TP.HCM phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính

Hồng Nga| 13/07/2022 06:00

Đó là thông điệp, là quyết tâm của lãnh đạo TP.HCM để vực dậy kinh tế sau ảnh hưởng của Covid-19, xứng đáng là đầu tàu kinh tế cả nước, vì thế trong 6 tháng cuối năm 2022, mọi hoạt động của thành phố đều hướng đến việc cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) và người dân.

-8195-1657609528.jpg

Năm 2022, TP.HCM xác định là năm thành phố phải "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng DN". Đây là năm của cải cách hành chính, vì thế tất cả hoạt động của TP.HCM đều hướng đến việc cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN để thu hút đầu tư. 

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X diễn ra ngày 7/7/2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội TP.HCM phục hồi khá nhanh, toàn diện. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, cộng đồng DN, của việc HĐND TP.HCM kịp thời ban hành các chính sách.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại như lĩnh vực xây dựng, bất động sản, công nghiệp điện, điện tử phục hồi còn chậm. Tình hình khan hiếm nguyên vật liệu, lạm phát, tăng giá ảnh hưởng đời sống người dân. Đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính, giải quyết khó khăn vướng mắc tồn đọng của người dân, DN chưa đáp ứng được yêu cầu, cản trở rất nhiều công cuộc phục hồi kinh tế - xã hội thời gian qua.

Năm 2022, TP.HCM đặt ra 10 chỉ tiêu trọng tâm về cải cách hành chính, trong đó phấn đấu chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn từ 98% trở lên, giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn trên lĩnh vực đất đai và lĩnh vực đầu tư, khiếu nại, tố cáo xuống còn dưới 4%... Thế nhưng, theo công bố mới đây, chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (vừa công bố) bị tụt xuống hạng 43 so với hạng 23 của năm 2020. 

Link bài viết

Thế nhưng, tại phiên họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, Chủ tịch UBND TP. HCM, Phan Văn Mãi thừa nhận, điểm nghẽn giải quyết thủ tục hành chính vẫn là điểm nghẽn lớn nhất khiến dòng vốn không chảy vào được các dự án để tạo công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân, DN và thu ngân sách. Và đến nay, có 118 dự án bất động sản còn vướng mắc về thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai. Vì thế, UBND TP.HCM sẽ phân nhóm vấn đề và giải quyết.

Vì vậy, thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022 là tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tập trung tháo gỡ vướng mắc của người dân, DN. Bởi điều này không chỉ nhằm hoàn thành chỉ tiêu năm 2022 đã đề ra, mà còn chuẩn bị nền tảng để tạo đà tốt hơn tăng tốc cho năm 2023 và 2024.

Cụ thể, trong tháng 7 này, UBND TP.HCM sẽ ban hành quy chế phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính, quy định trách nhiệm, thời gian, các vấn đề liên quan làm cơ sở kiểm tra, giám sát, tăng cường trách nhiệm công vụ từng cơ quan, cán bộ được giao giải quyết thủ tục; tăng cường thanh tra kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm. Để giải quyết các vướng mắc khó khăn với người dân, DN, UBND TP.HCM tiếp tục phát huy các tổ công tác, phân nhóm và giải quyết các vấn đề.

Thông điệp và quyết tâm cải cánh hành chính được người đứng đầu TP.HCM đặt ra với nhiều địa phương, nhiều cơ quan ban ngành, nhiều khu vực kinh tế... Cụ thể, trước tình trạng hồ sơ xử lý chậm tại thành phố Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu địa phương này phải cải thiện việc thụ lý, xử lý thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân và DN. Đặc biệt, tập trung giải quyết và phối hợp giải quyết các vụ việc tồn đọng trên địa bàn.

Ngay với Khu Công nghệ cao TP.HCM mặc dù đã đạt những thành tựu đáng kể khi thu hút 163 dự án vốn đầu tư đạt 12,068 tỷ USD, trong đó có hơn 10 tỷ USD đến từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Khu Công nghệ cao cũng đã thu hút nhiều dự án của các tập đoàn, công ty công nghệ cao lớn trên thế giới như Intel (Mỹ), Samsung (Hàn Quốc), TTI (Đức), NTT (Nhật Bản)... và đã mang giá trị kim ngạch xuất khẩu cho TP.HCM lên đến 112,024 tỷ USD. Thế nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vẫn cho rằng, cần phải cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính cũng như các điều kiện hỗ trợ cho các nhà đầu để thu hút thêm vốn đầu tư trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO