TP.HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giúp doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

H.Ng| 31/08/2022 01:48

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ tại Hội nghị tiếp xúc và đối thoại doanh nghiệp TP.HCM năm 2022 (tổ chức sáng 31/8).

Hội nghị tiếp xúc và đối thoại DN TP.HCM năm 2022 thu hút sự tham dự của 240 doanh nghiệp (DN) và các hiệp hội ngành nghề, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu nông nghiệp công nghệ cao và khu công nghệ cao TP.HCM.

Thông tin đến lãnh đạo Thành phố, DN cho rằng thủ tục hành chính hiện nay còn phức tạp, rườm rà khiến DN mất nguồn kinh phí chạy theo để sửa đổi, đào tạo tốn chi phí. Vì thế, các DN đề xuất các cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin nhanh và chi tiết đến các DN về thay đổi các chính sách, các quy định của pháp luật để DN chủ động thực hiện.

Doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng công khai, minh bạch thông tin, thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ cũng như đơn giản hóa các thủ tục hành chính, chế độ chính sách. Và cần áp dụng công nghệ thông tin nhiều hơn để giảm bớt thủ tục giấy.

Về nguồn nhân lực, hiện đang có tình trạng nguồn lao động khan hiếm, thiếu nhóm lao động công nhân kỹ thuật có tay nghề, kể cả lao động phổ thông, trung cấp tuyển dụng rất khó khăn. Vì thế, Thành phố cần có chính sách thu hút lao động phù hợp, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lục và tạo thêm các kênh kết nối giữa DN và người lao động đang tìm kiếm việc làm; tăng nguồn cung lao động, giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động. 

Theo các DN, để tăng khả năng tiếp cận nguồn lực tài chính, Thành phố cần tăng cường các nguồn lực, tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi, không phân biệt đối xử giữa các loại hình DN; đề ra các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân và DN được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch, thúc đẩy kết nối ngân hàng và DN... 

DN cũng mong muốn Thành phố đẩy mạnh việc huy động đầu tư từ xã hội để khai thác hiệu quả tài nguyên đất và không gian đô thị. Rà soát những quỹ đất hiện có, xử lý tài sản nhà đất sử dụng không hiệu quả... 

-2885-1661920141.jpg

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết Thành phố đang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giúp DN tăng tốc sản xuất

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, Thành phố tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN sản xuất kinh doanh và phát triển. Thành phố cũng đã xây dựng chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện mới. 

Cụ thể, trong giai đoạn 1 (đến hết năm 2022), TP.HCM sẽ khắc phục các hệ lụy, khôi phục những gãy đổ của chuỗi cung ứng; hỗ trợ cho DN tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất kinh doanh; tạo việc làm, chăm lo đời sống, an sinh xã hội trên cơ sở thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19. 

Trong giai đoạn 2 (2023 - 2025), Thành phố sẽ tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, triển khai các giải pháp, chương trình đã được chuẩn bị theo tinh thần của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 11, giải quyết các điểm nghẽn để đảm bảo cho sự phát triển nhanh, bền vững của Thành phố. 

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, với phương châm “lắng nghe và hành động”, HĐND Thành phố đã ghi nhận các ý kiến đóng góp của DN gửi đến chương trình, và đang nỗ lực giải quyết nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giúp DN nhanh chóng tăng tốc sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giúp doanh nghiệp tăng tốc sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO