TP.HCM: Ô nhiễm không khí đã giảm

HT| 30/06/2020 08:20

Để kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí, những năm qua TP.HCM đã triển khai đồng bộ rất nhiều giải pháp mang lại kết quả khả quan, góp phần kéo giảm ô nhiễm không khí, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

TP.HCM: Ô nhiễm không khí đã giảm

Trong chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đã đặt mục tiêu “giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM”. Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) phối hợp với Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) TP.HCM triển khai thực hiện.

Đến nay, dựa trên số liệu đo đạc tính toán thực tế tại các trạm quan trắc, nồng độ các chất có khả năng gây ô nhiễm không khí đều có xu hướng giảm. Cụ thể như CO giảm từ 19-42%; bụi giảm từ 1-29%; NOx giảm từ 76-90% so với năm 2016 tại các vị trí Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ, An Sương. Theo phân tích của Sở TNMT TP.HCM, có được những kết quả trên là do thành phố đã triển khai rất nhiều biện pháp quan trọng.

Cụ thể, Sở TNMT TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, kêu gọi sử dụng phương tiện công cộng, khuyến khích tiêu dùng xăng E5 và triển khai nhiều giải pháp trong việc hạn chế khí thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng.

Đặc biệt, Sở TNMT TP.HCM đã xây dựng hệ thống chạy trên nền tảng web, bao gồm các điểm, vị trí quan trắc, những thông tin chung và các số liệu của từng vị trí quan trắc; tích hợp lên cổng thông tin quan trắc môi trường và ứng dụng trên nền tảng di động; cho phép truy cập, truy xuất và theo dõi dữ liệu quan trắc môi trường (thủ công và tự động liên tục) thông qua điện thoại thông minh. Việc cập nhật thông tin lên bảng điện tử sẽ giúp người dân nắm bắt và có những thay đổi, hành động phù hợp.

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đã triển khai tổ chức giao thông khoa học, hợp lý nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, góp phần hạn chế xả thải các chất gây ô nhiễm không khí. Sở đã điều chỉnh phân luồng giao thông nhằm kéo giảm tình trạng ùn ứ; tiếp tục thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công một số dự án trọng điểm như: xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1; cải thiện môi trường nước giai đoạn 2; xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương; nâng cấp mở rộng cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ; xây dựng cầu Thủ Thiêm 2… Tiếp tục phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp cung cấp, xử lý thông tin phản ánh qua các group Viber của các nhóm phản ứng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Ô nhiễm không khí đã giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO