TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9/7

P.V| 07/07/2021 08:51

TP.HCM sẽ áp dụng Chỉ thị 16 (CT 16) trên toàn thành phố từ 0 giờ ngày 9/7, thời gian áp dụng 15 ngày. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh cần coi việc chống dịch như một cuộc chiến, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết.

TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9/7

Chiều tối 7/7, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp công bố một số nội dung chỉ đạo quan trọng về công tác chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết cả hệ thống chính trị và nhân dân TP đã vào cuộc quyết liệt và triển khai thực hiện rất nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, chủ động để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của đại dịch, cùng với mật độ dân cư rất cao tại thành phố và mức độ giao thương với các địa phương rất lớn nên công tác kiểm soát dịch bệnh đặt ra nhiều thách thức, nhất là kiểm soát chủng virus Delta có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine.

Theo đó, khi một người mắc bệnh chủng cũ trung bình sẽ lây cho 2-4 người; chủng biến thể Alpha có thể lây cho 7 người khác, thì chủng biến thể Delta ước tính có thể lây nhiễm nhiều hơn biến thể Alpha từ 40-60%.

Chính vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, TP xác định cần phải làm quyết liệt hơn nữa, xem đây là cuộc chiến thực sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển dài hạn và nâng cao một mức nữa trong công tác phòng chống dịch.

Do đó TP.HCM áp dụng CT 16 của Thủ tướng 15 ngày từ 0 giờ, ngày 9/7/2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hiện nay số ca nhiễm Covid-19 tại TP tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực của TP vẫn đảm bảo, vì vậy TP đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống...

Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo tạm dừng hoạt động xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống. UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp các địa phương lân cận tổ chức, tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa được liên tục, thông suốt. TP kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hạn chế hoặc tạm ngừng các hoạt động hàng không và đường sắt đi, đến TP HCM.

Sở Nội vụ sẽ lên phương án cho người lao động sử dụng công nghệ thông tin, làm việc tại nhà. Chỉ trường hợp như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý tài liệu mật... mới đến công sở làm việc. Số lượng làm việc tại công sở không quá 1/3 tổng số lao động để duy trì các nhiệm vụ của đơn vị; riêng lực lượng vũ trang và y tế đảm bảo 100% quân số.

UBND TP giao Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch tổ chức để kiểm soát dịch bệnh trong thời gian thực hiện CT 16. Trong đó, tăng cường điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo quy trình 5 bước của thành phố (xác định các mốc dịch tễ; bộ phận điều phối truy vết; triển khai truy vết F1; rà soát và hoàn tất danh sách F1; tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm).

Thành lập 22 đội truy vết dịch bệnh, mỗi đội từ 10-30 người tùy theo mức nguy cơ của từng địa phương và giao quyền chỉ đạo đội truy vết này cho các địa phương.

Tăng cường năng lực xét nghiệm, hoàn thành chỉ tiêu lấy 5 triệu mẫu toàn thành phố. Phát huy hiệu quả Trung tâm Điều phối xét nghiệm của thành phố và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch. Đồng thời, thẩm định xong và tổ chức cho 43 doanh nghiệp trong KCX, KCN, khu công nghệ cao với 56.000 lao động vừa cách ly, vừa sản xuất.

Bên cạnh đó, UBND TP yêu cầu triển khai kế hoạch điều trị 10.000-20.000 ca nhiễm, theo đó phân tuyến 3 cấp điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế (cấp không triệu chứng, cấp có triệu chứng nhẹ, trung bình và cấp điều trị bệnh nhân nặng).

Triển khai các giải pháp khai báo y tế điện tử, hỗ trợ điều tra dịch tễ bằng mã QR hỗ trợ công tác truy vết, điều tra dịch tễ nhanh chóng, chính xác khi phát hiện trường hợp nhiễm.

Về hàng hóa, hiện nay thành phố đã tạm ngưng hoạt động 3 chợ đầu mối (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) và một số chợ truyền thống để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhưng chuỗi cung ứng hàng hóa của TP vẫn được duy trì ổn định.

TP giao Sở Công thương đẩy mạnh tăng lượng hàng hóa cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000 tấn/tháng. Riêng Saigon Co.op đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng...

Theo báo cáo của Sở Y tế TP, từ ngày 27/4 đến 18 giờ ngày 6/7, TP ghi nhận 7.385 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố, trong đó có 45 bệnh nhân tử vong.

Từ 6 giờ ngày 6/7 đến 6 giờ ngày 7/7, HCDC ghi nhận 1.693 trường hợp nhiễm, phần lớn là ở khu vực cách ly, khu phong tỏa, có 212 trường hợp tầm soát, sàng lọc tại bệnh viện và 682 trường hợp đang điều tra bổ sung thông tin. Hiện đang điều trị 7.118 bệnh nhân dương tính mới. Có 335 bệnh nhân nặng tại 11 bệnh viện, trong đó có 8 trường hợp cần can thiệp ECMO.

TP. HCM áp dụng CT 16 trong bối cảnh ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27/4, đứng đầu cả nước. Những ngày gần đây, số ca nhiễm tính theo ngày tại thành phố liên tục cao. Nhiều ca được phát hiện trong cộng đồng qua khám sàng lọc ở bệnh viện.

Đây là lần thứ hai TP.HCM thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo CT 16. Trước đó, đầu tháng 4/2020, cùng với 11 tỉnh thành "nguy cơ cao", TP áp dụng CT 16 trong 22 ngày. Đến nay TP. HCM đã trải qua 37 ngày giãn cách xã hội theo CT 15 từ 0 giờ ngày 31/5. Riêng Q. Gò Vấp và P. Thạnh Lộc, Q. 12 đã có 14 ngày giãn cách theo CT 16.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 9/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO