TP.HCM: Kết nối, quy tụ để giải các bài toán về điểm nghẽn, kiến tạo phát triển

M.T| 05/01/2023 06:00

Ngày 4/1, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM.

Tại buổi làm việc, các chuyên gia, nhà khoa học đã nêu nhiều ý kiến theo gợi mở của ông Mãi, về việc làm thế nào kết nối, quy tụ được trí thức để giải các bài toán của TP.HCM về điểm nghẽn và kiến tạo phát triển.

Theo GS-TS. Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM cho rằng TP.HCM cần có tư duy đột phá về kinh tế đô thị TP.HCM, phải là kinh tế vùng, TP.HCM phải là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, chứ không bó buộc trong một địa phương.

Trong buổi làm việc, một số ý kiến khác bày tỏ trăn trở khi Hội đồng Khoa học được UBND TP.HCM lập ra, nhưng chưa có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Nhiều đại biểu đặt vấn đề các nhà khoa học hiện nay gặp khó trong việc tiếp cận thông tin, dữ liệu phục vụ cho công việc, phải “xin - cho” mới có.

Đặc biệt, một số nhà khoa học bày tỏ trăn trở cho ngành giáo dục của một thành phố đi đầu về nhiều mặt, nhưng giáo dục phổ thông chưa đi đầu. GS-TS. Chu Phạm Ngọc Sơn bày tỏ bức xúc, mong TP.HCM có tiếng nói với Bộ GD-ĐT và Hội đồng giáo sư nhà nước để đề nghị có thể uyển chuyển hơn trong phong hàm giáo sư, phó giáo sư. Trong đó cần chú trọng hơn đến những công trình trực tiếp phục vụ cho sản xuất, đời sống chứ không chỉ coi trọng những bài báo, công trình công bố quốc tế.

-2134-1672847198.gif

Còn theo PGS-TS. Dương Hoa Xô góp ý về chính sách thu hút người tài của TP.HCM, đề nghị TP.HCM quan tâm hơn đến xây dựng đội ngũ trí thức, nhà khoa học cho Liên hiệp Hội, bởi giờ đây chủ yếu là các vị đã nghỉ hưu…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trân trọng cảm ơn lãnh đạo Liên hiệp hội, Hội đồng khoa học, đội ngũ trí thức của thành phố suốt thời gian qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều luôn quan tâm trăn trở, đóng góp rất lớn cho sự phát triển của TP.HCM. Dù vậy, theo ông, tiềm năng nguồn lực trí thức vẫn chưa được phát huy hết.

Cũng theo ông Mãi, việc này cần đến từ hai phía, Hội đồng Khoa học cũng cần chủ động. Những góp ý này có thể gửi về cho UBND TP.HCM bất kỳ khi nào, đặc biệt là hiện nay khi TP.HCM đang xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về việc quy tụ đội ngũ trí thức, nhân lực khoa học công nghệ, theo ông Mãi lãnh đạo TP.HCM mở lòng, cầu thị, nhưng nhiêu đó là chưa đủ. Các công việc cụ thể để trí thức, nhà khoa học đóng góp cũng đã có. Vậy thì giờ TP.HCM đang cần thêm những gì? Rất mong các đại biểu góp ý thêm cho thành phố”.

Để cung cấp thông tin, dữ liệu cho các nhà khoa học, ông Mãi nêu, trong khi chờ Kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM hoàn thiện và có thể chia sẻ, thì Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM sẽ làm đầu mối để xây dựng các thông tin cần cung cấp. UBND TP.HCM sẽ quy định và yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Kết nối, quy tụ để giải các bài toán về điểm nghẽn, kiến tạo phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO