Aurora Digital: Hành trình khởi nghiệp của 3 người Việt trẻ trên đất khách

PHẠM VÂN| 03/12/2018 03:59

Muốn được thử sức thay vì bình ổn trong vùng an toàn là động lực để ba bạn trẻ khởi nghiệp, kết nối nguồn nhân lực công nghệ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Đầu năm 2018, Minh Đức, Khánh Ngọc và Phương Thảo - ba bạn trẻ 9X đang làm việc tại Phần Lan tình cờ gặp nhau qua sự kết nối của một người bạn. Câu chuyện say sưa về khởi nghiệp và niềm đam mê chung với công nghệ thông tin nhanh chóng kéo cả ba ra khỏi những xa lạ lần đầu gặp mặt. Cũng từ đây, ý tưởng về một nền tảng kết nối nhân lực công nghệ thông tin tại Việt Nam với thị trường quốc tế mang tên Aurora Digital được hình thành.

4 nhà sáng lập trẻ của Aurora Digital gồm Minh Đức, Phương Thảo, Khánh Ngọc và Emil Östlin (từ trái sang).

4 nhà sáng lập trẻ của Aurora Digital gồm Minh Đức, Phương Thảo, Khánh Ngọc và Emil Östlin (từ trái sang).

"Ngay từ lần đầu gặp mặt, mình đã xác định đây là 'team' của mình, những người có thể tin tưởng, bù trừ và cùng nhau đi qua thất bại hay thành công", Phương Thảo - đồng sáng lập Aurora Digital kể lại cuộc gặp gỡ định mệnh và gọi đó là cái duyên bất ngờ. Nhưng hành trình gây dựng Aurora Digital thì không hề ngẫu hứng. Đó là những bước đi đầy tâm huyết và nỗ lực vượt khó khăn của ba người trẻ Việt khi khởi nghiệp trên đất khách.

"Phần Lan là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ điện tử. Tuy nhiên, do những đặc thù như, dân số thấp, già hoá, mức sống cao, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành này", Phương Thảo chia sẻ. Cũng theo đồng sáng lập, ở Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ thông tin tuy có chuyên môn cao, chi phí hợp lý lại đang gặp khó khăn trong việc mở rộng ra thị trường quốc tế. 

Từ đó, Aurora Digital được thành lập để giải quyết vấn đề cung - cầu, kết nối nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao ở Việt Nam với thị trường tiềm năng châu Âu. Startup chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin được phát triển bởi đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp ở Việt Nam, như  website, ứng dụng web, ứng dụng mobile ...

Nói về quyết định khởi nghiệp tại Phần Lan, ba nhà sáng lập trẻ cho biết, lý do đơn giản là...không có lý do nào cả: "Bọn mình không quá quan trọng việc ở lại Phần Lan hay trở về nước để khởi nghiệp. Dù ở đâu bạn cũng có thể làm được những việc ý nghĩa, làm tự hào cho đất nước".

"Chúng mình đều còn trẻ, có kiến thức và thời gian, sức khoẻ để phục hồi nếu thất bại. Bọn mình muốn được thử sức, muốn va chạm trong môi trường khắc nghiệt nhất, thay vì bình ổn thỏa mãn trong vùng an toàn của bản thân", đội ngũ chia sẻ về động lực khởi nghiệp.

Link bài viết

Chấp nhận từ bỏ vùng an toàn để dấn thân ra biển lớn, ba nhà sáng lập 9X cho biết gặp không ít những thách thức, khó khăn. Trước hết là sự cô đơn. Khởi nghiệp trên đất khách với liên hệ chủ yếu từ một số ít bạn bè, các mối quan hệ gần như từ con số 0. Để mở rộng mạng lưới, từ những ngày đầu, đội ngũ đã tích cực tham gia nhiều sự kiện về khởi nghiệp, chủ động trò chuyện, làm quen với các CEO tại các hội thảo được tổ chức ở trường đại học để học hỏi kiến thức, thiết lập cũng như mở rộng mối quan hệ kinh doanh.

Nhìn nhận khó khăn là điều luôn có khi khởi nghiệp ở bất cứ quốc gia nào, những nhà sáng lập trẻ chọn cho mình cái nhìn tích cực: "Cơ hội cũng có rất nhiều, chỉ cần bạn nhìn thấy và biết nắm bắt nó".

Với đội ngũ, cơ hội ở đây đến từ môi trường khởi nghiệp cởi mở của Phần Lan với nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp từ nhà trường, doanh nghiệp và chính phủ. Đơn cử, tại trường đại học, sinh viên có các môn học chuyên cung cấp các kiến thức về khởi nghiệp, nhiều case study để thử thách hay cơ hội gặp gỡ, đối thoại với các founder. Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng đầu tư vào các startup nhỏ và cơ hội từ các quỹ hỗ trợ và đầu tư từ Chính phủ hay cá nhân.

Ngoài ra, mô hình tổ chức doanh nghiệp "phẳng" tại các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy tham gia đóng góp, trao đổi ý kiến của tất cả mọi thành viên trong công ty cũng được đội ngũ đánh giá cao. Tận dụng cơ hội để khắc phục khó khăn, sau chưa đầy một năm hoạt động, từ con số 0, Aurora Digital đã lọt vào top 50 công ty về công nghệ thông tin lớn nhất Phần Lan, với mạng lưới kết nối nhân sự công nghệ thông tin rộng khắp Việt Nam và các quốc gia lớn tại Châu Âu như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan...

Đội ngũ kỳ vọng, sau khi công ty phát triển mạnh sẽ thành lập một trung tâm outsourcing ở Việt Nam, dưới hình thức co-working space (không gian làm việc chung), nằm trong hệ sinh thái dành cho các startup. "Bọn mình muốn vận hành văn phòng của Aurora Digital như ở nước ngoài, nhân viên được tạo mọi điều kiện cả về sức khỏe, cuộc sống để làm tốt công việc. Chỉ khi nhân viên được quan tâm và tạo mọi điều kiện để phát triển, họ mới có thể đóng góp và làm việc ở trạng thái tốt nhất".

Đánh giá về tiềm năng khởi nghiệp của người Việt trẻ tại nước ngoài, các sáng lập trẻ nhận định: "Người Việt trẻ có tham vọng, luôn nỗ lực vươn lên và không ngại va chạm hay thử thách. Đó là những phẩm chất sẽ tạo nên một doanh nhân khởi nghiệp thành công".

Ba bạn trẻ đồng thời nhắn nhủ: "Con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng rải hoa hồng mà là sự xen kẽ giữa thất bại và thành công. Điều quan trọng là tuyệt đối đừng bỏ cuộc giữa chừng hay thất vọng. Hãy học hỏi từ những thất bại và cảm thấy tự hào về chính bản thân, dám nghĩ, dám làm và dám đương đầu".

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Aurora Digital: Hành trình khởi nghiệp của 3 người Việt trẻ trên đất khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO