TP.HCM đề xuất gói hỗ trợ thứ hai cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

HT| 18/08/2020 08:11

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 17/8/2020, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng gói hỗ trợ thứ hai cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

TP.HCM đề xuất gói hỗ trợ thứ hai cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Trong 15 ngày qua không phát hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng, không có nhân viên y tế bị lây nhiễm chéo, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công cuộc phục hồi phát triển kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê mới nhất đến ngày 31/7/2020, TP.HCM có trên 23.000 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký trên 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã có trên 21.000 doanh nghiệp phải ngưng hoạt động và giải thế, dẫn đến kéo giảm số vốn trên 12.600 tỷ đồng. Như vậy sẽ kéo theo hàng chục ngghìn người bị mất việc làm, tác động rất lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

Theo ông Phong, ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch. Trước dịch, có những khách sạn đạt tỷ lệ lấp đầy phòng lên đến 70-80% nhưng hiện nay nhiều khách sạn 3-4 sao của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn chỉ đạt 2-3%. Không có du khách kéo theo giảm hiệu suất thu từ du lịch, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố. Khoảng 62% trong tổng giá trị sản phẩm của Thành phố đến từ dịch vụ, nên cơn bão Covid-19 tác động rất mạnh đến nền kinh tế.

Đây là thử thách mà Thành phố cần vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020. Do vậy, ông Phong cho rằng các quận, huyện, sở, ngành cần phấn đấu cao hơn, tìm những giải pháp cụ thể, thích ứng với những tình huống mới để duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ hai cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Cùng với việc xây dựng gói hỗ trợ thứ hai, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu duy trì giao ban kinh tế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh tế doanh từ cấp quận, huyện đến Thành phố, đồng thời thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình. Trước đó, HĐND TP.HCM cũng đã có nghị quyết 02 về hỗ trợ người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất gói hỗ trợ thứ hai cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO