TP.HCM hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp

DUY KHÁNH| 19/12/2018 07:00

Hằng năm, TP.HCM đón khoảng 30.000 bạn trẻ người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Để tạo điều kiện cho giới trẻ khởi nghiệp, Thành phố đã có nhiều hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh.

TP.HCM hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo sở, ngành TP.HCM và doanh nghiệp kiều bào với chủ đề Cơ hội và thách thức với người Việt Nam ở nước ngoài về khởi nghiệp, ông Phùng Công Dũng - Chủ tịch Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, trong những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp tại Thành phố phát triển mạnh, nhất là thế hệ trẻ.

Hằng năm, TP.HCM đón khoảng 30.000 bạn trẻ người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Để tạo điều kiện cho giới trẻ khởi nghiệp, Thành phố đã có nhiều hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh.

Link bài viết

Cụ thể, Thành phố hỗ trợ đào tạo về quản trị năng suất, chất lượng và đổi mới sáng tạo cho 1.456 doanh nghiệp, tư vấn nâng cao năng suất chất lượng và quản trị tài sản trí tuệ cho 631 doanh nghiệp, hỗ trợ 15 dự án tham gia chương trình vay kích cầu của Thành phố với 2.279 tỷ đồng, số vốn vay được hỗ trợ 1.295 tỷ đồng, hỗ trợ gần 515 dự án khởi nghiệp sáng tạo thuộc nhiều ngành và lĩnh vực, tiếp nhận ươm tạo 135 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó các cơ sở ươm tạo Nhà nước đã tiếp nhận 115 dự án.

Tuy nhiên, ông Phùng Công Dũng nhận định, môi trường và các điều kiện cho khởi nghiệp, như hệ thống pháp luật, các chính sách hỗ trợ, quỹ đầu tư mạo hiểm... vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, trong đó chính sách tài chính là yêu cầu cần thiết nhất.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, về đổi mới sáng tạo, đã có 20 đối tác nước ngoài liên kết hỗ trợ, 24 cơ sở ươm tạo, tổ chức khởi nghiệp, 12 không gian khởi nghiệp và khoảng 800 startup. Trong đó, các startup chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực ICT, nông nghiệp, giáo dục đào tạo và đang trong giai đoạn đánh giá thị trường. Gần 60 startup có vốn khởi nghiệp dưới 1 tỷ đồng, gần 50% startup chưa được tài trợ, 31% đang tìm nhà tài trợ.

Ông Nguyễn Kỳ Phùng - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết, 2 năm qua Thành phố đã có nhiều chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. TP.HCM đã chi khoảng 90 triệu USD ngân sách cho khởi nghiệp sáng tạo.

Tuy nhiên, khởi nghiệp cần rất nhiều sự hỗ trợ không chỉ về tài chính, mà còn là vấn đề về kiến thức, kinh nghiệm và lực lượng trí thức ở nước ngoài chính là một trong những nguồn lực quan trọng để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp.

Vẫn còn những khó khăn mà cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TP.HCM đang phải đối mặt. Đó là việc điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa theo kịp sự chuyển biến quá nhanh của cộng đồng khởi nghiệp. Giải pháp đặt ra chính là cơ chế phối hợp giữa doanh nhân, nhà quản lý và lực lượng chuyên môn.

Đại diện kiều bào trẻ, ông Võ Thành Đăng - kiều bào Singapore cho rằng, với dân số gần 10 triệu người, TP.HCM sẽ là trung tâm thu hút doanh nghiệp kiều bào đang tìm cơ hội kinh doanh hay muốn thử sức ở thị trường khá lớn này trước khi vươn ra tầm thế giới.

Dịp này, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài triển khai cơ sở dữ liệu và hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp tại TP.HCM và ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Quỹ Chống hàng giả của Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO