TP.HCM: Tết không lo thiếu hàng

MINH HÀO| 15/11/2012 09:11

Các doanh nghiệp đã có kế hoạch chuẩn bị hàng khá kỹ với nguồn hàng phong phú. Nhiều dự đoán thị trường sẽ khó có những biến động vào giờ chót.

TP.HCM: Tết không lo thiếu hàng

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị hàng khá kỹ. Với nguồn hàng khá phong phú, nhiều dự đoán thị trường sẽ khó có những biến động vào giờ chót.

Nguồn cung dồi dào

Theo Sở Công Thương TP.HCM, đến thời điểm này, các DN tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố đã hoàn tất khâu chuẩn bị nguồn hàng cho Tết.

Hàng bình ổn đã được doanh nghiệp chuẩn bị khá kỹ

Tổng nguồn vốn của các DN chuẩn bị hàng cung ứng cho 3 tháng trước, trong và sau Tết đạt hơn 6.600 tỷ đồng, tăng hơn 1.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn vốn phục vụ hàng hóa bình ổn thị trường là trên 3.000 tỷ đồng, tăng 605 tỷ đồng.

Riêng tháng cao điểm Tết, nguồn vốn chuẩn bị là gần 2.700 tỷ đồng, vốn cho hàng bình ổn thị trường là hơn 1.500 tỷ đồng.

Các DN thực hiện chuẩn bị nguồn vốn và hàng lớn, có thể kể đến là Saigon Co.op 1.132,5 tỉ đồng hàng bình ổn trong tổng số gần 3.500 tỉ đồng cho hàng Tết, Vissan chuẩn bị 1.010 tỉ đồng, Công ty Phạm Tôn chuẩn bị 383,3 tỉ đồng hàng bình ổn, chiếm hơn một nửa trong tổng số vốn chuẩn bị hàng Tết (với 572,6 tỉ đồng), Công ty Thực phẩm công nghệ Sài Gòn 227,8 tỉ đồng, Công ty Ba Huân 165,2 tỉ đồng…

Điều đáng nói là lượng hàng bình ổn năm nay cao hơn nhiều so với mùa Tết 2012 và chiếm từ 60-90% nhu cầu của người dân thành phố, tùy mặt hàng.

Chẳng hạn, ở mặt hàng gạo - nếp, DN có khả năng cung ứng 30.027 tấn, chiếm 20% nhu cầu tiêu dùng, vượt 115% lượng thực hiện Tết Nhâm Thìn 2012 và vượt 87% kế hoạch được giao.

Với mặt hàng thịt gia súc, các DN đã dự trữ được 5.329 tấn nhưng có khả năng cung ứng 14.327 tấn, chiếm 29% nhu cầu, vượt 16% lượng thực hiện Tết 2012.

Ở mặt hàng thịt gia cầm, DN có thể cung ứng đến 14.500 tấn, chiếm 89% nhu cầu, gấp đôi lượng thực hiện Tết 2012.

Các DN trứng gia cầm có khả năng cung ứng 140,3 triệu quả, chiếm 83% nhu cầu, vượt 35% lượng thực hiện Tết 2012. Hai mặt hàng có lượng hàng chiếm khá ít nhu cầu thị trường là rau củ quả và thủy hải sản với khoảng 11% và 6% nhưng lượng hàng chuẩn bị đạt lần lượt là 14.140 tấn, gấp đôi Tết 2012 và 2.908 tấn, gấp hơn 6 lần Tết năm ngoái.

Không chỉ thế, ở lĩnh vực phân phối, các hệ thống siêu thị như Maximark, Big C, Citimart… cũng đã tiến hành đặt hàng cho dịp Tết với số lượng tăng 2-3 lần so với tháng thường đồng thời cam kết giữ giá bán ổn định.

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết, chương trình bán hàng Tết đã được chuẩn bị từ tháng 6 với khoảng 100.000 tấn hàng.

Riêng hàng bình ổn thiết yếu như gạo, đường, sữa, thịt gia súc, thịt gia cầm, rau củ quả, thực phẩm chế biến và dầu ăn thì lượng chuẩn bị đạt khoảng 20.000 tấn/tháng và đạt 60.000 tấn hàng hóa cho 3 trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Hệ thống Big C đã hoạch định số lượng hàng dự trữ phục vụ Tết Quý Tỵ 2013 tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sẽ có 600 tấn thịt nguội, hơn 250 tấn mứt, kẹo truyền thống, 1.000 tấn rau củ quả… phục vụ thị trường Tết.

Tăng mạng lưới phân phối

Cùng với việc chuẩn bị nguồn, các DN cũng đang tăng tốc để mở rộng mạng lưới phân phối.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tính đến đầu tháng 11, tổng số điểm bán của 4 chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố là 5.277 điểm, tăng 911 điểm so với đầu chương trình, riêng chương trình bình ổn lương thực, thực phẩm có 2.734 điểm bán.

Dự kiến, từ nay đến Tết Quý Tỵ 2013, thành phố sẽ cố gắng phát triển thêm 100 điểm bán mới.

Mạnh nhất trong việc mở rộng mạng lưới bán hàng bình ổn hiện nay là Saigon Co.op với 6 siêu thị Co.opmart, 9 cửa hàng Co.opFood và 40 cửa hàng Co.op mới đi vào hoạt động.

Tương tự thế, Vissan với kế hoạch 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và hiện đã có 98 cửa hàng đi vào hoạt động. Hiện sản phẩm của Vissan đã có mặt ở hầu hết các kênh phân phối hiện đại và truyền thống và vì vậy dịp Tết năm nay, sản phẩm bình ổn của Vissan đến gần người tiêu dùng hơn.

Song song với các điểm bán cố định, các DN cho biết sẽ tổ chức khoảng 700 chuyến bán hàng lưu động tập trung ở khu vực ngoại thành và các quận ven, các khu chế xuất - khu công nghiệp.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, tăng cường hệ thống bán hàng, các DN cũng liên kết với nhau để ổn định giá bán.

Hiện Co.opmart đã liên kết với 700 nhà cung cấpvà đã nhận được sự cam kết hỗ trợ các chương trình khuyến mãi, nghiêm túc thực hiện các chương trình bình ổn và không tăng giá bán để chia sẽ gánh nặng cùng người tiêu dùng nếu có biến động giá theo hướng tiêu cực.

Trong khi đó, hệ thống Big C đã lên kế hoạch thực hiện 9 chương trình khuyến mãi với hơn 3.000 mặt hàng có giá giảm từ 5 - 50% nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tết không lo thiếu hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO