TP.HCM cần thay đổi cách truy vết, dập dịch?

Phan Nhung| 25/06/2021 08:39

Đó là ý kiến của Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng tại buổi làm việc trực tuyến với các quận huyện và TP Thủ Đức về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 25/6 do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì.

Chiều ngày 25/6/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại điểm cầu UBND TP, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì cuộc họp. Tại điểm cầu Quận 8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp. Tại điểm cầu UBND huyện Hóc Môn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu; lãnh đạo Sở - ngành, đơn vị, TP Thủ Đức, quận - huyện và các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Phát hiện 667 ca nghi nhiễm trong vòng 24h

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ 6 giờ ngày 24/6 đến 6h ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận 667 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Cụ thể, có 99 trường hợp trong khu phong tỏa, 538 trường hợp trong khu cách ly, 14 trường hợp tầm soát, sàng lọc khi khám tại BV (bao gồm: 1 trường hợp khám tại BV Phạm Ngọc Thạch; 1 ca tại BV Q. 12; 1 ca tại BV Lê Văn Thịnh; 2 ca tại BV Đại học Y Dược; 2 ca tại BV Nguyễn Tri Phương; 2 ca tại BV Thống Nhất; 1 ca tại BV Quốc Ánh; 1 ca tại BV Q. Bình Tân; 1 ca tại BV Ung bướu; 1 ca tại Trung tâm Y tế Thủ Đức và 1 tại BV Vạn Hạnh).

Ngoài ra, TP.HCM cũng ghi nhận 1 trường hợp bị phơi nhiễm nghề nghiệp, là hộ lý đang công tác tại Trung tâm Y tế Bình Thạnh thông qua xét nghiệm tầm soát; 1 trường hợp khi thực hiện mở rộng xét nghiệm; 2 trường hợp giám sát sau cách ly tập trung và 10 trường hợp đang điều tra.

c60f88280e17fa49a306-7207-1624620540.jpg

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM .phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Khang Minh

Ông Bỉnh cũng nhận định chủng virus lây lan rất nhanh, từ ca chỉ điểm, ngành y tế bắt đầu truy vết và phát hiện cụm lây nhiễm tại công ty, tòa nhà văn phòng, khu nhà trọ và ghi nhận thêm hàng trăm ca bệnh.

Về tình trạng bệnh nhân, hiện có 31 bệnh nhân nặng; trong đó có 12 bệnh nhân đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới, 3 bệnh nhân đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, 7 bệnh nhân đang điều trị tại BV Phạm Ngọc Thạch, 4 bệnh nhân đang điều trị tại BV điều trị Covid-19 huyện Củ Chi và 5 bệnh nhân đang điều trị tại BV điều trị Covid-19 Trưng Vương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết thêm: "Hôm qua là ngày có trường hợp dương tính cao nhất với 107 ca và có 677 ca nghi nhiễm; trong đó có 538 người đã trong khu cách ly, xét nghiệm lần đầu chỉ phát hiện 275 người, sau đó, những lần xét nghiệm thứ 2 tăng nhanh dần".

TP.HCM cần tính đến phương án 'sống chung' với dịch Covid-19

Gần một tháng bùng phát Covid-19 xuất phát từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, tình hình dịch ở TP.HCM còn khá phức tạp. TP.HCM cũng đã bước sang ngày thứ 25 giãn cách xã hội, tuy nhiên số ca mắc mới trong vòng 2 tuần gần đây vẫn cao và dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. 

Hiện, TP.HCM đã vượt Bắc Ninh - trở thành địa phương đứng thứ 2 về số lượng ca mắc Covid-19, chỉ sau Bắc Giang. Các bệnh nhân chủ yếu liên quan ổ dịch mới đang bùng phát và một số ca nhiễm được phát hiện qua khám sàng lọc.

Trước tình hình đó, Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng đề xuất TP.HCM cần tính đến phương án 'sống chung' với dịch, ưu tiên bảo vệ các nhóm nguy cơ, có bệnh lý nền. 

bsnguyentridun-tqjh-8831-1624620540.jpg

Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Tại buổi họp, ông Dũng cũng đưa ra số liệu về số bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng đang thấp hơn giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4.

Hiện 68% số ca bệnh không có triệu chứng, so với giai đoạn đầu phát hiện chuỗi điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có 68% ca bệnh có triệu chứng, bây giờ thì đảo ngược lại. Trong đó, có 1,3% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nặng, phải cần hỗ trợ hô hấp (31 trường hợp, gồm 6 trường hợp chạy ECMO).

"Qua những con số trên, có thể nhận định khi phát hiện những ca chỉ điểm, truy vết ngược lại thì ra một chùm ca bệnh mà không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất mơ hồ. Các ca chỉ điểm hầu hết mắc bệnh ở mức độ nhẹ, nếu không đi khám thì sẽ bị bỏ qua và chúng ta chạy chậm hơn dịch bệnh là điều thấy rõ”, ông Nguyễn Trí Dũng nhận định.

Ngoài ra, ông Dũng cũng thông tin thêm - khi virus SARS-CoV-2 lây truyền qua nhiều thế hệ sẽ xuất hiện 2 trạng thái. Trạng thái đầu tiên là độc lực gia tăng, trường hợp này ít hơn và xảy ra khi có biến chủng; và trạng thái thứ 2 là độc lực sẽ giảm. “Phải chăng, trạng thái này đang diễn ra ở TP.HCM, bởi có sự lây lan nhanh nhưng người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ”, ông Dũng phỏng đoán.

Hiện TP.HCM vẫn đang khẩn trương điều tra, truy vết, dập dịch. Nhưng theo ông Dũng, TP.HCM cũng cần tính đến phương án 'sống chung' với dịch bệnh, tức là "chỉ truy tìm những con rắn độc thay vì đi tìm những con rắn nước".  

Cụ thể, TP.HCM cần bảo vệ những nhóm đối tượng có nguy cơ, có bệnh nền, ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 và áp dụng các biện pháp phòng ngừa; khác với những đối tượng khác có thể coi là mắc cúm.

Ông Nguyễn Trí Dũng cho hay đây chỉ là giải pháp mà TP có thể tính tới trong giai đoạn tiếp theo, còn hiện tại phải tập trung truy vết, và xử lý dịch bệnh với tốc độ nhanh nhất có thể. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần thay đổi cách truy vết, dập dịch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO