dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 (dự án chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý, khả năng hoàn thành trước năm 2020 không khả thi), Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp với các quận, huyện để đánh giá kết quả thực hiện.

(Theo TTVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tìm cách tháo gỡ cho các dự án phát triển nhà ở mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO