TP.HCM cho phép shipper di chuyển liên quận khi giao hàng thiết yếu

Tuỳ Phong| 29/07/2021 07:46

Đây là quy định mới trong công văn của UBND TP.HCM ban hành ngày 28/7/2021.

TP.HCM cho phép shipper di chuyển liên quận khi giao hàng thiết yếu

Theo đó, shipper vận chuyển hàng thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly; cơ sở y tế, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 được di chuyển liên quận, huyện, TP Thủ Đức. Thời gian hoạt động của shipper từ 6 -18 giờ hằng ngày.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng yêu cầu shipper bảo đảm có đầy đủ đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định tại Công văn số 2491/UBND-ĐT ngày 26/7/2021. Cụ thể, ngoài các đặc điểm nhận diện như đồng phục, thùng hàng, logo, giấy thông hành doanh nghiệp cấp, ứng dụng quản lý đơn hàng...shipper phải có bảng tên thẻ cứng kèm hình, xác nhận doanh nghiệp và mã nhận diện shipper thông qua QR code; băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ "Shipper" màu trắng.

Cách đây 3 ngày, TP chỉ cho phép shipper hoạt động tại 1 quận, huyện cũng như yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ rà soát đội ngũ shipper và giảm 10% số lượng nhân viên. Riêng các đơn vị không quản lý shipper bằng ứng dụng công nghệ cũng phải thực hiện yêu cầu trên và gửi danh sách shipper đến Sở Công Thương để xác nhận. Những điều kiện mới này đã khiến nhiều shipper tắt ứng dụng, nghỉ việc.

Bên cạnh đó, để kiểm soát việc di chuyển, UBND TP yêu cầu UBND phường, xã, thị trấn phát phiếu đi chợ, siêu thị cho người dân theo quy định, trong đó ghi rõ thời gian đi và địa điểm chợ, siêu thị, cửa hàng gần nhất.

Ngoài ra, người dân có thể ra khỏi nhà sau 18 giờ mỗi ngày để tiêm vaccine theo lịch hẹn. Người đi tiêm chủng vaccine phải có giấy mời hoặc tin nhắn trong điện thoại và trên ngực có đeo thẻ hoặc phiếu nhận diện (màu sắc thay đổi mỗi ngày) của chính quyền quận, huyện cấp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị nhà nước, khi đi làm phải đeo thẻ công chức, thẻ ngành hoặc mặc đồng phục lúc di chuyển. Nếu chưa được cấp thẻ chính thức thì phải có thẻ tạmghi họ tên, chức danh, chức vụ, có ảnh 3x4 và đóng giáp lai ảnh, có con dấu cơ quan, đơn vị. Trường hợp cơ quan, đơn vị không cấp thẻ công chức thì cho người không có thẻ làm việc tại nhà.

Đối với trường hợp công chức di chuyển bằng xe hơi, phải có thêm giấy xác nhận công tác (màu xanh dương với người làm nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, màu đỏ với người làm công tác phòng, chống dịch; kích thước 20cm x 20cm) do cơ quan cấp (ghi rõ họ tên, đơn vị, nơi cư trú, đóng dấu cơ quan), được dán trên mặt kính trước cửa xe cho lực lượng chức năng kiểm tra.

Nếu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ra đường đi làm không đeo thẻ công chức hoặc thẻ đi đường; không đeo thẻ ngành hoặc không mặc đồng phục ngành, sẽ bị xử phạt như trường hợp ra khỏi nhà khi không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cho phép shipper di chuyển liên quận khi giao hàng thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO